Người cao tuổi TP. Điện Biên Phủ

Xứng danh “tuổi cao gương sáng”

09:11 - Thứ Hai, 01/10/2018 Lượt xem: 10927 In bài viết

ĐBP - Hội Người cao tuổi TP. Ðiện Biên Phủ hiện có 164 chi hội thuộc 9 tổ chức hội với 5.542 hội viên, chiếm 92% số người cao tuổi của thành phố. Hội thường xuyên chỉ đạo hội các cấp làm tốt công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của các chi hội. Bên cạnh đó, Hội mở các lớp tập huấn về Luật Người cao tuổi, chức năng nhiệm vụ của Hội; Ban đại diện Người cao tuổi thành phố phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố mở các lớp tập huấn về kỹ năng công tác tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Ðại hội V Hội Người cao tuổi Việt Nam và Ðiều lệ Hội cho trên 200 cán bộ Hội.

Ðể thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng lần thứ 4, 5 (khoá XII), Hội Người cao tuổi thành phố đã triển khai tốt phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tích cực tham gia ý kiến xây dựng Ðảng, chính quyền, các đoàn thể, đặc biệt là phòng, chống tham nhũng do Ðảng phát động.

Nhiệm vụ chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi là rất quan trọng; Hội đã thành lập được 24 câu lạc bộ với 56 loại hình hoạt động ở các Hội cơ sở, có 722 hội viên tham gia. Các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ được đẩy mạnh, thường xuyên tổ chức giao lưu bóng chuyền hơi nam, nữ, cầu lông, cờ tướng, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sáng tác thơ ca. Các hoạt động văn thể đã góp phần làm cho người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc. Hội Người cao tuổi thành phố đã xây dựng Quỹ Chăm sóc người cao tuổi được gần 1 tỷ đồng do các Hội thu quản lý, chi tiêu. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân có nhận thức đúng về chăm sóc người cao tuổi. Hàng năm, vào dịp đầu xuân các Hội cơ sở đã cùng UBND, MTTQ các phường, xã tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho các cụ người cao tuổi. Riêng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, toàn thành phố có 667 cụ được mừng thọ với tổng số tiền là 201 triệu đồng; 362 cụ 80 tuổi trở lên được trợ cấp xã hội, những người có công với cách mạng và người cao tuổi cô đơn, hoàn cảnh khó khăn đều được thăm, tặng quà tết. 5.213 người cao tuổi có bảo hiểm y tế; 2.720 người cao tuổi có sổ theo dõi sức khoẻ; 1.859 người cao tuổi được khám sức khoẻ định kỳ.

Nhiều người tuy tuổi đã cao nhưng có nhiều kinh nghiệm, nhiều thành tích, tùy theo sức của mình, vẫn tham gia công tác ở khu dân cư, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phát triển kinh tế. Toàn thành phố hiện có 2.064 người tham gia sản xuất, kinh doanh, làm chủ doanh nghiệp chiếm 38% so với tổng số người cao tuổi, trong đó có 51 người làm trang trại, 107 người làm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, 1.035 người sản xuất nông, lâm nghiệp và 871 người làm dịch vụ, thương mại... Người cao tuổi thành phố còn đi đầu, gương mẫu tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hội đã động viên hội viên có những đóng góp thiết thực như: hiến 4.217m2 đất và 189m tường rào, trồng 100 cây ăn quả, ủng hộ 33,6 triệu đồng và trồng mới 2.136 cây các loại...

Ở đâu, làm việc gì, người cao tuổi cũng thể hiện rõ vai trò gương mẫu của mình, rất nhiều người tham gia tích cực công tác xã hội ở nơi cư trú. Hiện nay có 1.033 hội viên tham gia công tác. Trong đó, 103 người làm bí thư chi bộ; 119 người làm trưởng ban công tác mặt trận, 99 người làm công tác thanh tra nhân dân, 80 người làm trưởng phố, bản, 129 người làm trưởng ban hòa giải và 503 người làm công tác đoàn thể và các tổ chức hội...

Vũ Kim Thuần (TP. Ðiện Biên Phủ)
Bình luận
Back To Top