Chủ động phòng ngừa tai nạn lao động

09:06 - Thứ Tư, 19/09/2018 Lượt xem: 10635 In bài viết

ĐBP - Công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) liên quan trực tiếp đến tính mạng người lao động, tài sản và sự phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhận thức rõ điều này, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động đã chủ động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và thực hiện tốt các quy định của pháp luật.

 

Công nhân Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

Công tác tuyên truyền, tập trung phổ biến các văn bản hướng dẫn công tác ATVSLÐ, cập nhật các chế độ chính sách liên quan đến đoàn viên, người lao động được chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức. Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) tỉnh đã cấp phát hàng nghìn tranh, sách, ấn phẩm tuyên truyền về công tác ATVSLÐ; công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với chính quyền, các phòng, ban chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện về ATVSLÐ cho cán bộ quản lý, cán bộ công đoàn làm công tác ATVSLÐ, mạng lưới an toàn vệ sinh viên, người lao động theo đúng quy định. Từ năm 2017 đến nay các sở, ngành liên quan đã phối hợp với LÐLÐ tỉnh mở 270 hội nghị tập huấn, huấn luyện nâng cao nhận thức về ATVSLÐ, về kỹ thuật an toàn về vật liệu nổ công nghiệp và về công tác phòng cháy chữa cháy cho hàng nghìn cán bộ công chức, viên chức, công nhân của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn; phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 7.082 công nhân lao động. Thông qua khám sức khỏe đã bố trí công việc phù hợp với sức khỏe của người lao động. Tại một số doanh nghiệp, công nhân, lao động sức khỏe yếu đã được bố trí nghỉ ngơi, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Công đoàn các cấp chủ động phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát về công tác ATVSLÐ; tự kiểm tra 80 cuộc về công tác đảm bảo ATVSLÐ. LÐLÐ tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ Cứu nạn (Công an tỉnh) kiểm tra 11 doanh nghiệp trong thực hiện công tác ATVSLÐ. Các công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động kiện toàn, thành lập Hội đồng ATVSLÐ, mạng lưới an toàn vệ sinh viên theo quy định; tham mưu cho lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt công tác ATVSLÐ, phòng chống cháy nổ. Ðội ngũ an toàn vệ sinh viên được kiện toàn, củng cố, tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng; thường xuyên tổ chức tập huấn, huấn luyện thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác ATVSLÐ. Hàng chục đơn vị, doanh nghiệp chủ động phối hợp với doanh nghiệp dịch vụ huấn luyện ATVSLÐ tổ chức huấn luyện ATVSLÐ cho người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác ATVSLÐ và người lao động làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLÐ và người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại nguy hiểm. Sở Công Thương đã tổ chức 9 lớp tập huấn kỹ thuật an toàn về vật liệu nổ công nghiệp cho 119 học viên về lĩnh vực chỉ huy nổ mìn, thợ mìn, người vận chuyển - áp tải vật liệu nổ công nghiệp... Thông qua công tác tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện, chất lượng công tác ATVSLÐ tại một số doanh nghiệp được nâng cao. Phần lớn người sử dụng lao động, người lao động nắm được quy định về công tác ATVSLÐ; qua đó nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATVSLÐ và biện pháp tự bảo vệ mình hiệu quả nhất, đồng thời mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, bản thân, gia đình và xã hội.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiệu quả công tác ATVSLÐ được nâng lên; song tình hình tai nạn lao động, cháy, nổ vẫn còn xảy ra. Từ năm 2017 đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 35 vụ tai nạn lao động, khiến 5 người tử vong. Ðáng chú ý là trong số các vụ tai nạn lao động này có tới 28 vụ tai nạn lao động làm việc không theo hợp đồng lao động (3 người tử vong); 7 vụ tai nạn lao động có hợp đồng lao động (2 người tử vong)... Nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động là do người sử dụng lao động và người lao động chưa thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về làm việc an toàn.

Nhằm giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xảy ra; cùng với việc đẩy mạnh truyền thông các cấp, các ngành, đoàn thể tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước về ATVSLÐ tại các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; nhất là tại những đơn vị có nguy cơ mất an toàn lao động. Tích cực cải thiện môi trường, điều kiện lao động; chủ động xây dựng nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn và phương án xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top