Chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT tại xã Nà Bủng

Huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị

09:29 - Thứ Hai, 10/09/2018 Lượt xem: 10038 In bài viết

ĐBP - Chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) thành địa bàn không phức tạp là một chủ trương lớn của Ðảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh. Ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã ra quân tăng cường cơ sở, thực hiện Kế hoạch, tập trung tại các địa bàn như huyện Ðiện Biên Ðông, Nậm Pồ, Mường Nhé. Cùng với các lực lượng, Công an huyện Nậm Pồ đã triển khai nhiều giải pháp tích cực trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng chung tay xây dựng quê hương, làm thay đổi diện mạo của huyện, bảo đảm ANTT ngay tại cơ sở.

Xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) cách trung tâm huyện 40km, với đặc thù là xã vùng cao biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, dân cư phân bố không đồng đều, giao thông đi lại khó khăn, thông tin liên lạc, hạ tầng cơ sở còn nhiều hạn chế; tỷ lệ hộ nghèo còn cao; trình độ dân trí và sự hiểu biết về pháp luật của người dân còn hạn chế, một số tập tục lạc hậu còn tồn tại trong đời sống nhân dân. Ðây chính là một trong những nguyên nhân mà Nà Bủng được xác định là địa bàn phức tạp về trật tự xã hội. Ðể triển khai có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT, cấp ủy, chính quyền xã Nà Bủng đã ban hành kế hoạch phân công các tổ công tác thực hiện việc chuyển hóa địa bàn phức tạp tại các bản. Lực lượng Công an xã chủ động phối hợp với các đoàn thể và lực lượng chức năng trực tiếp đến từng bản tổ chức các hội nghị, buổi họp để tuyên truyền đến người dân về mục đích của công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp tại địa phương. Vận động người dân tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong quá trình đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm trật tự an ninh cơ sở. Ðồng thời, tổ chức họp dân để phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; thông báo rộng rãi tới quần chúng nhân dân từng bản về tình hình âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; phát động phong trào tố giác tội phạm trong nhân dân; củng cố và phát huy vai trò của lực lượng làm công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, phân công nhiệm vụ cho từng đoàn thể để quản lý, giáo dục, răn đe các đối tượng vi phạm pháp luật, các đối tượng tù tha về trong diện quản lý. Bên cạnh đó, cử cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đến tận nhà vận động người dân ký cam kết thực hiện tốt công tác ANTT và giao cho lực lượng công an viên, tổ an ninh nhân dân theo dõi, giám sát quá trình thực hiện.

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT, đến nay, tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã cơ bản được giữ vững, nhiều vụ việc phức tạp, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân được giải quyết dứt điểm. Năm 2017, các lực lượng đã đấu tranh, bắt giữ 19 vụ, 23 đối tượng, trong đó: khởi tố 2 vụ, 3 bị can phạm tội về hình sự; 17 vụ, 19 bị can phạm tội về ma túy, thu: 348,54g hêrôin, 2053,17g thuốc phiện, 219 viên ma túy tổng hợp. Lập hồ sơ giáo dục tại xã 6 trường hợp, đưa vào cơ sở cai nghiện tập trung 5 trường hợp; gọi hỏi, giáo dục răn đe 2 đối tượng, quản lý chặt chẽ 70 đối tượng tù tha về, lập 48 hồ sơ nghiệp vụ các loại phục vụ công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng và đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; mở các cuộc tuyên truyền tại các bản; thông qua công tác tuyên truyền đã vận động thu hồi 65 khẩu (50 súng kíp, 15 súng hơi cồn), 1 nòng súng, 5kg thuốc nổ trên địa bàn xã.

Cùng với công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn, lực lượng chức năng đã củng cố, kiện toàn 9 Tổ an ninh nhân dân với 58 thành viên; 9 đội phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại cơ sở với 72 đội viên; 9 tổ hòa giải cơ sở với 45 thành viên, 9 tổ tự quản đường biên mốc giới với 61 thành viên. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước, đặc biệt là những nội dung liên quan đến công tác ANTT; tham mưu phối hợp giải quyết các vụ việc xảy ra ngay tại cơ sở; rà soát, xác minh các phiếu phát giác, tố giác; xóa các điểm, tụ điểm về ma túy, hình sự, tệ nạn xã hội.

Có được chủ trương đúng cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng tình ủng hộ của người dân, công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT ở Nà Bủng đã mang lại kết quả tích cực, bước đầu làm chuyển biến nhận thức của người dân và cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền và nhân dân hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm ANTT là yếu tố tiên quyết để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thu Trang (Công an tỉnh)
Bình luận
Back To Top