Xử lý tình trạng sụt lún đất tại trung tâm xã Tìa Dình

Việc không thể chậm trễ

09:07 - Thứ Năm, 20/09/2018 Lượt xem: 10464 In bài viết
ĐBP - Mưa lớn kéo dài những ngày đầu tháng 9 vừa qua đã khiến khu vực trung tâm xã Tìa Dình (huyện Ðiện Biên Ðông) xuất hiện nhiều điểm sụt lún đất và nứt gãy, ảnh hưởng tới một số công trình và nhà dân. Ðặc biệt, các vết nứt gãy, sụt lún đã ảnh hưởng trực tiếp, nguy cơ đe dọa sự an toàn của trên 450 học sinh và giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Tìa Dình; trụ sở UBND xã Tìa Dình và 44 hộ bản Tìa Dình C.

Theo phản ánh của người dân và chính quyền cơ sở, tình trạng sụt lún, nứt gãy trên địa bàn xã đã xuất hiện từ năm 2010 và chủ yếu xảy ra và mùa mưa; trong đó Trạm Y tế xã Tìa Dình là công trình bị ảnh hưởng đầu tiên. Qua mỗi mùa mưa các vết nứt, sụt lún ngày càng xuất hiện nhiều. Cho đến đợt mưa kéo dài vừa qua, tình trạng sụt lún, nứt gãy đã đặt 44 ngôi nhà của người dân bản Tìa Dình C và trụ sở UBND xã Tìa Dình trong tình trạng báo động. Tại Trường PTDTBT Tiểu học Tìa Dình, các vết nứt trên tường và sụt lún nền nhà có chỗ rộng đến 20cm khiến phần khung của một số lớp học bị biến dạng và có nguy cơ đổ bất cứ lúc nào.

 

Trường PTDTBT Tiểu học Tìa Dình khắc phục điểm nứt gẫy, sụt lún.

Từ khi các vết nứt mở rộng, cuộc sống sinh hoạt của người dân tại khu vực này bị xáo trộn. Anh Cứ A Lành, bản Tìa Dình C chia sẻ: Ðợt mưa vừa qua đã làm các vết nứt rộng ra nhiều hơn, khiến nền nhà mình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Giờ đây, mỗi khi có trận mưa, mọi người lại lo sợ ngôi nhà có thể sập bất cứ lúc nào; thậm chí ban đêm cũng không dám ngủ”.

Hiện nay, bản Tìa Dình C có 44 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu đang bị ảnh hưởng bởi các vết nứt, có những khe nứt rộng 20cm và nhiều điểm bị sụt lún sâu, làm nhiều ngôi nhà bị xiêu vẹo, nghiêng. Hiện tượng sụt lún, nứt gãy đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến 8 phòng học của Trường PTDTBT Tiểu học Tìa Dình, khiến việc học hành, sinh hoạt của học sinh và các thầy cô giáo bị ảnh hưởng. Thầy Ngô Văn Vinh, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Tìa Dình, lo lắng: Các vết nứt gãy, sụt lún xuất hiện từ đầu hè năm học 2017 - 2018, tuy nhiên đợt mưa vừa qua đã làm nền nhà của 8 phòng học bị sụt lún, có chỗ sâu từ 15 - 20cm; khung sắt của một số phòng học bị gãy, biến dạng, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Hiện nay toàn trường có 457 học sinh thì có 254 học sinh bán trú. Nếu cứ tiếp tục mưa thì nguy cơ các phòng học khác bị ảnh hưởng là chuyện khó tránh khỏi, đặc biệt nguy hiểm hơn vào ban đêm đối với học sinh bán trú. Trong khi chờ đợi phương án của các cấp, ngành, trước mắt để đảm bảo việc học tập của học sinh, nhà trường đã sắp xếp, dồn ghép học sinh ở 8 phòng bị ảnh hưởng sang các lớp khác và nhà ăn của trường để không gián đoạn việc học của các em. Ðồng thời, cắt cử, phân công cán bộ, giáo viên nhà trường thường xuyên theo dõi, quan tâm diễn biến tình trạng sụt lún, nứt gãy để có phương án xử lý; tăng cường giáo viên túc trực vào những đêm mưa để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh bán trú.

Không chỉ nhà dân, trường học bị ảnh hưởng, trụ sở làm việc của UBND xã Tìa Dình cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi đây là nơi làm việc hàng ngày của gần 30 cán bộ, viên chức và hàng trăm lượt người dân đến liên hệ, giải quyết công việc. Ông Tráng A Dia, Chủ tịch UBND xã Tìa Dình, cho biết: Khu vực trung tâm xã Tìa Dình nằm trên cung trượt đất, vì vậy việc xảy ra tình trạng sụt lún, nứt là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, 2 năm gần đây hiện tượng sụt lún xuất hiện liên tục, với cường độ mạnh. Xã đã chủ động theo dõi, bám sát tình hình để có biện pháp chỉ đạo kịp thời; tổ chức tuyên truyền để bà con đề cao tinh thần cảnh giác trước nguy cơ sụt lún, yêu cầu di chuyển người đến nơi an toàn khi có mưa lớn; phối hợp với nhà trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và thầy cô giáo. Ðồng thời, lập biên bản hiện trạng và có văn bản báo cáo sự việc lên UBND huyện đề nghị các ngành chức năng kiểm tra, đánh giá nguyên nhân và sớm có phương án khắc phục; nhất là đối với 44 hộ dân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Về sự việc này, ông Vũ Ngọc Hoành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên Ðông, cho biết: UBND huyện Ðiện Biên Ðông đã thành lập đoàn kiểm tra. Theo đó, đối với các phòng học bị ảnh hưởng, huyện hỗ trợ kinh phí để nhà trường làm các phòng học khác ở vị trí an toàn, nhằm đảm bảo việc học và an toàn cho học sinh, thầy cô giáo. Huyện chỉ đạo UBND xã theo dõi chặt diễn biến tình hình, nếu tình trạng sụt lún, nứt gãy tiếp tục xảy ra thì vận động người dân trong vùng ảnh hưởng di chuyển đến nơi an toàn. Ðể ổn định lâu dài đối với những khu vực bị ảnh hưởng phải di chuyển đến địa điểm mới, vì vậy huyện làm văn bản trình UBND tỉnh xem xét, có hướng xử lý.

Theo dự báo, mùa mưa năm nay chưa kết thúc và có diễn biến phức tạp. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người dân; giáo viên, học sinh, cán bộ xã Tìa Dình, các cơ quan chức năng cần sớm có phương án xử lý cụ thể nhằm tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top