Giữ gìn an ninh trật tự trong tình hình mới

09:08 - Thứ Tư, 19/09/2018 Lượt xem: 10077 In bài viết

ĐBP - Với đặc thù là tỉnh biên giới địa bàn rộng, dân cư phân tán; giao thông, địa hình hiểm trở, nhận thức của người dân không đồng đều… nên tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong giai đoạn hiện nay là giải pháp đặc biệt quan trọng góp phần giữ vững an ninh quốc gia, TTATXH.

 

Công an phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) phối hợp với người dân tổ chức thu thập thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, an ninh trên tuyến biên giới Việt - Trung, Việt - Lào được giữ vững, ổn định. Các cơ quan chức năng đã tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát ngăn chặn có hiệu quả các trường hợp vi phạm quy chế biên giới. An ninh chính trị ổn định, TTATXH được đảm bảo. Tuy nhiên, an ninh văn hóa, an ninh thông tin, an ninh mạng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. Các tổ chức phản động, phần tử xấu triệt để lợi dụng các trang mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền phản động và tuyên truyền tôn giáo trái pháp luật. Tội phạm về ma túy diễn ra trên các tuyến biên giới, khu vực giáp ranh các tỉnh Bắc Lào và ở một số địa bàn trọng điểm như: huyện Ðiện Biên, Ðiện Biên Ðông, Mường Chà với nhiều phương thức, thủ đoạn mới tinh vi, xảo quyệt; mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, có sự móc nối với người nước ngoài để hình thành đường dây ma túy hoạt động xuyên quốc gia. Số người nghiện ma túy toàn tỉnh vẫn chiếm tỷ lệ cao (9.175 người, chiếm 1,8% dân số toàn tỉnh) là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm và gây ra nhiều hệ lụy phức tạp cho xã hội. Tình trạng vi phạm các quy định về khai thác, quản lý, bảo vệ rừng, hoạt động kinh doanh hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra phức tạp.

Trước tình hình đó, lực lượng vũ trang tỉnh đã duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, thực hiện tốt cơ chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; chủ động nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên tuyến biên giới; phối hợp đảm bảo ANTT cho các hoạt động chính trị, văn hóa tại địa phương. Tập trung tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở bám, nắm địa bàn, đối tượng, kịp thời đấu tranh với các hoạt động tuyên truyền chống phá an ninh quốc gia của các thế lực thù địch.

Công tác quản lý Nhà nước về trật tự xã hội được triển khai thực hiện có hiệu quả. Các lực lượng chức năng đã tăng cường phối hợp mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Tích cực triển khai các biện pháp quản lý hành chính về hộ khẩu, cư trú, các hoạt động kinh doanh, ngành nghề có điều kiện. Tập trung chỉ đạo tăng cường cán bộ xuống cơ sở tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã vận động nhân dân giao nộp, thu hồi 617 khẩu súng các loại, 3 quả bom, 4 quả đạn, 15 nòng súng, 21 xung điện, 7 kích điện. Phối hợp tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 750 của UBND tỉnh về mở cuộc vận động củng cố địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông năm 2018. 

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, các cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 97/106 vụ phạm tội; bắt giữ, xử lý 157 đối tượng; đưa 57 đối tượng vào cơ sở giáo dục bắt buộc, 3 đối tượng vào trường giáo dưỡng. Phát hiện, bắt giữ 243 vụ, 282 đối tượng phạm tội về ma túy (giảm 11 vụ, 21 đối tượng so với cùng kỳ năm 2017); thu giữ 262,4kg hêrôin, 0,8kg thuốc phiện, 58,451kg ma túy tổng hợp. Phát hiện, xử lý 99 vụ, 100 cá nhân, tổ chức vi phạm về lĩnh vực kinh tế, môi trường (giảm 68 vụ)...

Huy động sức mạnh của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh với các loại tội phạm nhằm bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn TTATXH. Do vậy, đối tượng tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là tất cả các tầng lớp nhân dân cùng tham gia phát hiện, tố giác cũng như trực tiếp đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. Thời gian qua, các đơn vị chức năng đã tiếp nhận trên 300 đơn tố giác tội phạm của nhân dân. Ðồng thời, phối hợp chặt chẽ với cộng đồng dân cư nhằm phát hiện, làm rõ các vụ án. Ðể phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát huy hiệu quả cao và để người dân nâng cao ý thức tự giác tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Công tác này đòi hỏi lực lượng công an phải thường xuyên bám sát địa bàn, kịp thời thông tin tình hình ANTT, phương thức hoạt động của các đối tượng tội phạm. Phối hợp các cơ quan liên quan và chính quyền, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu trách nhiệm và nhất là lợi ích thiết thực cho từng người, từng gia đình cũng như cộng đồng, xã hội khi mọi người cùng tham gia giữ gìn ANTT. Ðây là những giải pháp phòng ngừa xã hội, đồng thời cũng là giải pháp mang tính nghiệp vụ cao trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn TTATXH trong giai đoạn hiện nay.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top