Nâng cao chất lượng xử lý rác sinh hoạt

08:29 - Thứ Hai, 24/09/2018 Lượt xem: 11590 In bài viết
ĐBP - Theo ước tính, trên địa bàn huyện Mường Nhé lượng rác thải sinh hoạt từ 3 - 4 tấn/ngày. Do vậy, để đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo không khí trong sạch, thoáng đãng, huyện đã tăng cường công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đảm bảo quy trình, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo sức khỏe cộng đồng, phát triển đô thị bền vững.

 

Công nhân môi trường huyện Mường Nhé thu gom rác tại Chợ Trung tâm huyện.

Có mặt tại Chợ Trung tâm huyện Mường Nhé, theo quan sát của chúng tôi, hầu hết nơi tập trung rác đã được người dân tập kết theo từng nhóm hộ và phân loại rác cụ thể: túi ni lông; rác thải nông nghiệp... Bà Nguyễn Thị Mận, tiểu thương tại chợ chia sẻ: Trước đây, để xử lý rác thải mỗi gia đình phải tự đào hố sau nhà để chôn lấp nhưng vẫn không đảm bảo, thường bốc mùi hôi nồng. Từ khi bãi rác của huyện đi vào hoạt động, các gia đình trong khu đã ý thức thu gom, phân loại và xử lý rác thải. Ðặc biệt, khu chợ trung tâm đã được dọn dẹp sạch sẽ, công nhân vệ sinh môi trường tiến hành thu gom rác 2 lần/ngày, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ông Ðàm Văn Cường, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng (huyện Mường Nhé), cho biết: Sau nhiều nỗ lực tuyên truyền của chính quyền và các tổ chức đoàn thể, công tác bảo vệ môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn đã được người dân chú trọng hơn trước. Hầu hết các xã đều có các lò đốt rác để xử lý rác thải, một bộ phận người dân ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt. Ðể đảm bảo vệ sinh môi trường, tăng cường xử lý chất thải rắn sinh hoạt, huyện Mường Nhé đã được phê duyệt đầu tư xây dựng công trình bãi xử lý rác thải trung tâm huyện lỵ và các xã vùng lân cận, tại bản Nậm Pố (xã Mường Nhé). Công trình được xây dựng năm 2014 - 2015 có diện tích 5,75ha, tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng. Áp dụng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh với các loại chất thải rắn sinh hoạt không nguy hại và các thành phần bị loại bỏ từ các công nghệ xử lý khác, như: ủ sinh học, đốt... Ðể thuận tiện cho việc thu gom và xử lý rác, huyện đã hợp đồng với 7 nhân viên phụ trách môi trường tiến hành thu gom rác thải tại các điểm tập kết 2 lần/ngày.

Ðể tạo môi trường “Sáng - xanh - sạch - đẹp” huyện Mường Nhé xác định, cần nâng cao ý thức chấp hành của người dân, nhất là việc vứt rác đúng nơi quy định. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, duy trì tốt hoạt động vệ sinh tại khu dân cư, thực hiện đổ thải đúng nơi quy định, quy hoạch các điểm đầu mối tập kết rác thải thuận tiện trong việc vận chuyển đi xử lý, phù hợp với yêu cầu bảo vệ cảnh quan môi trường. Thông qua việc tuyên truyền và thực hiện thu gom, xử lý rác thải, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung được nâng lên rõ rệt. Không còn tình trạng xả rác thải bừa bãi, hàng ngày các hộ thu gom và phân loại rác thải tại gia đình sau đó đưa ra xử lý ở nơi công cộng. Cùng với đó, huyện cũng đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm quản lý đối với chất thải rắn sinh hoạt ở cấp huyện, xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tổ chức, cá nhân hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt… kiên quyết xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Từ đó, hạn chế ô nhiễm môi trường khu dân cư, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân; hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top