Góc nhìn nhà báo

Tham nhũng thời gian

08:46 - Thứ Năm, 20/09/2018 Lượt xem: 11008 In bài viết
ĐBP - Khi nhắc đến tham nhũng, thường chúng ta nghĩ nhiều đến vấn đề liên quan tài chính, tài sản mà quên đi rằng còn có kiểu tham nhũng nguy hiểm không kém đó là tham nhũng thời gian.

Còn nhớ, trong một lần thực hiện chuyến công tác tại xã Phình Sáng (huyện Tuần Giáo) thời điểm cuối tháng 5 vừa qua, sau khi thu thập những thông tin cần thiết để phục vụ bài viết trên địa bàn xã, nhìn vào đồng hồ thời điểm ấy chừng 16 giờ 30 phút. Tuy nhiên, ngoài sân Ðảng ủy, UBND xã đã có rất nhiều cán bộ tụ tập chơi thể thao. Như vậy, so với thời gian quy định làm việc trong các cơ quan Nhà nước, rõ ràng những cán bộ kia đã ngang nhiên tham nhũng thời gian. Ðặt một giả thiết, nếu thời điểm đó, người dân đến giao dịch, sẽ có 2 trường hợp xảy ra: Thứ nhất, cán bộ xã sẽ không tiếp người dân vì cho rằng đã hết giờ làm việc; thứ 2, nếu giải quyết, xử lý công việc cho người dân thì có lẽ cán bộ xã sẽ tiếp dân theo “phong cách thể thao” (quần đùi, áo phông). Như vậy, trong 2 trường hợp trên, dù trường hợp nào có xảy ra thì hình ảnh đẹp về người cán bộ một cơ quan ở cơ sở cũng sẽ không mấy tốt đẹp trong lòng dân.

Vấn đề tham nhũng hiện nay đang diễn ra không chỉ dừng lại ở các đối tượng là cán bộ, nhân viên mà ngay lãnh đạo một số phòng, ban cũng “ăn bớt” thời gian của Nhà nước. Ông S. - lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện A thường xuyên đến cơ quan B (tại TP. Ðiện Biên Phủ) chơi thể thao. Ðiều đáng nói, nếu tính quãng đường từ huyện A đến cơ quan B chừng 10km, nhưng ông thường xuyên có mặt ở sân thể thao khoảng 16 giờ 45 phút. Khi được hỏi có mặt ở nơi thể thao, giải trí sớm thế thì ông S. vui vẻ trả lời: Sắp nghỉ hưu rồi, để bọn trẻ nó làm, mình về trước tí có sao đâu. Không biết, thế hệ tiếp sau ông S. cảm thấy thế nào? Liệu họ có học ông cả cách suy nghĩ và cách làm hay không?

Có thể nói, tham nhũng thời gian trong các cơ quan Nhà nước là không hiếm. Thiết nghĩ, để chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, ngoài các hình thức xử lý của các cơ quan chủ quản và cấp trên thì không thể thiếu ý thức của từng cá nhân trong việc thực hiện nghiêm túc thời gian làm việc đúng quy định, đặc biệt là ý thức gương mẫu chấp hành của người đứng đầu.

Quang Long
Bình luận
Back To Top