Công ty Ðiện lực Ðiện Biên

Chủ động phòng ngừa, khắc phục thiên tai

09:34 - Thứ Hai, 10/09/2018 Lượt xem: 10710 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên quản lý, vận hành 2.321,5km đường dây trung thế và 2.364,8km đường dây hạ áp, 1 trạm biến áp trung gian 35/22kv - 6.300kv và 940 trạm biến áp phân phối với tổng công suất 130.360kv. Với đặc thù tỉnh miền núi, hầu hết lưới điện đi qua các khu vực có địa hình phức tạp nên công tác phòng chống, khắc phục thiên tai trong mùa mưa bão là nhiệm vụ được đặc biệt chú trọng.

 

Công nhân Ðiện lực Ðiện Biên Ðông khắc phục sự cố do mưa lũ. Ảnh: C.T.V

Ông Trần Huy Hoàng, Giám đốc Công ty Ðiện lực Ðiện Biên, cho biết: Với hệ thống sông suối nhiều, độ dốc cao, mùa mưa hàng năm trên địa bàn tỉnh thường xảy ra lũ. Trong khi đó các cột điện, đường dây nằm ở khu vực đồi núi nên dễ xảy ra sự cố gây mất điện cục bộ. Ðể cấp điện liên tục, an toàn cho khách hàng, Công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai với nhiều phương án chi tiết ngay từ đầu năm. Ðồng thời, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn cũng như các tiểu ban tại các đơn vị. Trước mùa mưa bão, Công ty chỉ đạo các điện lực tổng kiểm tra đường dây, trạm biến áp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của lưới điện để khắc phục. Song song với đó là thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống chống sét và các thiết bị bảo đảm làm việc tốt. Ðặc biệt, thường xuyên phát dọn cây trong và ngoài hành lang lưới điện cũng như đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, bố trí nhân lực trực sẵn sàng xử lý sự cố... Cuối tháng 8 vừa qua, tình hình mưa lũ đã gây thiệt hại cho hệ thống điện trên địa bàn tỉnh. Tại một số huyện: Mường Chà, Nậm Pồ, Tuần Giáo, Tủa Chùa nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt. Hệ thống lưới điện trên địa bàn cũng bị ảnh hưởng, việc cấp điện cho nhân dân bị gián đoạn với tổng số 555 khách hàng bị mất điện. Mưa lũ đã làm gẫy đổ cột vị trí 05 cột ÐZ 0,4kV, sạt lở đất có nguy cơ đổ cột 02 ÐZ 0,4kV và 2 vị trí đường dây trung thế.

Nhằm đảm bảo hệ thống điện được vận hành an toàn, liên tục, ổn định, xử lý nhanh sự cố, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, nhất là các địa bàn trọng điểm hay xảy ra lũ ống, lốc xoáy, cứ cách 50km Công ty xây dựng một trạm trực. Các trạm này vừa làm nhiệm vụ quản lý, vận hành đường dây, kinh doanh bán điện, sửa chữa điện, vừa nhanh chóng khắc phục sự cố trong mùa mưa bão. Công ty cũng chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc áp dụng phương châm 4 tại chỗ, do vậy đã chủ động khắc phục tạm thời các hư hỏng cấp điện cho người dân trong thời gian sớm nhất. Hầu hết, đến cuối giờ cùng ngày xảy ra sự cố, đơn vị đã cấp điện trở lại cho khách hàng. Còn một số khách hàng thuộc khu vực địa bàn do giao thông chia cắt, đơn vị tiếp tục nỗ lực tiếp cận để khắc phục sự cố sớm nhất, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top