Người tốt - việc tốt

Thu nhập ổn định từ nuôi gà trên nền lót thảm sinh học

08:54 - Thứ Tư, 19/09/2018 Lượt xem: 11421 In bài viết

ĐBP - Gia đình chị Nguyễn Thị Vân, tổ dân phố 5, phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ) đã duy trì mức thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng/năm nhờ nuôi gà trên nền lót thảm sinh học.

Chị Nguyễn Thị Vân chia sẻ: Gia đình có truyền thống nuôi gà từ lâu, tuy nhiên trước đây chỉ nuôi nhốt trên nền láng xi măng hoặc nền đất. Vì thế chuồng gà luôn trong tình trạng ẩm ướt, nhất là vào mùa đông rất khó giữ độ ấm, khiến đàn gà dễ bị dịch bệnh và phát triển chậm. Ðang loay hoay tìm cách tháo gỡ thì chị Vân đọc trên báo hướng dẫn cách nuôi gà trên nền lót thảm sinh học vừa đảm bảo chuồng sạch sẽ, gà phát triển tốt nên chị Vân mạnh dạn áp dụng và đã thành công.

 

Chị Nguyễn Thị Vân chăm sóc đàn gà. Ảnh: Tú Anh

Theo chị Vân, nuôi gà trên nền lót thảm sinh học là dùng trấu hoặc mùn cưa trộn với men vi sinh, sau đó rải đều hỗn hợp xuống nền chuồng gà với độ dày khoảng 1cm, tạo thành một lớp thảm sinh học an toàn, tiện lợi và phù hợp cả mùa đông lẫn mùa hè. Với cách làm đó, chị Vân hoàn toàn yên tâm về độ khô ráo của chuồng gà, bởi lớp thảm sinh học có khả năng hút ẩm và phân hủy phân gà rất tốt; đồng thời hạn chế được tối đa mùi hôi. Ðặc biệt, nuôi gà trên nền lót thảm sinh học không chỉ đảm bảo vệ sinh chuồng trại, gà ít dịch bệnh, phát triển tốt mà còn dễ dàng thu gom, quét dọn chuồng trại. Khi lớp thảm cũ đã hết độ thẩm thấu thì thu dọn và thay thế bằng lớp thảm mới, sau đó đem lớp thảm cũ ủ thật kỹ làm phân bón cho các loại rau màu.

Từ chăn nuôi vài trăm con gà thương phẩm, đến nay gia đình chị Nguyễn Thị Vân đã tăng lên hơn 1.000 con mỗi lứa (mỗi năm nuôi từ 2 - 3 lứa), và xuất ra thị trường gần 3 tấn gà thịt/năm; trừ chi phí gia đình chị Vân thu nhập ổn định từ 150 - 200 triệu đồng mỗi năm.

Cũng theo chị Nguyễn Thị Vân, để nuôi gà theo mô hình này đạt hiệu quả thì khâu chọn giống và phòng bệnh là vô cùng quan trọng. Do vậy, chị thường chọn mua gà giống của những cơ sở có uy tín. Trong quá trình nuôi chị luôn chú ý tiêm vắc xin phòng bệnh cho gà, thường xuyên vệ sinh máng ăn, phun thuốc khử trùng trong và ngoài khu vực nuôi.

Ðiều đáng mừng là dù đã mở rộng quy mô chăn nuôi nhưng chị Vân không hề lo lắng về đầu ra cho sản phẩm. “Gà dễ bán hay không là do chất lượng thịt quyết định, để thịt gà săn chắc, mình nuôi trên nền lót thảm sinh học kết hợp với thả vườn và chỉ cho gà ăn cám công nghiệp trong 2 tháng đầu, sau đó cho ăn cám ngô trộn với rau lấp và một số rau khác” - chị Vân tâm sự.

Ông Ðàm Văn Quyên, Tổ trưởng tổ dân phố 5, phường Thanh Trường, cho biết: Thấy gia đình chị Vân nuôi gà trên nền lót thảm sinh học đạt hiệu quả, dễ thực hiện mà không tốn kém nên nhiều hộ trên địa bàn và một số người dân ở địa phương khác cũng đến học tập, làm theo và mang lại hiệu quả tích cực.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top