Xử lý nguy cơ ô nhiễm môi trường do chăn nuôi

08:51 - Thứ Hai, 01/10/2018 Lượt xem: 11138 In bài viết

ĐBP - Trong những năm qua, các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm đã tạo nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Ðiện Biên, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Chăn nuôi càng phát triển thì vấn đề ô nhiễm môi trường càng trở nên cần thiết và cấp bách. Xử lý tốt vấn đề môi trường sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả chăn nuôi, bảo vệ môi trường.

 

Chất thải rắn từ chăn nuôi của trang trại anh Nguyễn Văn Tuấn được đóng bao hàng ngày để bán cho người trồng rau và nuôi cá trên địa bàn.

Hiện nay, những hộ chăn nuôi tập trung, quy mô lớn trên địa bàn huyện Ðiện Biên chủ yếu xây dựng hệ thống xử lý nước thải bằng hầm biogas hoặc đệm lót sinh học. Gia đình bà Kiều Thị Thành, đội 6, xã Thanh Luông có trang trại nuôi vịt lấy trứng và vịt thịt khoảng 9.000 con. Ngay từ khi bắt đầu chăn nuôi, vấn đề môi trường được bà Thành quan tâm hàng đầu. Khu chăn nuôi với diện tích hơn 5.000m2 được xây dựng cách xa nơi ở. Ðể xử lý chất thải từ chăn nuôi, bà Thành dùng đệm lót sinh học, hệ thống ao xung quanh và hầm biogas. Bà Thành cho biết: Nếu chăn nuôi số lượng lớn thì lượng chất thải hàng ngày nhiều. Mô hình đệm sinh học rất hữu ích trong chăn nuôi vì có thể chủ động xử lý tốt chất thải, tránh được mùi hôi, góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời, hạn chế các mầm bệnh, tận dụng làm phân bón cho cây trồng. Hệ thống ao cá thả vịt cũng tận dụng chất thải của vịt làm thức ăn cho cá. Tôi sử dụng 100% thức ăn công nghiệp trong chăn nuôi nên không có phế phụ phẩm.

Ðệm lót sinh học hay hầm biogas có thể xử lý tốt chất thải của vật nuôi song yếu tố khó xử lý nhất trong chăn nuôi là mùi hôi. Trang trại nuôi lợn của anh Nguyễn Văn Tuấn, đội 7, xã Thanh Chăn, quy mô 400 con lợn, hoạt động theo quy trình khép kín, áp dụng khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi. Ðược đầu tư xây dựng kiên cố, xa khu dân cư, chất thải chăn nuôi được phân loại, xử lý, bảo đảm môi trường trong và ngoài khu vực chăn nuôi luôn sạch sẽ, không gây ô nhiễm. Song vẫn chưa thể xử lý triệt để được mùi hôi do chăn nuôi. Anh Tuấn cho biết: Nếu môi trường không được xử lý tốt thì dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra dịch bệnh. Ðối với chất thải rắn, hàng ngày tôi đóng vào bao để bán cho người trồng rau, nuôi cá (mỗi năm cũng thu hàng chục triệu đồng). Ðối với chất thải lỏng tôi xây dựng hệ thống 2 hầm biogas với dung tích 50m3/hầm. Hiện tại mới chỉ dùng 1 hầm; nước xử lý qua hầm biogas dùng để tưới rau. Phải thừa nhận rằng, về cơ bản chuồng trại sạch sẽ, thoáng khí, khép kín, gia đình cũng thường xuyên dọn rửa nhưng chăn nuôi quy mô lớn mùi chất thải của vật nuôi khó xử lý triệt để.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên, toàn huyện hiện có 11 trang trại chăn nuôi gia súc và 17 gia trại chăn nuôi gia cầm, thủy cầm quy mô lớn. Hiện nay, các trang trại, gia trại chăn nuôi quy mô lớn trên địa bàn đều xây dựng hệ thống xử lý chất thải bằng biogas, đệm lót sinh học. Ðể người chăn nuôi hiểu rõ môi trường là yếu tố quyết định đến thành công trong chăn nuôi, cơ quan chuyên môn thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo áp dụng quy trình sinh học vào chăn nuôi, sử dụng các chế phẩm sinh học để xử lý chất thải từ thức ăn chăn nuôi, bảo vệ môi trường. Hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các mô hình hay vào xử lý chất thải, hạn chế ô nhiễm, tăng hiệu quả chăn nuôi. Ðồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi quy mô lớn đầu tư công nghệ mới, tiên tiến; quy hoạch, xây dựng vùng chăn nuôi tập trung cách xa khu dân cư. Ðối với các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ vẫn nuôi theo thói quen cũ, không xây dựng hệ thống xử lý chất thải phù hợp, cơ quan chuyên môn vận động bà con chọn vị trí xây dựng chuồng trại hợp lý, bảo đảm mỹ quan, hài hòa với các công trình khác, xa nơi sinh hoạt của gia đình, không xả chất thải trực tiếp ra môi trường mà cần thu gom, xử lý.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top