Ðổi thay ở bản Cổng Trời

10:01 - Thứ Sáu, 31/08/2018 Lượt xem: 8215 In bài viết
ĐBP - Nằm ngay bên quốc lộ 12, bản Cổng Trời, xã Sa Lông (huyện Mường Chà) được nhiều người biết đến, bởi người Mông hoa nơi đây vẫn còn lưu giữ được kỹ thuật vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải. Tuy nhiên, mấy ai biết được, trước kia mảnh đất này đã từng rất khó khăn, thiếu thốn, song với bản tính cần cù, chịu khó, người dân nơi đây đã tích cực lao động sản xuất để vươn lên, ổn định cuộc sống.

 

Nhờ chăm chỉ lao động sản xuất, đời sống người dân bản Cổng Trời đã khá giả hơn. Trong ảnh: Người dân bản Cổng Trời phơi ngô.

Ðến bản Cổng Trời hôm nay, từ đầu bản, chúng tôi thấy những ngôi nhà được dựng lên kiên cố; nhiều hộ gia đình đã mua sắm được xe máy và vật dụng đắt tiền, như: Ti vi, tủ lạnh... Chứng kiến không khí lao động hăng say của người dân địa phương chắc không ai có thể tưởng tượng ra được sự ảm đạm, hẻo lánh xưa kia của mảnh đất này. Ðón chúng tôi trong ngôi nhà mái ngói kiên cố, anh Hạng A Giống, Trưởng bản Cổng Trời vui vẻ cho biết: Bản Cổng Trời là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông từ xa xưa. Trước kia, bà con quen với cách sống tự cung, tự cấp, trình độ hạn chế nên không biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác; vì vậy cuộc sống rất khó khăn, tỷ lệ đói nghèo cao. Tuy nhiên, những năm gần đây, bản Cổng Trời đã được đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng; hỗ trợ các giống cây trồng, vật nuôi, cùng với việc thay đổi nếp nghĩ cách làm nên đời sống của người dân đã đổi thay đáng kể. Hiện nay, 100% dân bản được sử dụng nước sạch và điện lưới quốc gia. Ðiểm trường mầm non cũng được đầu tư, tạo điều kiện cho con em trong bản đến trường.

Là người sinh sống lâu năm ở bản Cổng Trời, ông Hạng Phử Lù, Chủ tịch UBND xã Sa Lông, cho biết: Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, người dân ở bản Cổng Trời đã chịu khó làm ăn phát triển kinh tế. Bà con đã biết phát huy tinh thần đoàn kết, khai thác tiềm năng thế mạnh, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tích cực áp dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Ở quanh bản có nhiều khe suối nên bà con đã tận dụng lợi thế này để phát triển nuôi trồng thủy sản. Với diện tích 15ha ao thả cá có nguồn nước suối không ô nhiễm nên nuôi cá ở Cổng Trời lớn rất nhanh, mỗi lứa thu hoạch sản lượng khá lớn. Bên cạnh đó, tận dụng bãi chăn thả rộng, nhiều hộ gia đình còn đầu tư chăn nuôi trâu, bò, dê... Hiện nay, cả bản có 175 con trâu, 151 con bò, hơn 2.100 con gia cầm... Từ đầu năm đến nay, bà con trong bản đã tiến hành khai hoang được 2ha ruộng lúa nước, nâng tổng diện tích lúa nước của cả bản lên 45ha và hơn 30ha nương trồng ngô, lúa. Người dân bản Cổng Trời đã biết ứng dụng các loại giống ngô, lúa lai vào sản xuất gieo trồng nên năng suất, sản lượng đã tăng lên nhiều.

Ngoài cấy lúa, trồng ngô, thực hiện chính sách khoanh nuôi, bảo vệ rừng và trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc, bà con trong bản còn trồng cây thả cánh kiến, đưa một số giống cây trồng mới, như: Dứa, sa nhân... để tạo thêm nguồn thu cho gia đình. Bên cạnh đó là quản lý, bảo vệ trên 400ha rừng phòng hộ để nhận tiền hỗ trợ chi trả dịch vụ môi trường rừng. Nhờ chịu khó lao động sản xuất, hiện nay ở bản Cổng Trời đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, như hộ gia đình: Ông Vàng Trùng Chìa, bà Giàng Thị Sá, bà Giàng Thị Tray...

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top