Ðiện Biên Ðông đẩy mạnh thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

09:18 - Thứ Sáu, 14/09/2018 Lượt xem: 10357 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Công an huyện Ðiện Biên Ðông đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN - CCHT) đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm. Qua đó, ý thức người dân ngày càng nâng cao, tự giác giao nộp các loại vũ khí, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Là huyện miền núi với đa số dân tộc thiểu số sinh sống, có thói quen giữ và sử dụng các loại vũ khí, nhất là súng tự chế để tự bảo vệ mùa màng, săn bắn hoặc phục vụ hoạt động văn hóa tín ngưỡng. Do đó, công tác quản lý, thu hồi VKVLN - CCHT của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Ðể nâng cao vai trò quản lý Nhà nước, đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân trong việc chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng VKVLN - CCHT, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo cuộc vận động thu hồi, giao nộp vũ khí; ban hành kế hoạch về việc mở cuộc vận động. Trong đó xây dựng kế hoạch chuyên đề về công tác vận động, thu hồi vũ khí trên địa bàn xã Keo Lôm và Noong U.

 

Công an huyện Ðiện Biên Ðông tuyên truyền, vận động người dân bản Huổi Xa, xã Keo Lôm giao nộp VKVLN - CCHT.

Công an huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là dân tộc thiểu số về công tác quản lý, sử dụng vũ khí. Nội dung tuyên truyền tập trung vào sự nguy hại của các loại VKVLN - CCHT; tham gia đấu tranh ngăn chặn các hành vi mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí. Tại một số xã trọng điểm như: Pú Nhi, Keo Lôm, Noong U… Công an huyện đã trực tiếp tham mưu cho cấp ủy Ðảng tổ chức họp dân, tuyên truyền đến từng bản, bố trí lực lượng công an viên đến từng nhà, gặp từng người tuyên truyền cho bà con hiểu rõ tác hại của các loại VKVLN - CCHT. Ðồng thời, với vai trò là lực lượng “nòng cốt”, hàng năm Công an huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức cho hàng nghìn hộ gia đình tại 100% xã, thị trấn ký cam kết không tàng trữ, sử dụng trái phép VKVLN. Anh Vàng A Tính, xã Keo Lôm, cho biết: “Trước đây, mình thường dùng súng tự chế để săn thú rừng. Từ khi được công an tuyên truyền mình đã hiểu được tác hại của việc sử dụng vũ khí trái phép và đã tự nguyện giao nộp”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp, người dân trong huyện đã nhận thức được sự nguy hiểm cũng như việc vi phạm pháp luật khi sử dụng vũ khí tự chế nên nhiều người đã tự giác giao nộp vũ khí cũng như vận động những người xung quanh giao nộp. Từ năm 2017 đến nay, lực lượng Công an huyện đã thu hồi được gần 1.000 khẩu súng; riêng 8 tháng đầu năm đã thu hồi 400 khẩu, chủ yếu là súng hơi cồn, súng kíp và hàng chục kích điện. Trong đó, tập trung chủ yếu tại các xã Pú Nhi, Keo Lôm, Noong U.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Công an huyện Ðiện Biên Ðông, cho biết: Kết quả thu hồi VKVLN - CCHT đã góp phần phòng ngừa và hạn chế nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động, thu hồi các loại vũ khí. Ví dụ có gia đình coi cây súng như bảo vật gia truyền của tổ tiên để lại nên khi vận động họ tự giác giao nộp rất khó khăn. Thời gian tới, để nâng cao công tác quản lý, vận động thu hồi các loại vũ khí trái phép, cần sự phối hợp của các cấp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng các loại VKVLN - CCHT; không tàng trữ, sử dụng, sản xuất trái phép các loại vũ khí; thực hiện hiệu quả cuộc vận động toàn dân giao nộp VKVLN - CCHT theo chỉ đạo của UBND huyện... góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top