Nậm Pồ tích cực thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

09:03 - Thứ Hai, 24/09/2018 Lượt xem: 12127 In bài viết
ĐBP - Thực hiện công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ (VKVLN), công cụ hỗ trợ; thời gian qua, Công an huyện Nậm Pồ đã làm tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp VKVLN nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng huyện đã thu hồi hàng trăm khẩu, nòng súng các loại cùng công cụ hỗ trợ liên quan.

 

Người dân xã Nà Bủng giao nộp vũ khí cho lực lượng vũ trang.

Với đặc thù của huyện biên giới, trình độ hiểu biết pháp luật của nhân dân có nơi còn hạn chế. Do đó, việc lưu giữ vũ khí của bà con nơi đây diễn ra khá phổ biến. Qua tìm hiểu, ngoài mục đích sử dụng VKVLN để săn bắn, bảo vệ mùa màng, chống thú trên nương nó còn mang tính kế thừa phong tục, tín ngưỡng của dân tộc, dòng họ. Tuy nhiên dù dùng vào mục đích gì chăng nữa thì việc tàng trữ, chế tạo, sử dụng VKVLN cũng là trái pháp luật. Bởi thực tế, trên địa bàn huyện từng xảy ra không ít trường hợp sử dụng vũ khí này để giải quyết xích mích, mâu thuẫn cá nhân… gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nhất là trong giai đoạn 2014 - 2015, trên địa bàn huyện đã xảy ra một số vụ chết người do vũ khí gây ra, chủ yếu là súng săn tự chế, trong đó có cả những vụ vô ý, cố ý giết người.

Trước thực trạng đó, với vai trò nòng cốt, Công an huyện đã phối hợp với các lực lượng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác giáo dục, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp VKVLN. Cùng với đó, mở các đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp VKVLN, công cụ hỗ trợ cho cơ quan chức năng.

Là địa phương có nhiều nỗ lực trong vận động nhân dân giao nộp VKVLN và công cụ hỗ trợ, ông Lèng Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã Chà Cang, chia sẻ: Hàng năm, xã phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đến người dân. Ðẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong việc vận động nhân dân tự giác giao nộp VKVLN và công cụ hỗ trợ, qua đó mang lại hiệu quả tích cực. Riêng từ năm 2017 đến nay, từ nhiều nguồn tin tố giác và các phương pháp nghiệp vụ, lực lượng công an xã đã phối hợp với cơ quan chức năng thu hồi gần 20 khẩu, nòng súng các loại.

Không chỉ xã Chà Cang, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn huyện đã và đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng, nòng cốt là Công an huyện làm tốt công tác thu hồi VKVLN, công cụ hỗ trợ. Chỉ tính từ đầu năm 2015 đến nay, toàn huyện đã thu hồi trên 1.500 khẩu, nòng súng các loại và hàng trăm viên đạn…

Thượng tá Trần Ích Chính, Phó trưởng Công an huyện Nậm Pồ, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, hàng năm, Công an huyện đều xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang trên địa bàn, lực lượng công an xã; cấp ủy, chính quyền các xã mở đợt cao điểm thu hồi VKVLN và công cụ hỗ trợ. Tổ chức cho nhân dân ký cam kết không sử dụng VKVLN. Ðến nay, đã có gần 5.000 hộ tại 89 bản, 22 tổ dân cư tự nguyện đăng ký cam kết không buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VKVLN.

“Mặc dù còn nhiều khó khăn so với các địa phương khác trong tỉnh về mọi mặt, song những năm gần đây, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện luôn được đảm bảo. Ðặc biệt, Nậm Pồ còn là một trong những địa phương luôn đi đầu và thực hiện tốt trong công tác quản lý, thu hồi VKVLN, công cụ hỗ trợ” - Thượng tá Trần Ích Chính nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top