BÐBP tỉnh chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở

08:58 - Thứ Hai, 24/09/2018 Lượt xem: 12887 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa bàn các xã biên giới diễn biến phức tạp. Một số loại tội phạm: Gây rối trật tự công cộng, buôn bán ma túy, buôn người, cờ bạc, di dịch cư tự do, hoạt động tôn giáo trái pháp luật, phá rừng, xuất nhập cảnh trái phép... Ðặc biệt là các tổ chức phản động tuyên truyền xuyên tạc chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước; lôi kéo, kích động quần chúng tham gia tụ tập đông người đưa ra các yêu sách phi lý gây bất ổn về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại một số khu vực biên giới.

 

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang cùng chính quyền xã Na Ư (huyện Ðiện Biên) tuyên truyền pháp luật cho người dân. Ảnh: Nhật Oanh

Từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn khu vực biên giới xảy ra 328 vụ việc phức tạp, trong đó có hàng chục vụ được thực hiện bởi âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Một số đối tượng cầm đầu (tự phong) trong đạo Tin Lành ở huyện Mường Nhé tích cực tuyên truyền xuyên tạc, kích động, lôi kéo người thân, người dân trong tỉnh và một số tỉnh lân cận: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang… di cư tự do đến sinh sống tại Mường Nhé. Chúng ngấm ngầm che giấu, giúp đỡ người di cư tự do đến mua, chiếm dụng trái phép đất ở, phá rừng làm nương. Những phần tử này còn lợi dụng sơ hở của chính quyền và lực lượng chức năng để tạo cớ kích động tụ tập đông người, gây áp lực với cấp ủy, chính quyền địa phương đòi yêu sách được chia tách, thành lập bản, đòi được cấp đất, hỗ trợ sản xuất, đời sống. Ðiển hình là ngày 20/3/2017, bọn phản động đã kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông ở bản Cà Là Pá, điểm dân cư Tá Phì Chà (xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé) tập trung tại nhà văn hóa bản, kích động dân bản cho con em nghỉ học (ngày 21/3/2017, toàn huyện Mường Nhé có 1.779 học sinh nghỉ học, trong đó, bản Cà Là Pá có 315 học sinh nghỉ học) để gây áp lực đòi chính quyền thả các đối tượng bị bắt vì tội chặt phá rừng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch còn thường xuyên tổ chức vận động người dân trên địa bàn các xã: Mường Nhà, Mường Lói, Mường Pồn (huyện Ðiện Biên); Na Cô Sa (huyện Nậm pồ); Nậm kè, Chung Chải, Mường Nhé (huyện Mường Nhé) tụ tập đông người đòi yêu sách; tham gia vượt biên sang Lào hoạt động phỉ với mưu đồ thành lập “Nhà nước Mông”…

Ðại tá Nguyễn Thanh Dịu, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh cho biết: Việc giải quyết, xử lý nhanh, dứt điểm những tình huống liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phát sinh ở khu vực biên giới là một trong những nhiệm vụ quan trọng để BÐBP triển khai hiệu quả công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục người dân ở khu vực biên giới. 8 tháng qua, BÐBP tỉnh phối với các cơ quan chức năng tuyên truyền được 2.100 buổi với gần 90.000 lượt người nghe chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước về bảo vệ biên giới quốc gia. BÐBP tỉnh còn tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở khu vực biên giới ngày càng vững mạnh. Các đơn vị BÐBP đã tham mưu, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tốt đại hội chi, đảng bộ cơ sở, bầu cử HÐND 3 cấp; tham mưu thành lập đảng bộ xã, chi bộ thôn, bản, bồi dưỡng kết nạp đảng viên; phát triển đảng viên tại bản, cụm dân cư chưa có đảng viên... Hệ thống chính trị cơ sở khu vực biên giới được củng cố, kiện toàn từ nhân sự đến phương pháp quản lý, điều hành đã góp phần xử lý kịp thời, đúng nguyên tắc những vấn đề phát sinh, bảo đảm “vừa có lý, vừa có tình”; không để vụ việc trở thành điểm “nóng”, phức tạp kéo dài.

Ðể ngăn ngừa phát sinh các vụ việc phức tạp, BÐBP tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tập trung nâng cao hiệu quả công tác nắm, đánh giá và dự báo tình hình. Lực lượng BÐBP bám cơ sở chủ động phát hiện sớm những thiếu sót, bất cập trong thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phương từ đó kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở khắc phục, giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc trong dân. Khi sự việc xảy ra thì phân tích, làm rõ nguyên nhân, đồng thời triển khai các biện pháp kết hợp giữa đấu tranh, ngăn chặn, bắt giữ với tuyên truyền, vận động để tạo được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhân rộng các mô hình tự quản. 100% thôn, bản khu vực biên giới hiện nay xây dựng và duy trì thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; 103 thôn, bản, tập thể và 4.428 hộ với 17.494 người đăng ký tự quản 366.861/455,573km đường biên; 3.679 hộ, 17.461 người đăng ký tự quản 149 cột mốc, 5 cọc dấu; 348 tổ, 2.041 thành viên đăng ký tự quản về an ninh trật tự. Từ đầu năm đến nay, người dân khu vực biên giới đã cung cấp trên 300 thông tin giúp BÐBP tấn công hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top