Chung tay xây dựng xã hội học tập

08:07 - Thứ Năm, 30/08/2018 Lượt xem: 10384 In bài viết
ĐBP - Xây dựng xã hội học tập (XHHT) là một trong những giải pháp chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và mặt bằng dân trí. Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng XHHT, thời gian qua các cấp ủy Ðảng, chính quyền, ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh ta đã thực hiện nhiều giải pháp tạo cơ hội cho toàn dân được học tập, nhằm nâng cao trình độ, nhận thức, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ðã thành thông lệ, hàng năm, cứ mỗi khi đến dịp khai giảng năm học mới, dòng họ Hạng ở huyện Mường Chà lại tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng con em học giỏi, đỗ đại học và động viên những học sinh hoàn cảnh khó khăn. Phần thưởng giành cho các em tuy nhỏ nhưng đã trở thành nguồn động viên thúc đẩy sự cố gắng trong quá trình học tập. Nói về công tác khuyến học của dòng họ, ông Hạng Xá Thàng, Trưởng dòng họ Hạng, chia sẻ: Ðể khuyến khích tinh thần học tập của con em trong dòng họ, họ Hạng đã thành lập Ban Liên lạc học sinh - sinh viên của dòng họ để đánh giá thành tích học tập của con em và tặng quà, khen thưởng các em đạt học sinh khá, giỏi. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng các gia đình trong họ vẫn dành dụm để có tiền nuôi con ăn học. Nhờ vậy mà 100% con cháu dòng họ trong độ tuổi đi học đều được đến trường, không có học sinh bỏ học hoặc lưu ban. Con em trong họ có nhiều người học trung cấp, cao đẳng, đại học và có việc làm ổn định.

 

Ðại diện dòng họ Hạng ở huyện Mường Chà, động viên con em chăm chỉ học tập. Ảnh: Phạm Quang

Nhìn từ truyền thống hiếu học của dòng họ Hạng ở huyện Mường Chà, có thể nhận thấy hiện nay nhiều gia đình, dòng họ trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đến việc học tập của con em mình; đó là tiền đề để hình thành một XHHT thường xuyên, liên tục, suốt đời. Ông Trần Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: Thực hiện Quyết định 281/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Ðẩy mạnh học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và “Cộng đồng học tập”. Tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tham gia công tác khuyến học; tạo điều kiện cho con em trong độ tuổi đều được đến trường, học không lưu ban và không bỏ học; người lớn tuổi trong gia đình phải có nội dung, kế hoạch học tập phù hợp, học có kết quả để nâng cao trình độ văn hóa, nghiệp vụ, chất lượng cuộc sống. Các thành viên trong gia đình học tập tích cực tham gia công tác khuyến học cộng đồng và xây dựng gia đình hòa thuận, văn hóa.

Ðể chăm lo tốt hơn cho công tác khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học tỉnh cùng các cấp hội đã tích cực vận động, kêu gọi các đơn vị, nhà hảo tâm, đoàn thể, tổ chức tài trợ xây dựng Quỹ Khuyến học. Phối hợp với các đơn vị, ban, ngành tổ chức tốt các hoạt động khuyến học, khuyến tài đầu năm học, góp phần khích lệ, động viên học sinh, giáo viên nỗ lực phấn đấu trong công tác dạy và học; động viên các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia công tác xã hội hóa xây dựng trường, lớp học phục vụ việc dạy và học trong năm học mới. Vận động người dân trong độ tuổi tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng để củng cố kiến thức, hiểu biết về trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất - kinh doanh... Nhờ tích cực triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, cuối năm 2017 toàn tỉnh đã có gần 52.800 gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập (chiếm 44% tổng số hộ trong toàn tỉnh); 224 dòng họ học tập và 792 cộng đồng học tập.

Ngoài việc xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và “Cộng đồng học tập”, thực hiện Ðề án “Xây dựng XHHT, giai đoạn 2012 - 2020”, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong toàn tỉnh phối hợp với các sở, ngành xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền vận động nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ, công nhân, viên chức lao động (CNVCLÐ) tham gia học tập tại các lớp đại học tại chức, đại học chuyên tu, các lớp đào tạo sau đại học, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ... Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có trên 37.400 cán bộ, CNVCLÐ. Thực hiện Ðề án “Xây dựng XHHT, giai đoạn 2012 - 2020”, Ban Thường vụ đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức rà soát, thống kê số liệu thực trạng về trình độ văn hóa, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động trên địa bàn tỉnh. Các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền các cấp và người sử dụng lao động tạo điều kiện để CNVCLÐ được tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học... Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ, CNVCLÐ gắn với hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan; góp phần phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, thực hiện mục tiêu “trí thức hoá công nhân”, xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh. Công đoàn các cơ quan, doanh nghiệp đưa nội dung nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho CNVCLÐ vào nghị quyết; tổ chức hội đàm, tọa đàm, các cuộc thi  đẩy mạnh phong trào nâng cao trình độ, chuyên môn, luyện tay nghề, thi thợ giỏi cho CNVCLÐ... Nhờ vậy, đến hết năm 2017, Chương trình nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên, người lao động đã đạt được nhiều kết quả tích cực; trong đó 95% đoàn viên, người lao động (nơi có tổ chức công đoàn) được tham gia học tập, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp; có trên 1.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận và áp dụng vào thực tiễn...

Với những kết quả đã đạt được, có thể nói rằng, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã được toàn xã hội đón nhận. Việc học không có giới hạn về tuổi tác, phân biệt giới tính; ai cũng có thể học tập để nâng cao trình độ, nhận thức, chuyên môn. Vì vậy, trong thời gian tới, để tiếp tục xây dựng XHHT thì rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của cả hệ thống chính trị; sự chung sức, đồng lòng của nhân dân; có như vậy chúng ta mới nâng cao được dân trí, khuyến khích phát triển tài năng, tạo nguồn nhân lực phục vụ xây dựng quê hương, đất nước.

Quang Hưng
Bình luận
Back To Top