Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Ðẩy mạnh hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá

08:39 - Thứ Tư, 29/08/2018 Lượt xem: 12519 In bài viết
ĐBP - Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Ðiều đáng nói, thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà khói thuốc còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe của những người xung quanh (hay còn gọi là hút thuốc thụ động). Ðể xây dựng nếp sống văn minh, môi trường làm việc không khói thuốc, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống tác hại của thuốc lá trong đội ngũ cán bộ viên chức, người lao động.

 

Biển tuyên truyền, phòng chống tác hại của thuốc lá được Sở LÐ-TB&XH gắn tại khu vực làm việc, hành lang, hội trường để mọi người dễ dàng quan sát và cùng thực hiện.

Ông Vũ Lâm Thao, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kế hoạch - Tài chính, Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở (Sở LÐ-TB&XH), cho biết: Xác định nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức, người lao động về tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc là biện pháp hữu hiệu giúp mọi người được hít thở bầu không khí trong lành, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá, Sở đã thành lập được Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá gồm 7 thành viên. Căn cứ vào tình hình thực tế, Ban Chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá với nội dung cụ thể, biện pháp rõ ràng. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến trong việc giữ gìn, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc cho cán bộ, viên chức, người lao động. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền qua các cuộc họp; phát tài liệu về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tuyên truyền qua tranh ảnh, băng rôn, khẩu hiệu nhân Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ 25 - 31/5)... Nội dung tuyên truyền tập trung đề cập đến việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, ảnh hưởng tới môi trường sống và cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội; các biện pháp cai nghiện thuốc lá; quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá...

Ðể môi trường làm việc tại cơ quan, đơn vị không còn khói thuốc, Sở ban hành quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của đơn vị; tổ chức cho cán bộ, viên chức, người lao động ký cam kết không hút thuốc lá hoặc hút thuốc đúng nơi quy định; đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua xếp loại hàng năm. Ðồng thời, tổ chức gắn biển “Cấm hút thuốc” tại điểm dễ quan sát của phòng làm việc, phòng họp, hành lang, khu vực cầu thang để mọi người biết và thực hiện; đăng ký xây dựng môi trường làm việc văn hóa để cán bộ, viên chức, người lao động cùng phấn đấu thực hiện, coi đây là tiêu chí trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị, đạt chuẩn văn hóa... Ðối với trường hợp cán bộ, viên chức, người lao động đang hút thuốc lá, trực tiếp vận động họ có kế hoạch hạn chế, tiến tới không hút thuốc; với trường hợp hút thuốc không đúng nơi quy định kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, không để tái phạm...

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Sở LÐ-TB&XH đã có sự chuyển biến tích cực. Nhận thức của cán bộ, viên chức, người lao động được nâng cao, không còn tình trạng hút thuốc lá tại nơi làm việc, số lượng người hút thuốc giảm đáng kể. Ðây là kết quả đáng ghi nhận, tạo động lực để Sở LÐ-TB&XH tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top