Tổ công tác số 3 Xa Dung

Ðẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho người dân

09:10 - Thứ Tư, 05/09/2018 Lượt xem: 12131 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Kế hoạch số 750/KH-UBND ngày 30/3/2018 của UBND tỉnh về mở cuộc vận động củng cố địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại huyện Ðiện Biên Ðông, Tổ công tác số 3 Xa Dung được giao phụ trách quản lý 6 bản vùng cao (4 bản người Mông và 2 bản người Thái). Bên cạnh nhiệm vụ chính là phòng, chống ma túy, các thành viên Tổ công tác chủ động tham mưu cho lãnh đạo tổ, xã thực hiện tuyên truyền sâu rộng các nội dung liên quan đến đời sống người dân nhằm nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu và nắm được kiến thức cơ bản về ma túy, HIV/AIDS, mại dâm, nạn buôn bán người, ăn lá ngón tự tử... 

 

Ðội tuyên truyền lưu động tổ công tác số 3 Xa Dung chiếu phim phục vụ người dân bản Háng Tàu.

Tuy nhiên, việc tuyên truyền cho người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, số người hiểu và biết nói tiếng phổ thông tại các bản ít, thường chỉ tập trung vào học sinh đang trong độ tuổi đi học và nam giới. Bên cạnh đó, mặc dù khoảng cách giữa các bản không lớn, nhưng mỗi khi mưa kéo dài thì việc tới các bản tuyên truyền rất khó khăn. Ðôi khi vẫn phải hoãn lại vì trời mưa đường đi trở nên lầy lội và trơn trượt, không thể di chuyển bằng xe máy. Hơn nữa, tại 2/6 bản Tổ phụ trách chưa có điện lưới quốc gia, nên việc tuyên truyền bằng máy chiếu không thực hiện được. Như tại bản Huổi Hịa, đội phải lên tới lần thứ 3 mới có thể tuyên truyền theo kế hoạch vì máy phát điện của bản trục trặc.

Khó khăn là thế nhưng với tinh thần sẵn sàng vượt khó, các cán bộ thuộc Tổ công tác luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, khắc phục khó khăn mang kiến thức và niềm vui đến các bản. Việc tuyên truyền miệng nay được thay thế bằng hình thức tuyên truyền bằng máy chiếu, chủ yếu dựa vào hình ảnh và video thực tế đã giúp người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận và nâng cao nhận thức. Công tác tuyên truyền còn dùng phương pháp tương tác, hỏi - đáp giữa cán bộ với người dân, tạo không khí sôi nổi, hào hứng.

Với phương châm cùng ăn, cùng ở với người dân, bám sát địa bàn, đội tuyên truyền lưu động Tổ công tác số 3 Xa Dung luôn sẵn sàng tư trang cho những chuyến tuyên truyền, để phòng khi kế hoạch tuyên truyền không theo ý muốn có thể lưu lại tại địa bàn để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh nỗ lực của cán bộ Tổ công tác, không thể không kể đến một yếu tố quan trọng khác, đó chính là người dân. Người dân vùng cao, đặc biệt là 4 bản người Mông, rất nhiệt tình giúp đỡ và phối hợp với cán bộ để hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền. Sau những giờ lao động vất vả trên nương, bà con vẫn có mặt từ sớm và đông đủ, mỗi người một việc giúp đỡ đội tuyên truyền chuẩn bị. Với các bản chưa có điện, việc chuẩn bị đòi hỏi nhiều công sức và thời gian hơn, mô tơ phát điện phải được tập trung từ chiều để chạy thử. Có khi chạy mất hàng giờ mới được, có lúc thử được rồi nhưng đến khi phát lại không được, lại phải mang máy khác tới và có khi người dân đã tập trung đủ thì máy lại gặp vấn đề không chạy được, đành hẹn hôm sau…

Trong tháng 7, Tổ đã tổ chức tuyên truyền cho 6/6 bản chuyên đề về phòng, chống ma túy, với khoảng 500 lượt người tham gia, phục vụ 7 buổi chiếu phim với khoảng 420 lượt người xem. Ðể tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch 750/KH-UBND, Tổ công tác số 3 Xa Dung sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều nội dung thiết thực liên quan trực tiếp tới đời sống người dân tại địa bàn được giao phụ trách.

Bài, ảnh: Ðức Cảnh (Ủy ban MTTQ tỉnh)
Bình luận
Back To Top