Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng

09:35 - Thứ Sáu, 31/08/2018 Lượt xem: 10352 In bài viết
ĐBP - Huyện Tủa Chùa có tổng diện tích tự nhiên 68.414ha, trong đó diện tích đất có rừng 24.172ha; chủ yếu là rừng nghèo và rừng tái sinh. Thời gian qua, huyện đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp để quản lý và bảo vệ diện tích rừng tự nhiên. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan nên công tác quản lý và bảo vệ rừng còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc khai thác, vận chuyển các sản phẩm từ cây gỗ nghiến thuộc nhóm IIa.

Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Hạt Kiểm lâm huyện luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Ngay từ đầu năm 2018, Hạt đã xây dựng kế hoạch và tổ chức ký cam kết giữa hạt trưởng và chủ tịch UBND các xã, thị trấn về công tác giám sát hoạt động của kiểm lâm phụ trách địa bàn. Cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với các ban, ngành của xã tổ chức tuyên truyền, học tập, phổ biến công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (QLBVR và PCCCR). Trong 6 tháng đầu năm đã tuyên truyền cho 5.394 lượt người. Qua công tác tuyên truyền và triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu tiên trong công bảo vệ, phát triển rừng đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác QLBVR và PCCCR. Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã và hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng trong công tác QLBVR và PCCCR; hướng dẫn người dân phát, đốt nương đúng kỹ thuật; trách nhiệm của các chủ rừng trong việc quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao.

Song song với công tác tuyên truyền, vận động, công tác kiểm tra xử lý vi phạm cũng được Kiểm lâm huyện phối hợp với các lực lượng triển khai nghiêm túc. Trong 6 tháng đầu năm đã phát hiện và xử lý 31 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Trong đó, có 2 vụ khai thác rừng trái phép, 14 vụ vận chuyển lâm sản và 15 vụ mua bán, cất giữ, chế biến và kinh doanh lâm sản trái phép. Tổng số lâm sản tịch thu gồm 17.276m3 gỗ, 630kg phong lan rừng và củ lông cu li; tịch thu 22 phương tiện xe gắn máy... thu nộp ngân sách Nhà nước trên 400 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn trong công tác QLBVR, ông Lò Văn Sân, quyền Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa cho biết: Hiện nay, Hạt chỉ có 12 biên chế; trong đó, 8 đồng chí trực tiếp bám nắm địa bàn. Ðịa hình trải rộng, chia cắt, hiểm trở nên công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Nếu theo quy định của Quyết định số 07/2012/QÐ-TTg, ngày 28/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ thì bình quân cứ 1.000ha rừng biên chế 1 kiểm lâm. Như vậy, biên chế hiện nay của Hạt mới chỉ đáp ứng được một nửa so với yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, trình độ dân trí ở một số nơi còn thấp, đời sống khó khăn, chủ yếu làm nương, tình trạng xâm canh, xâm cư còn tồn tại nên hạn chế về nhận thức và hiểu biết pháp luật; nhận thức và trách nhiệm của một số cấp ủy, chính quyền, cán bộ cơ sở về công tác QLBVR chưa cao, chưa đầy đủ. Một thực trạng dẫn đến việc vận chuyển, mua bán lâm sản diễn ra còn phức tạp là hiện nay những cây gỗ nghiến đã bị chặt hạ, gãy đổ từ năm 2016 trở về trước nằm trong rừng khá lớn (khoảng gần 500m3) nhưng chưa có hướng xử lý dứt điểm. Do đó, một số đối tượng lén lút vào rừng cắt, xẻ đem về làm nhà hoặc bán. Hiện nay, Hạt đã báo cáo và xin chủ trương, giải pháp để giải quyết dứt điểm những cây gỗ này.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top