Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

09:15 - Thứ Hai, 17/09/2018 Lượt xem: 9539 In bài viết

ĐBP - Từ đầu mùa mưa đến nay, đặc biệt đợt mưa kéo dài từ ngày 1 - 5/9 vừa qua khiến nhiều công trình giao thông, nhà cửa, đồng ruộng, ao cá... trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông bị thiệt hại. Ðể sớm ổn định đời sống cho người dân, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị cùng toàn thể nhân dân vùng thiên tai của huyện khẩn trương khắc phục hậu quả. 

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Ðiện Biên Ðông, từ ngày 1 - 5/9, mưa lũ đã làm 6 ngôi nhà bị thiệt hại, hư hỏng nặng; 1 kè suối bị đổ, 1 ngầm tràn bị nước cuốn trôi; 24ha lúa, ngô bị thiệt hại hoàn toàn; 3 công trình thủy lợi với tổng chiều dài gần 100m bị đất đá vùi lấp; hơn 1ha ao nuôi cá bị ngập… Ước tổng thiệt hại gần 1 tỷ đồng; trong đó các xã Tìa Dình, Luân Giói, Pú Hồng bị ảnh hưởng lớn nhất.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, xã Tìa Dình có 6 ngôi nhà bị thiệt hại do sạt lở đất và ngập nước; mưa lũ đã cuốn trôi hoàn toàn 5ha lúa, ngô và một số diện tích ao nuôi cá của người dân. Sau khi nước rút, UBND xã đã huy động các lực lượng trên địa bàn giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng. Ông Tráng A Dia, Chủ tịch UBND xã Tìa Dình, cho biết: Xã đã triển khai lực lượng tại chỗ, giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, khơi thông các tuyến đường. Ðồng thời, bố trí chỗ ở, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Mặt khác, UBND xã cũng tập trung tìm quỹ đất tái định cư để những hộ dân bị thiệt hại về nhà ở sớm ổn định cuộc sống. Ðối với những diện tích lúa, ngô bị ảnh hưởng nhẹ thì vận động người dân khôi phục, những diện tích bị thiệt hại hoàn toàn, không khắc phục được thì trồng rau và các loại cây ngắn ngày thay thế.

Cùng với Tìa Dình, hiện nay một số xã bị ảnh hưởng do mưa lũ như: Luân Giói, Pú Hồng, Keo Lôm… cũng đang tích cực huy động các lực lượng trên địa bàn khắc phục thiên tai, ổn định đời sống cho người dân. Ông Vũ Ngọc Hoành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên Ðông, cho biết: Sau lũ, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn khẩn trương rà soát, thống kê những thiệt hại do mưa lũ gây ra; xây dựng phương án, kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực khắc phục thiên tai. Ðối với những ngôi nhà bị thiệt hại nặng, huyện huy động các lực lượng phối hợp với chính quyền xã giúp người dân di chuyển nhà, tài sản đến nơi an toàn; những nhà bị ảnh hưởng nhẹ thì dọn dẹp, sửa chữa lại. Ðối với các diện tích lúa, ngô bị thiệt hại hoàn toàn không thể khắc phục, huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn căn cứ điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết cụ thể để hướng dẫn người dân đưa các giống cây trồng ngắn ngày vào canh tác, không để đất trống. Về hệ thống cơ sở hạ tầng, UBND huyện chỉ đạo tập trung khắc phục tạm thời, như san gạt, hót toàn bộ khối lượng đất đá nhỏ, đảm bảo giao thông thông suốt; bố trí rọ đá khắc phục các ngầm, đập tràn bị hư hỏng. Ðến nay, 100% tuyến đường bị thiệt hại trên địa bàn huyện đã được khắc phục tạm thời, đảm bảo nhu cầu đi lại, góp phần ổn định đời sống cho người dân.

Dự báo tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, cùng với việc tập trung các lực lượng khắc phục hậu quả, huyện Ðiện Biên Ðông tiếp tục rà soát và có phương án di dời những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi ở an toàn. Ðồng thời, huy động phương tiện, máy móc khắc phục các điểm sạt lở, ngập úng đảm bảo việc lưu thông; đánh giá thiệt hại để có kế hoạch, phương án hỗ trợ người dân tái sản xuất sau mưa lũ.

Quốc Huy
Bình luận
Back To Top