Bảo hiểm Xã hội tỉnh

Ðảm bảo quyền lợi cho đối tượng tham gia BHYT 5 năm liên tục

10:05 - Thứ Sáu, 31/08/2018 Lượt xem: 11006 In bài viết
ĐBP - Theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung năm 2014, từ ngày 1/1/2015, các trường hợp có thẻ BHYT đã tham gia BHYT từ đủ 5 năm liên tục kể từ ngày tham gia và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh (KCB) đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì sẽ được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT cho các lần KCB tiếp theo.

Tham gia BHYT đã hơn 10 năm nay, chị Nguyễn Thị Hương (huyện Tuần Giáo) thấy trên thẻ BHYT của mình có dòng chữ: “Thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày 26/4/2015”. Vậy nhưng, khi được hỏi về ý nghĩa của dòng chữ này thì chị Hương lại rất mơ hồ. Chị cho rằng, đó chỉ đơn thuần là cái mốc đánh dấu thời gian tham gia BHYT.

Hay như trường hợp của anh Nguyễn Nam Duy (TX. Mường Lay) chuyển công tác từ TX. Mường Lay về huyện Ðiện Biên, tính tổng thời gian tham gia BHYT liên tục cũng đã 13 năm nhưng trên thẻ BHYT lại không có dòng chữ chứng minh điều này. Anh Duy chỉ phát hiện ra khi thấy thẻ BHYT của nhiều đồng nghiệp trong cơ quan có dòng chữ như vậy. Lúc đó, anh mới tìm hiểu và biết được quyền lợi của mình. Như vậy, nếu có cùng chi trả số tiền KCB trong năm lớn hơn 8.340.000 đồng thì anh Duy cũng không biết mình được hưởng quyền lợi 100% do không quan tâm “yếu tố 5 năm”.

Trong trường hợp người sử dụng thẻ BHYT đạt “chuẩn” 2 yếu tố 5 năm liên tục và cùng chi trả chi phí KCB đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở sẽ được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm. Theo quy định, hồ sơ để cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm phải có bản chính hóa đơn, biên lai thu tiền cùng chi trả 5% hoặc 20% của người bệnh từ đầu năm. Trường hợp người bệnh làm thất lạc bản chính thì nộp bản chụp có xác nhận của cơ sở KCB hoặc bảng kê chi phí KCB. Vậy nhưng, trên thực tế, số tiền cùng chi trả đối với những người tham gia BHYT mỗi lần KCB thường không cao. Hơn nữa, do nhiều người không quan tâm đến quyền lợi này nên không chú ý đến việc lưu lại hóa đơn sau mỗi lần KCB.

Bà Nguyệt (thành phố Ðiện Biên Phủ) cho biết, bà bị ung thư vú đã 4 năm nay, tháng nào bà cũng phải đi KCB ở tuyến Trung ương, số tiền chi trả không nhỏ, nhưng do không quan tâm đến quy định trên nên cũng không lưu lại hóa đơn. “Giờ tôi mới biết, đi xin bảng kê chi phí KCB của bệnh viện thì thấy rất phức tạp - bà Nguyệt chia sẻ.

Có lẽ vì còn nhiều vướng mắc, đồng thời, do số người hiểu Luật BHYT còn hạn chế nên trong năm 2018, số giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm được cấp còn rất ít. Từ đầu năm 2018 đến nay, BHXH tỉnh mới cấp 7 giấy chứng nhận như thế.

Ðể đảm bảo quyền lợi cho đối tượng khi tham gia BHYT 5 năm liên tục, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền về quyền lợi đối tượng khi tham gia BHYT nói chung và quyền lợi cho đối tượng khi tham gia BHYT 5 năm liên tục nói riêng. Ngoài việc tích cực phối hợp với cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền thì BHXH tỉnh còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, BHXH các huyện, thị xã, thành phố tăng cường và phát huy có hiệu quả công tác tuyên truyền trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn như: trực tiếp xuống cơ sở tuyên truyền; tuyên truyền thông qua việc thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở KCB BHYT; thông qua công tác cấp thẻ BHYT, rà soát chuẩn hóa cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT; lồng ghép tuyên truyền tại hội nghị giao ban quý với các phòng, ban… truyền thông qua các đơn vị sử dụng lao động, tổ chức đoàn thể tại cơ sở, phối hợp chặt chẽ với đại lý thu BHXH, BHYT, đội ngũ báo cáo viên, y tế thôn bản, trưởng bản và các đại lý chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Bộ phận “Một cửa” trong quá trình làm việc, tiếp xúc với các đơn vị sử dụng lao động và người lao động tuyên truyền trực tiếp về quyền lợi khi tham gia BHYT, giải đáp thắc mắc và tư vấn hoàn thiện thủ tục, hồ sơ về việc cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm cho các đối tượng tham gia đã đủ điều kiện. Người dân chỉ cần đến cơ quan BHXH nơi mình tham gia nộp hồ sơ và nhận kết quả tại đó, không cần lên BHXH tỉnh. Thời gian giám định hồ sơ nhanh nhất là 1 ngày và chậm nhất là 10 ngày, người dân sẽ được trả kết quả.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh kết nối công nghệ thông tin với các đơn vị cơ sở để liên thông dữ liệu, hạn chế các giấy tờ hồ sơ, giảm phiền hà cho người dân. Với những đối tượng tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên nhưng trên thẻ BHYT không có dòng chữ chứng nhận thì yêu cầu đối tượng đề nghị cấp đổi lại thẻ BHYT để quyền lợi của mình không bị bỏ sót.

Trần Minh Lợi (BHXH tỉnh)
Bình luận
Back To Top