Khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ

09:00 - Thứ Sáu, 31/08/2018 Lượt xem: 9857 In bài viết
ĐBP - Chúng tôi cùng đoàn công tác của Ðoàn Dân chính Ðảng tỉnh vượt gần 200km đường đèo dốc quanh co mang những phần quà trao tận tay người dân các xã: Nậm Vì, Chung Chải, Sen Thượng (huyện Mường Nhé) bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ trung tuần tháng 7 vừa qua. Chứng kiến hoàn cảnh cơ cực “màn trời chiếu đất” của không ít gia đình “trắng tay” do mưa lũ, chúng tôi thấu hiểu hơn những giá trị, ý nghĩa mỗi phần quà đoàn viên thanh niên (ÐVTN) Ðoàn Dân chính Ðảng tỉnh cẩn thận đóng gói, trao tận tay cho bà con. Ngoài số tiền mặt là 1 triệu đồng/hộ, các hộ còn được nhận các nhu yếu phẩm... Những sẻ chia, giúp đỡ kịp thời của mỗi ÐVTN là động lực để bà con nơi đây khắc phục khó khăn sớm ổn định cuộc sống. Ðây là một trong những hoạt động thiết thực của Ðoàn Dân chính Ðảng tỉnh trong thời gian qua góp phần cùng các huyện, thị, thành đoàn trong tỉnh hướng về cơ sở, xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.

 

ÐVTN huyện Nậm Pồ làm đường giao thông nội đồng xã tại Chà Nưa.

Trao đổi với chúng tôi, anh Ðặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Ðể phong trào của ÐVTN đi vào thực chất, hiệu quả các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở. Ðơn cử trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua, Huyện đoàn Mường Nhé đã vận động ÐVTN tổ chức dọn dẹp vệ sinh các điểm công cộng, trường lớp bị ảnh hưởng do mưa lũ kịp thời để học sinh đến trường trong năm học mới đảm bảo vệ sinh môi trường. Hay như Huyện đoàn Nậm Pồ đã tổ chức và chỉ đạo đoàn cơ sở đồng loạt tổ chức ngày Chủ nhật xanh trong toàn huyện, tổ chức thu gom rác thải, phát quang, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại nhiều điểm công cộng trên địa bàn, thu hút đông đảo ÐVTN tham gia. Tổ chức khắc phục hậu quả do mưa kéo dài trên các tuyến đường, tu sửa 9km đường dân sinh với hơn 100 ÐVTN tham gia; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn; huy động ngày công giúp các hộ khó khăn, gia đình chính sách neo đơn trên địa bàn phát triển kinh tế. Huyện đoàn Mường Chà đã chỉ đạo các đơn vị, câu lạc bộ tình nguyện trên địa bàn thực hiện chương trình “Cơm thiện tâm” vào chủ nhật hàng tuần với 500 suất cơm miễn phí cho trẻ em và người dân tại Trung tâm Y tế huyện...

Ðẩy mạnh phong trào thanh niên tình nguyện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Ðoàn các cấp tổ chức các hoạt động xây dựng nông thôn mới thiết thực, phù hợp với điệu kiện thực tế tại địa phương, đơn vị. Ðoàn các cấp tích cực đăng ký đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, phát huy vai trò xung kích của thanh niên chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Duy trì các đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, thành lập các đội xung kích tự quản tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương, làm mới đường giao thông, cầu dân sinh… Từ đầu năm đến nay, ÐVTN trong tỉnh đã thực hiện 11 công trình thanh niên cấp huyện và 73 công trình thanh niên cấp cơ sở với tổng giá trị ước tính trên 2 tỷ đồng. Phải kể đến đó là việc ÐVTN tích cực tham gia làm mới 4,3km đường giao thông; chỉnh trang, phát quang 51,9km đường giao thông; làm mới 8 cầu dân sinh; thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; tuyên truyền pháp luật tại các xã nông thôn mới, bảo vệ an ninh trật tự. Huyện đoàn Mường Ảng đã tổ chức 29 đợt ra quân vệ sinh môi trường thu hút hơn 2.500 ÐVTN tham gia. Huyện Ðoàn Ðiện Biên huy động 85 ÐVTN tham gia vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng 6 điểm trường tại xã Mường Lói; phát động ra quân đồng loạt tại các Ðoàn cơ sở, tổ chức dọn vệ sinh môi trường, thu gom hơn 100 tấn rác thải, khơi thông cống rãnh, nạo vét trên 15km kênh mương, thủy lợi nội đồng, san lấp mặt đường, trồng hàng trăm cây xanh. Huyện Ðoàn Mường Chà sửa chữa 3 điểm lớp học, san ủi 3 sân sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi của Trường Mầm non Sa Lông; huy động ÐVTN đào 11 hố rác, xây dựng nhiều mô hình phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ, nhất là tại xã Sa Lông, Na Sang phát triển mô hình trồng dứa, mía đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ đi đầu trong phong trào thanh niên tình nguyện, các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội cũng được các cấp bộ đoàn trong tỉnh quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện. Nhờ đó, nhiều hoạt động trong các chương trình tình nguyện, như: “Ðông ấm cho em”; “Ðồng hành cùng nông dân”; “Vì sức khỏe cộng đồng”... được tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả được các cấp chính quyền, nhân dân ghi nhận, khẳng định được vai trò quan trọng của sức trẻ trong việc cống hiến, tham gia cùng góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Ðồng chí Ðặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ trong tỉnh thời gian qua không đơn thuần là việc thu hút, tập hợp, giáo dục ÐVTN mà còn góp phần giúp ÐVTN trưởng thành hơn, sống có lý tưởng, có hoài bão thông qua những hành động thực tiễn, mang lại lợi ích cho cộng đồng, đặc biệt là địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi đời sống người dân còn gặp nhiều gian khó.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top