Phòng, chống bạo lực gia đình ở Mường Chà

09:08 - Thứ Tư, 05/09/2018 Lượt xem: 13114 In bài viết

ĐBP - Mường Chà cũng như các địa phương khác, không thể thống kê đầy đủ các vụ việc hay các gia đình có hành vi bạo lực do người có hành vi bạo lực và nạn nhân che giấu. Do đó, theo thống kê, hiện toàn huyện chỉ có 8 trường hợp bị bạo lực gia đình. Cũng bởi tâm lý: Không “vạch áo cho người xem lưng” hoặc lo sợ sẽ bị bạo hành nặng hơn nếu lên tiếng bảo vệ mình, nên các nạn nhân đều chịu đựng sự bạo hành ở gia đình. Theo bà Lò Thị Lai, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mường Chà, trong nhiều gia đình, có thể có hành vi bạo lực như mắng, chửi nhau hoặc có thể là đánh đập nhưng chưa để lại hậu quả lớn nên chị em cũng không dám lên tiếng để đưa ra pháp luật xử lý.

 

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Chà tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở.

Bởi vậy, các cơ quan chức năng huyện, trực tiếp là hội phụ nữ các cấp cũng như các cơ quan thực thi pháp luật thường phối kết hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp để cải thiện tình hình, giúp nạn nhân bạo lực gia đình chủ động lên tiếng bảo vệ mình. Các biện pháp được áp dụng chủ yếu là: Tuyên truyền công tác phòng, chống bạo lực gia đình, động viên giúp đỡ, hỗ trợ về mặt pháp lý để chị em biết cách bảo vệ mình. Ðồng thời, thực hiện các biện pháp can thiệp làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân nói chung và nạn nhân bạo lực gia đình nói riêng. Hiện, huyện Mường Chà đang tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình. Trong đó, tập trung vào việc phổ biến cho người dân, hội viên phụ nữ, người có hành vi bạo lực gia đình và các nạn nhân về quyền và nghĩa vụ của mình trong Luật Phòng, chống bạo lực gia đình quy định. Trước mắt là phải nắm bắt được tình trạng bạo lực ở các gia đình. Bà Quàng Thị Tươi, Chủ tịch Hội LHPN xã Mường Mươn chia sẻ: Ðể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của hội viên, Hội thành lập mô hình phòng, chống bạo lực gia đình. Từ đó thường xuyên sinh hoạt, chia sẻ với chị em. Ban đầu, chị em ngại ngùng, không chia sẻ nhưng Hội tăng cường tuyên truyền hơn nữa, gần gũi với chị em hơn nữa. Từ đó chị em đã mạnh dạn chia sẻ và qua đó, cấp hội biết được còn một số chị em sống không được hạnh phúc, thường bị chồng đánh.

Nhờ những cách làm đó, nhiều nạn nhân bạo lực gia đình trước đây đang dần thay đổi tư tưởng và hành vi của mình, sẵn sàng thông tin với các cơ quan chức năng về tình trạng bị bạo lực. Chị Lò Thị Kim, bản Púng Giắt, xã Mường Mươn - nạn nhân bị bạo lực gia đình đã thẳng thắn chia sẻ: Mỗi khi say rượu chồng tôi thường hay đánh đập tôi, mặc dù không có lỗi gì cũng đánh. Ban đầu tôi cố chịu đựng không lên tiếng, nhưng nhờ có sự quan tâm của hội phụ nữ xã tôi đã lên tiếng để tự bảo vệ mình. Cũng nhờ sự mạnh dạn lên tiếng bảo vệ mình, sau đó có sự tham gia can thiệp của cơ quan chức năng nên chị Kim không bị chồng chửi bới, đánh đập nhiều như trước nữa.

Bài, ảnh: Lê Dung
Bình luận
Back To Top