Phát huy vai trò ban công tác mặt trận cơ sở ở Nậm Pồ

08:27 - Thứ Sáu, 24/08/2018 Lượt xem: 11781 In bài viết
ĐBP - Xác định ban công tác mặt trận là cầu nối của cơ quan mặt trận với nhân dân, do đó cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo ban công tác mặt trận cơ sở tổ chức hoạt động sao cho gần dân, sát dân, nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân ở khu dân cư để phản ánh đến các cấp ủy, chính quyền và MTTQ cấp trên kịp thời giải quyết. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn, bản; thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Hàng năm, các ban công tác mặt trận trên địa bàn huyện đã phối hợp với chính quyền các cấp vận động nhân dân hiến hàng nghìn mét vuông đất, hàng trăm ngày công lao động, hàng chục triệu đồng tiền mặt để thực hiện, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, như: Xây dựng trường học, làm đường giao thông, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường...


Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Nậm Nhừ được xây dựng có sự góp sức của người dân trên địa bàn xã.

Gia đình ông Hoàng A Ký, bản Nậm Nhừ 1, xã Nậm Nhừ là một trong những điển hình đóng góp công sức, vật chất tham gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Sau khi được sự vận động của chính quyền xã, gia đình ông đã hiến hơn 8.000m2 đất để xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Nậm Nhừ. Ông Ký vui mừng chia sẻ: Ðầu tư cho giáo dục là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho xã hội phát triển về mọi mặt đời sống. Chính vì thế, sau khi nắm bắt được chủ trương về xây dựng trường học, gia đình tôi hiến đất để xây dựng trường, lớp học. Tôi cũng tin rằng, không chỉ gia đình tôi mà người dân trong xã cũng sẽ hiểu và đồng thuận với những chủ trương của Ðảng, Nhà nước.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhất là vai trò tiên phong của các thành viên trong ban công tác mặt trận của xã trong tập hợp, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, không chỉ gia đình ông Hoàng A Ký mà rất nhiều hộ gia đình khác có những đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ông Vàng A Vảng, Chủ tịch MTTQ xã Nậm Nhừ, chia sẻ: Hiện nay, ban công tác mặt trận ở các bản trên địa bàn xã luôn phát huy được vai trò, chức năng trong tập hợp nhân dân. Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của nhân dân trong thực hiện các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước được nâng lên đáng kể. Nhất là thời gian gần đây, việc thực hiện các chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới được nhân dân chung tay ủng hộ nhiệt tình. Ðến nay, xã đã vượt qua mục tiêu ban đầu là xóa bỏ “địa phương dưới 5 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới”.

Ông Thào Nhè Cáng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 132 ban công tác mặt trận thôn, bản; mỗi ban từ 5 - 7 thành viên. Phát huy nhiệm vụ của mình, thành viên ban công tác mặt trận các xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, thực hiện tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình hành động của MTTQ Việt Nam các cấp. Các ban công tác mặt trận cũng đã thu thập, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân ở khu dân cư với cấp ủy Ðảng và Ủy ban MTTQ ở cấp xã; động viên nhân dân giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước... Ðây cũng là nhân tố quan trọng trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước ở khu dân cư.

Mặc dù các ban công tác mặt trận đã phát huy được chức năng, nhiệm vụ của mình, song có nơi vẫn còn yếu kém và hạn chế. Ðể tiếp tục phát huy vai trò của các ban công tác mặt trận ở thôn, bản; thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền triển khai các phong trào thi đua yêu nước; phối hợp với chính quyền các xã trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top