Phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng dân cư

09:47 - Thứ Sáu, 28/09/2018 Lượt xem: 13388 In bài viết

ĐBP - Là địa phương có nhiều dân tộc cùng sinh sống, những năm qua cấp ủy đảng, chính quyền huyện Mường Ảng đã chủ động xây dựng đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng. Từ đó phát huy vai trò của họ trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc…

 

Ông Lò Văn Ðiện (ngoài cùng bên phải) người có uy tín bản Huổi Lỵ (xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng) tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân trên địa bàn.

Hiện tại toàn huyện đã xét chọn 48 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín. Ðể đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín phát huy vai trò trong cộng đồng, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, huyện quan tâm chỉ đạo xây dựng đội ngũ người có uy tín đảm bảo về số lượng và chất lượng. Ðặc biệt là việc thực hiện các chính sách đối với người có uy tín; đồng thời, thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người có uy tín. Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức Hội nghị gặp mặt và tặng quà tết cho 48 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín với tổng giá trị 19,2 triệu đồng... Năm 2017, huyện đã phối hợp với các ngành thành lập đoàn đại biểu gồm 20 già làng, trưởng bản, người có uy tín dự Hội nghị Biểu dương người có uy tín toàn tỉnh lần thứ V. Những hoạt động này, không chỉ tôn vinh, động viên, khích lệ người có uy tín mà còn là dịp để các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín gặp gỡ, trao đổi thông tin những cách làm hay, mô hình hiệu quả về tuyên truyền tại địa phương.

Cùng với sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền địa phương, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Phòng Dân tộc huyện và các ngành thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức và cập nhật kịp thời tình hình kinh tế, an ninh trật tự, tạo điều kiện để những người có uy tín phát huy vai trò trong cộng đồng dân cư, như: tuyên truyền, vận động địa phương thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học; đẩy mạnh phong trào tố giác tội phạm, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội tại các thôn, bản, tổ dân phố... Thời gian qua, già làng, người có uy tín trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền, giáo dục con cháu tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn từ cơ sở, đảm bảo an ninh trật tự tại khu dân cư, bài trừ mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội. Ngoài ra, già làng, người có uy tín ở Mường Ảng còn phát huy được vai trò tham gia vận động nhân dân trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng các mô hình điển hình phát triển kinh tế. Tiêu biểu như ông Lò Văn Ðiện, người có uy tín bản Huổi Lỵ (xã Mường Lạn) tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chuyển đổi diện tích đất kém năng suất sang trồng rừng sản xuất; thay giống ngô, lúa cũ bằng những giống mới năng suất cao... Nhờ đó, đời sống của bà con trong bản từng bước được cải thiện, số hộ nghèo năm sau giảm hơn năm trước. Hiện bản Huổi Lỵ chỉ còn 12 hộ nghèo. Ngoài ra, ông Ðiện còn vận động nhân trong bản hiến đất, góp tiền, ngày công làm được hơn 1.000m đường giao thông nội bản. Không chỉ tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, ông Ðiện còn là tấm gương sáng trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình ông Ðiện có 12 con bò, 30 con lợn, hơn 100 con gà vịt, kết hợp làm 5.000m2 ruộng, 2.000m2 ao cá và hơn 1ha rừng sản xuất tạo thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng/năm.

Không chỉ gương mẫu phát triển kinh tế, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín còn tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. Với vốn hiểu biết phong phú, uy tín và tiếng nói của mình, họ đã phát huy vai trò quan trọng trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, từng bước xóa bỏ tập tục lạc hậu. Ðiển hình như ông Tráng A Sử, bản Chan 2 (xã Mường Ðăng) là người có uy tín tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, không tảo hôn và không kết hôn cận huyết...

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top