Ngày hội Ðại đoàn kết dân tộc huyện Mường Nhé

Nơi gắn kết tình làng, nghĩa xóm

09:05 - Thứ Năm, 20/09/2018 Lượt xem: 11374 In bài viết
ĐBP - Sôi nổi, thắm đượm tình làng, nghĩa xóm là cảm nhận của chúng tôi khi tham gia các hoạt động nhân Ngày hội Ðại đoàn kết các dân tộc huyện Mường Nhé, lần thứ 3 vừa được tổ chức. Ðây là hoạt động ý nghĩa, tạo nên sức mạnh cộng đồng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, đẩy lùi tệ nạn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn...

 

Biểu diễn múa khèn trong Ngày hội.

Chúng tôi đến xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) những ngày cận kề Ngày hội; không khí tập luyện khá rộn ràng, vui tươi; các ngõ xóm đều được người dân quét dọn sạch sẽ; sắc đỏ của cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu nổi bật trên từng tuyến đường. Chia sẻ với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Mường Nhé, Sùng Páo Ly, nói: Những năm qua, xã Mường Nhé luôn chú trọng, triển khai thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa”; tạo sự đoàn kết, gắn bó trong nhân dân, cùng nhau đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hưởng ứng Ngày hội năm nay, xã Mường Nhé đã huy động 34 vận động viên, diễn viên tham dự 3 nội dung, gồm: Trình diễn trang phục dân tộc, văn nghệ quần chúng và các hoạt động thể dục, thể thao… Ngày hội là dịp để người dân trong xã được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ các vấn đề trong cuộc sống, góp phần thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Vui hơn nữa, năm qua trong xã có nhiều hộ đạt gia đình văn hóa; khu dân cư giữ vững danh hiệu bản văn hóa. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân trong xã đã tích cực đóng góp công sức cùng Ðảng bộ chính quyền xã xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, đặc biệt là đạt 13/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Trong không khí phấn khởi, vui tươi của Ngày hội, khắp các bản mường vùng cao huyện Mường Nhé bà con nô nức chuẩn bị váy áo, tiết mục văn nghệ chào đón Ngày hội Ðại đoàn kết dân tộc. Chị Sùng Thị Dua, bản Nậm Pố (xã Mường Nhé), chia sẻ: “Không riêng ở bản Nậm Pố, khắp bản trên, xóm dưới ai cũng chọn trang phục truyền thống đẹp nhất để đi hội. Không phân biệt già trẻ, gái, trai, trong ngày hội, bà con trở nên gần gũi, thân thiết như anh em. Ðặc biệt, là thí sinh tham dự phần thi trình diễn trang phục dân tộc, tôi đã chuẩn bị cho mình bộ trang phục truyền thống, mang đậm nét văn hóa của dân tộc Mông để trình diễn trong Ngày hội. Ngày hội không chỉ đem đến không khí đầm ấm, hòa thuận của tình làng, nghĩa xóm mà còn là nơi để nhân dân phát huy dân chủ, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Tiến Hưng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin, huyện Mường Nhé, cho biết: Ðây là lần thứ 3, huyện Mường Nhé tổ chức Ngày hội Ðại đoàn kết các dân tộc. Ngày hội quy tụ 17 đoàn với hơn 500 vận động viên, diễn viên đến từ các xã và cơ quan, đơn vị trong huyện. Trong khuôn khổ Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, như: Hội chợ thương mại; thi trình diễn trang phục dân tộc; các hoạt động thể thao (bóng chuyền, bóng đá…) và giao lưu trò chơi dân gian (đẩy gậy, tù lu…). Có thể khẳng định, Ngày hội Ðại đoàn kết các dân tộc là dịp để cán bộ, nhân dân trong huyện ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, nay là MTTQ Việt Nam; khẳng định sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế hiện nay… Cùng với đó, tổ chức thành công Ngày hội Ðại đoàn kết các dân là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy và phát huy tinh thần thi đua yêu nước, thắt chặt thêm mối quan hệ máu thịt giữa Ðảng với dân. Ðó là nguồn sức mạnh to lớn, là động lực để cán bộ và nhân dân trong huyện thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc thực sự trở thành hoạt động ý nghĩa, gắn kết giúp nhân dân đồng tâm, hiệp lực cùng nhau vượt qua những khó khăn đưa Mường Nhé phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top