Hơn 21.000 người lao động không được đóng BHXH

15:05 - Thứ Năm, 06/09/2018 Lượt xem: 11622 In bài viết
Qua 8 tháng thanh, kiểm tra, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam phát hiện hơn 21.000 lao động chưa được đóng BHXH, với số tiền truy đóng là hơn 53,4 tỷ đồng.

Vụ Thanh tra-kiểm tra (BHXH Việt Nam) cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã làm việc với hơn 11.700 đơn vị sử dụng người lao động và phát hiện số lao động chưa được đóng BHXH là hơn 21.000 người với số tiền truy đóng là hơn 53,4 tỷ đồng.

 

Tính đến cuối tháng 8 vừa qua, số nợ BHXH trong toàn quốc là khoảng 7.000 tỷ đồng, chiếm 3,6% số phải thu. So với tháng trước, số nợ đã giảm khoảng 0,2%.

Bên cạnh việc phát hiện hơn 21.000 lao động không được đóng BHXH, BHXH Việt Nam còn phát hiện hơn 630 lao động đóng thừa thời gian tham gia BHXH với số tiền phải hoàn trả hơn 2,4 tỷ đồng.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam thông tin, từ khi thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành đóng của ngành BHXH, cũng như việc hình sự hóa các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) được quy định tại Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017, đã tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong việc chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT của doanh nghiệp, người lao động, góp phần giảm dần tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT của doanh nghiệp trên toàn quốc.

Liên quan đến việc xử lý doanh nghiệp nợ BHXH theo quy định, cơ quan BHXH TPHCM đã chuyển hồ sơ 1 doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan công an điều tra để xử lý.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các địa phương kiểm tra, thanh tra. Với những doanh nghiệp nợ từ 3 tháng trở lên, cơ quan BHXH sẽ thực hiện các đợt thanh tra chuyên ngành. Trường hợp các doanh nghiệp có số nợ cao và kéo dài hơn 6 tháng, BHXH sẽ thanh tra đột xuất. Với những doanh nghiệp chấp hành tốt việc đóng BHXH, nhưng do sự cố tài chính khiến tạm thời chậm đóng BHXH thì chỉ nhắc nhở và theo dõi tiếp.

Trong thời gian tới, BHXH sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất. Đặc biệt, công tác thanh kiểm tra sẽ tăng cường tại các đơn vị sử dụng người lao động có nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp số tiền lớn và thời gian kéo dài. Qua đó, kịp thời xử lý và kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ như thanh tra, kiểm tra, thông tin rộng rãi tình hình nợ của các doanh nghiệp nợ trên phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top