Nậm Pồ đảm bảo giao thông mùa mưa lũ

09:00 - Thứ Hai, 27/08/2018 Lượt xem: 12494 In bài viết
ĐBP - Là huyện mới chia tách, thành lập, hạ tầng giao thông của huyện Nậm Pồ còn nhiều khó khăn, chủ yếu là đường đất, đường cấp phối, thường xuyên sụt sạt, lầy lội, ách tắc trong mùa mưa lũ.

Ông Chu Văn Sử, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nậm Pồ, cho biết: Năm nay mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn so với các năm trước, đặc biệt là thời điểm đầu tháng 8 vừa qua, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn trên diện rộng, làm sạt lở ta luy 219 điểm trên các tuyến, trong đó 28 điểm sạt lở khiến ô tô không thể lưu thông; 8 vị trí có nguy cơ gãy nền đường, trôi 1 khoang ngầm tràn dài 11m. Tổng khối lượng sạt lở tại các tuyến đường thuộc quản lý của huyện là 48.371m3 với 5/10 xã bị ảnh hưởng trực tiếp. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã phối hợp với Ban Phòng, chống lụt bão huyện, các cơ quan chuyên môn khẩn trương tổ chức kiểm tra, đánh giá thiệt hại và xây dựng phương án khắc phục. Trong đó, tuyến đường vào Ðồn Biên phòng Nậm Nhừ có nhiều điểm sạt lở nhất (với 61 điểm); tuyến Nà Khoa - Chà Cang có khối lượng đất đá sạt lở lớn nhất, trên 10.600m3 tại 49 điểm, trong đó 10 điểm ô tô không đi lại được, 2 điểm sạt ta luy âm có nguy cơ mất nền đường cao.

 

Công ty TNHH Ðại Phong Ðiện Biên khắc phục điểm sụt sạt trên tuyến Chà Cang - Nà Hỳ, thuộc địa phận bản Tàng Do, xã Nậm Tin.

Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nậm Pồ đã huy động các đơn vị đóng chân trên địa bàn tập trung máy móc, nhân lực khắc phục thiệt hại, thực hiện đảm bảo giao thông bước 1 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân và phương tiện. Ðến thời điểm này, công tác khắc phục cơ bản hoàn thành, đảm bảo cho người, xe máy và ô tô nhỏ lưu thông an toàn. Riêng tuyến Nà Khoa - Na Cô Sa, tại km7+770 có khối lượng sạt ta luy dương lớn, bên dưới là nương lúa nên việc xử lý phải tiến hành điều phối dọc nhằm tránh thiệt hại diện tích đang canh tác của nhân dân. Phòng đã báo cáo và kiến nghị UBND huyện cho phương án, chỉ đạo cụ thể, nhằm khẩn trương xử lý triệt để và đảm bảo các yếu tố như: Bảo vệ diện tích lúa, tránh sạt trượt và giữ nền đường.

Ðối với các tuyến giao thông do tỉnh quản lý thuộc địa bàn huyện Nậm Pồ, sau khi nhận được sự đầu tư lớn từ ngân sách Nhà nước để nâng cấp, cơ bản tình hình mưa lũ không ảnh hưởng nhiều đến an toàn tuyến. Trong đó: tuyến km45, quốc lộ 4H - Nà Hỳ không có các điểm sụt sạt lớn, người và phương tiện lưu thông bình thường; tuyến Nà Hỳ - trung tâm huyện dù mới được đầu tư đổ cấp phối, phương tiện lưu thông cao và có một số vị trí đất đá tràn xuống lòng đường, tuy nhiên vẫn đi lại được, đảm bảo thông tuyến. Riêng tuyến Nà Hỳ - Nà Bủng (đoạn từ xã Vàng Ðán đi Nà Bủng), việc lưu thông rất khó khăn do đường lầy lội, bùn đất ngập sâu. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Ban là chủ đầu tư thực hiện Dự án Nâng cấp đường cứu hộ, cứu nạn Nà Hỳ - Nà Bủng huyện Mường Nhé (nay là huyện Nậm Pồ). Về tiến độ, gói thầu từ km00 trung tâm xã Nà Hỳ - km10 (địa phận xã Vàng Ðán) đã hoàn thành các hạng mục, chờ bàn giao đưa vào sử dụng. Từ km10 đến km23+960 thuộc gói thầu số 2 và số 3, sau khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tháng 3/2018 mới chính thức thi công với hạng mục chủ yếu là nền đường, một số vị trí nhiều đá lớn cần tiến hành nổ mìn nên gặp nhiều khó khăn. Năm nay mưa nhiều, tuyến đang thi công lầy lội, trơn trượt là khó tránh khỏi, giải pháp tránh trơn như rải đá là không khả thi do khối lượng bùn nhão lớn, mưa lớn sẽ làm trôi vật liệu xuống ta luy âm. Ðơn vị cũng đã nhận được văn bản đề nghị về công tác khắc phục, đảm bảo giao thông trên tuyến của huyện Nậm Pồ. Thực tế từ tháng 6/2018 nhà thầu chủ yếu thực hiện các giải pháp đảm bảo giao thông là chính. Ðến thời điểm này, trên tuyến có khoảng 20 điểm khó lưu thông, đơn vị thi công đang triển khai kè rọ đá, nhằm đảm bảo cơ bản lưu thông của người dân; phấn đấu đến hết tháng 12 thực hiện cứng hóa, rải cấp phối tại 2 gói thầu này.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top