Góc nhìn nhà báo

Cần làm tốt ngay từ cơ sở

09:13 - Thứ Năm, 23/08/2018 Lượt xem: 10742 In bài viết
ĐBP - Giải quyết khiếu nại, tố cáo được xem là công việc khá “nhạy cảm” của cơ quan chức năng, chính quyền các cấp; nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở. Nếu không làm tốt, đây chính là “rào cản” trong việc tạo sự đồng thuận, ổn định và phát triển ngay tại mỗi địa phương.

Con số thống kê hơn 2.500 vụ tranh chấp, khiếu kiện xảy ra trên toàn tỉnh từ năm 2007 đến nay của cơ quan chức năng khiến chúng ta không khỏi ngẫm ngợi. Nhất là khi tranh chấp, khiếu kiện tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư và địa giới hành chính. Trước thực trạng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, Nhà nước và của tỉnh về vấn đề tranh chấp, khiếu kiện; giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để phức tạp, kéo dài. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác tiếp công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Với nhiều nỗ lực, cũng trong quãng thời gian đó, các cấp, ngành, chính quyền địa phương đã giải quyết dứt điểm 2.164/2.528 vụ tranh chấp, khiếu kiện. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận, công tác giải quyết, tranh chấp, kiếu nại tố cáo của một số cơ quan chức năng còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do công tác tuyên truyền, vận động, hòa giải chưa cao; việc thực hiện các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tại một số địa bàn còn sơ hở, thiếu sót; việc giải quyết khiếu nại, tranh chấp của một số cơ quan chức năng còn chậm trễ. Ðặc biệt, quá trình giải quyết một số vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân còn chưa hợp tình hợp lý là nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện kéo dài, tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự.

Vụ việc tranh chấp giữa người dân bản Hua Sát, xã Mường Khong (huyện Tuần Giáo) và người dân bản Nậm Chan 3, xã Ngối Cáy (huyện Mường Ảng) đã kéo dài tới 25 năm (từ năm 1993 - 2017), khiến không ít người ái ngại cũng là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt các hệ lụy của việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Người dân các bản nói trên cũng vì tranh chấp mà không yên tâm sản xuất… Tranh chấp sẽ được giải quyết dứt điểm, sớm hơn, nếu chính quyền cơ sở lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân 2 bản sớm tìm được tiếng nói chung, cùng bàn bạc, tháo gỡ ngay từ ban đầu thì có lẽ vụ việc không kéo dài hơn 2 thập kỷ qua. Và nếu mọi thắc mắc, kiến nghị, khiếu nại của người dân được chính quyền cơ sở giải thích ngay từ khi mới bắt đầu thì sẽ hạn chế được những trường hợp người dân lạm dụng quyền khiếu nại tố cáo, khiếu kiện vượt cấp. 

Rõ ràng, những tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền cơ sở là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người dân mất niềm tin, làm gia tăng khiếu kiện vượt cấp và kéo dài phức tạp. Chính vì vậy, để hạn chế mức thấp nhất những khiếu kiện vượt cấp, hơn lúc nào hết, chính quyền cơ sở phải làm tốt công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; nhất là phải thực hiện tốt công tác dân vận, đảm bảo được quyền tự do dân chủ của nhân dân. Có như vậy mới giảm thiểu được tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài, tiến tới giải quyết triệt để, dứt điểm những vấn đề tranh chấp, khiếu kiện ngay từ cơ sở.

Đức Anh
Bình luận
Back To Top