Nhân ngày Toàn dân Phòng cháy chữa cháy (4/10)

Sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có cháy

08:33 - Thứ Năm, 27/09/2018 Lượt xem: 10444 In bài viết

ĐBP - Buổi làm việc giữa tôi với Thượng tá Thiều Xuân Vương, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh - diễn ra chỉ sau ít phút kết thúc Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác PCCC&CNCH (sáng 21/9). Có lẽ vì vậy mà tôi có cảm giác trong quá trình trao đổi, những hưng phấn nghề nghiệp như còn đâu đây trong nội dung thông tin mà Thượng tá Thiều Xuân Vương cung cấp...

 

Diễn tập PCCC của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh).

Theo Thượng tá Thiều Xuân Vương: Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Ði cùng với đó là tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, các nhà cao tầng phát triển mạnh về số lượng, quy mô tính chất; hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ cũng không ngừng tăng cao; số lượng các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ đều tăng một cách nhanh chóng, trong đó nhiều cơ sở lớn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao; không ít nơi chính quyền cơ sở cũng như người dân còn chủ quan, lơ là trong việc đốt nương... Thêm vào đó là tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết, khô hanh, hạn hán... ý thức về PCCC của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và người dân chưa cao; một số lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chưa làm hết trách nhiệm của mình trong công tác PCCC. Do đó, trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp trong lĩnh vực PCCC nói chung và CNCH nói riêng.

Thực hiện nghiêm túc, triệt để quy định của pháp luật và của ngành, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn luôn thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24giờ để tiếp nhận và xử lý tin báo cháy, nổ, tai nạn kịp thời, hiệu quả góp phần làm giảm thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ và tai nạn gây ra; tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung về công tác trực ban, trực chỉ huy, thường trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH theo quy định; duy trì và quản lý hồ sơ, sổ sách theo dõi công tác nhận xử lý tin báo cháy, nổ và tai nạn; sau mỗi vụ chữa cháy tổ chức họp rút kinh nghiệm và báo cáo theo quy định. Trong 3 năm qua, lực lượng nòng cốt là cảnh sát PCCC&CNCH đã triển khai các phương án đảm bảo an toàn PCCC vào các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh: Ðó là Lễ hội Hoa ban, bảo vệ chương trình nghệ thuật đêm giao thừa bắn pháo hoa, bảo vệ các đại biểu cấp cao của Ðảng, Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ lên thăm và làm việc tại Ðiện Biên. Ngoài ra, trực tiếp hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, xây dựng được 280 phương án chữa cháy cơ sở; tổ chức khảo sát xây dựng 40 phương án chữa cháy và 6 phương án CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH; tổ chức thực tập 42 phương án ở những cơ sở trọng điểm, xuất 126 lượt xe, 882 lượt cán bộ, chiến sĩ và huy động trên 3.580 đội viên đội PCCC cơ sở và cán bộ, công nhân viên các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia thực tập phương án chữa cháy. Kết quả là trong 3 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trực tiếp tham gia chữa cháy 47 vụ, CNCH 7 vụ, xuất 174 lượt xe cùng gần 1.500 lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia chữa cháy, góp phần quan trọng cứu được hàng trăm tỷ đồng cho Nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về những khó khăn, bất cập khi thực hiện một cuộc chữa cháy cụ thể, Thượng tá Thiều Xuân Vương như trầm hẳn xuống. Anh bảo: Kể từ thời khắc chúng tôi rời cơ quan, để đến được hiện trường lâu hay chóng lại phụ thuộc vào nhiều điều kiện khách quan khác. Ngoài các yếu tố như điểm cháy cách xa hay gần, bên trục đường chính có giao thông thuận tiện hay các khu dân cư điều kiện đi lại còn khó khăn; một tác động hết sức quan trọng nữa là “vật cản” trên đường. Thông thường, nếu cứ chiếu theo luật định, xe chữa cháy thuộc nhóm ưu tiên số 1. Sau khi đã phát đầy đủ các tín hiệu xin đường (còi, đèn, cờ và các dấu hiệu khác), thì... cứ thế mà phi. Tuy nhiên, trước vạch đèn đỏ, hàng chục người với hàng chục phương tiện cứ thản nhiên như không, còi “thúc vào màng nhĩ” may ra mới có một vài người miễn cưỡng nhường đường. Ðây có thể xem như biểu hiện của mẫu người sống vô trách nhiệm, thái độ dửng dưng, coi đó là chuyện “cháy nhà hàng xóm...”. Xin hãy hình dung là ngay lúc này ở đâu đó, đang có một vụ cháy mà thiệt hại cả về vật chất lẫn con người phụ thuộc rất nhiều vào sự có mặt của những xe cứu hỏa và những người lính cứu hỏa.

Tại thời điểm này, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH có 11 xe chữa cháy các loại. Bên cạnh đó là các loại phương tiện: Xe chỉ huy, xe thang, xe cứu nạn cứu hộ, xuồng máy, xuồng cao su, đệm hơi, máy phát điện, máy bơm cùng với các phương tiện PCCC&CNCH khác như quần áo, mũ ủng, lăng vòi... đủ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ PCCC&CNCH trên địa bàn. Các ô tô chuyên dụng téc lúc nào cũng căng nước, xăng dầu lúc nào cũng đầy bình, máy lúc nào cũng tốt và sẵn sàng lên đường chỉ sau mấy tiếng còi lệnh đầu tiên. Mọi giây, mọi phút, mọi giờ và mọi ngày trong một năm, từ năm này sang năm khác, bất kể trong điều kiện thời tiết nào... cứ có tin báo cháy chính xác là đi. Ðể có được tác phong “phản ứng nhanh” như thế, lúc nào đơn vị cũng có người trực 24/24giờ. Lãnh đạo đơn vị thay phiên nhau trực chỉ huy, các tiểu đội thay nhau trực chiến đấu. Hôm tôi đến làm việc, vào đúng ngày nghỉ cuối tuần mà trong khuôn viên đơn vị nhiều anh lính trẻ vẫn đi ra đi vào; thì ra họ là những người thuộc kíp trực hôm nay. Nhiều người gia đình ở ngay TP. Ðiện Biên Phủ, nhưng tuyệt đối không ai được về ăn cơm nhà. Rõ ràng, tinh thần “chống lửa như chống giặc” luôn luôn túc trực trong họ, không chỉ bắt buộc mà còn phải hoàn toàn tự giác.

Thiếu tá Trần Thanh Bình, Ðội trưởng Ðội Tham mưu (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH), cho biết: Với địa phương nào cũng thế, để công tác phòng chống cháy nổ đạt hiệu quả cao, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên cũng như cơ quan ngành dọc, rất cần sự phối hợp tích cực của 4 lực lượng; đó là lực lượng chính quy (Cảnh sát PCCC); các cơ quan, đơn vị, tổ chức; các tổ dân phòng và bản thân mỗi gia đình. Trong mối quan hệ “tay tư” này, khâu nào cũng quan trọng, cũng góp phần quyết định việc giảm thiểu số vụ cháy và hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất có thể. Bấy nay, nhiều người vẫn nghĩ rất đơn giản rằng sau khi nhận tin báo cháy, lực lượng PCCC đến rồi dập lửa, thế là xong! Thực tế, công tác PCCC phức tạp và nguy hiểm hơn nhiều. Ðể hoàn thành nhiệm vụ, người lính cứu hỏa đâu chỉ đối mặt với mỗi đám cháy, mà từ đám cháy xuất hiện hàng loạt những nguy cơ khác như: Ðiện giật, các chất gây nổ và cả việc các công trình xây dựng lúc nào cũng có thể sập xuống tạo thành “cái lò bát quái” bên trong.

Ðưa cho tôi xem một số clip chữa cháy của đơn vị, thượng tá Thiều Xuân Vương chia sẻ: Khái niệm “cứu nạn trong cứu hỏa”, đó là điều mà có lẽ nhiều người còn mơ hồ. Một khi bên trong đám cháy có nạn nhân đang mắc kẹt, thì kiểu gì người lính PCCC cũng phải xông vào. Lúc này, nếu lòng dũng cảm và đức hy sinh là những phẩm chất cần có, giúp người lính hỏa lao vòng nguy hiểm; thì đến lượt bộ quần áo chịu nhiệt với giá hàng trăm triệu đồng, sẽ bảo đảm an toàn cho chính người lính ấy. Nói nghe dễ thế, nhưng thực tế hiện trường khốc liệt lắm. Trong lúc lửa khói ngùn ngụt khắp các phòng và khắp các tầng nhà, chỉ riêng việc xác định cầu thang lên xuống ở chỗ nào trong một môi trường lạ lẫm, chật chội, mù mịt, bụi bặm và vô cùng khẩn cấp... thế cũng đủ thấy sự can trường của họ. Lại nữa, gặp nơi dân cư đường sá chật hẹp xe cứu hoả không vào được, cả khu vực không hề có sông, suối, hồ, ao và ngay cả giếng khơi cũng không; vậy là, người lính cứu hỏa chỉ có mấy cái bình xịt trong tay. Trường hợp này, kinh nghiệm và bản lĩnh được dịp thử thách, tạo nên sức chế ngự ngọn lửa hung tàn đang đem mọi cái trở về “hoàn vũ”...

... “Hàng ngày, khi có sự cố cháy xảy ra, vào bất cứ lúc nào bạn chỉ cần nhấc máy rồi ấn số “114”, vậy là cả “guồng máy” của chúng tôi ngay lập tức vận hành. Nếu là thông tin chính xác, địa chỉ rõ ràng, cự ly cho phép và giao thông thuận tiện... không quá 3 giây sau những chiếc xe “mình đỏ như lửa, bụng chứa nước đầy” sẽ tức tốc lên đường. Phải, ai gọi cứu hỏa, có ngay, có ngay!”...

Thu Loan
Bình luận
Back To Top