Công an Nậm Pồ đấu tranh ngăn chặn di cư tự do

09:07 - Thứ Sáu, 31/08/2018 Lượt xem: 11445 In bài viết
ĐBP - Di cư tự do, phá rừng làm nương, gây mất ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội… từng là vấn đề nhức nhối, nan giải trên địa bàn huyện Nậm Pồ ở thời điểm khi mới chia tách, thành lập. Tuy nhiên, sau 5 năm với nhiều giải pháp được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang triển khai, tình hình dân di cư tự do ở Nậm Pồ đã cơ bản được giải quyết.

Thượng tá Trần Ích Chính, Phó trưởng Công an huyện Nậm Pồ cho biết: Khoảng 10 năm trước, trên địa bàn các huyện: Mường Nhé, Mường Chà (nay tách một phần thành lập huyện Nậm Pồ), tình trạng di cư tự do trở nên phức tạp, vượt tầm kiểm soát của chính quyền địa phương. Riêng huyện Nậm Pồ hiện nay, có trên 3.000 hộ di cư tự do đến, trên 1.000 hộ xâm canh đất nông nghiệp. Nguyên nhân chủ yếu khiến người dân di cư là đói nghèo, thiếu tư liệu sản xuất. Dân di cư tự do thường có dân trí thấp, tập quán sinh sống tạm bợ, thiếu các dịch vụ sinh hoạt tối thiểu. Hình thức di cư từng cá nhân hoặc nhóm nhỏ lẻ, sau đó dựng nhà tạm, rồi đưa cả gia đình đến sinh sống… đã gây nhiều khó khăn về an ninh, trật tự xã hội, nhất là công tác quản lý nhân khẩu cùng nhiều hệ lụy khác như: áp lực sinh kế, giảm nghèo, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Ngay từ khi thành lập huyện, lực lượng công an trên địa bàn phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các xã triển khai tổng rà soát, lên danh sách các hộ di cư, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm số hộ di cư đến từ những năm trước. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan cùng cấp ủy, chính quyền các xã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, đơn vị vũ trang trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục người dân về chủ trương, đường lối, chính sách định canh, định cư của Ðảng và Nhà nước. Ðồng thời, đưa ra các dẫn chứng để người dân nhận thức được việc di cư tự do làm gia tăng dân số, dẫn đến thiếu đất sản xuất ở địa phương; phá vỡ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đồng nghĩa với việc người di cư vẫn tiếp tục nghèo đói không lối thoát. Ðối với công an các xã, tăng cường quản lý dân cư, thường xuyên nắm chắc nhân khẩu, hộ khẩu, biến động về lao động và dân cư trên địa bàn, kịp thời phát hiện, báo cáo nhằm đưa ra các giải pháp ngăn chặn ngay từ khi các cá nhân manh nha ý định tổ chức di cư tự do vào địa bàn. Cùng với đó, qua công tác rà soát, nắm tình hình thực tế địa bàn, lực lượng chức năng xác định các hộ đã di cư đến lâu năm, đã có đất ở, đất nương ổn định, nếu có nguyện vọng gắn bó lâu dài thì làm đơn đề nghị, huyện sẽ tạo điều kiện đăng ký hộ khẩu. Ngược lại, đối với các hộ mới di cư đến, đời sống, tư tưởng không ổn định, vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, bảo vệ rừng; các quy định của cộng đồng, gây mất đoàn kết trong dân cư… huyện sẽ cương quyết trả về nơi ở cũ. Hiện nay trên địa bàn huyện Nậm Pồ chỉ còn 7 hộ, với 33 nhân khẩu di cư tự do chưa giải quyết, các ngành chức năng đang tham mưu, đưa ra giải pháp nhằm cưỡng chế, trục xuất khỏi địa bàn.  

Công tác đấu tranh, ngăn chặn di cư tự do được huyện triển khai đồng bộ trên quan điểm quyết liệt, dứt khoát nhưng có lý, có tình đã đem lại những kết quả tích cực. Số người di cư tự do đến huyện Nậm Pồ giảm mạnh theo từng năm. Từ đầu năm 2018 đến nay, chỉ phát hiện 6 hộ với 22 nhân khẩu di cư đến địa bàn huyện, các cơ quan chức năng đã rà soát, thống kê nhằm đưa ra phương án giải quyết.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top