Dấu ấn nghĩa tình Hà Nội - Điện Biên

08:29 - Thứ Năm, 04/10/2018 Lượt xem: 9462 In bài viết

ĐBP - Hơn 50 năm đã trôi qua, song mối tình kết nghĩa keo sơn Hà Nội - Ðiện Biên vẫn mãi trường tồn theo thời gian. Tình cảm, sự đoàn kết, gắn bó giữa Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 địa phương không chỉ thể hiện bởi dấu ấn các công trình lịch sử, như: Ðại thủy nông Nậm Rốm, Trường Tiểu học Hà Nội - Ðiện Biên Phủ… mà còn bởi tình cảm sâu sắc của các tổ chức, nhân dân Thủ đô khi đã giúp đỡ, ủng hộ nhân dân Ðiện Biên xây dựng nhiều nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, trường, lớp học hay quyên góp, trao tặng những bộ quần áo, sách vở cho trẻ em vùng cao trên địa bàn trong suốt thời gian qua. Ân tình giúp đỡ, đùm bọc của nhân dân Thủ đô đã trở thành nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với đồng bào các dân tộc tỉnh Ðiện Biên, giúp họ vượt qua khó khăn để xây dựng vùng đất Tây Bắc ngày càng giàu đẹp.

 

Thành viên CLB Thiện nguyện An Phúc (TP. Hà Nội) cùng đại diện chính quyền địa phương cắt băng khánh thành Ðiểm trường Mầm non và Tiểu học số 1, bản Huổi Hạ, xã Na Sang (huyện Mường Chà). Ảnh: Phạm Quang

Ngược dòng thời gian trở về thời điểm cách đây 51 năm, vào ngày 1/10/1967, tỉnh Lai Châu cũ (nay là 2 tỉnh: Ðiện Biên - Lai Châu) đã kết nghĩa với Thủ đô Hà Nội theo chủ trương của Ðảng và Chính phủ về tổ chức kết nghĩa giữa các tỉnh thành trong cả nước. Từ đó cho đến nay, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 địa phương vẫn trân trọng, nâng niu nghĩa tình này; đặc biệt là nhân dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên luôn được đón nhận những tình cảm tốt đẹp của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Một trong những dấu ấn đậm sâu về nghĩa tình của người Hà Nội đối với vùng đất Ðiện Biên Phủ lịch sử là công trình Ðại thủy nông Nậm Rốm. Ðể có một công trình phục vụ sản xuất, đời sống cho nhân dân như ngày nay, năm 1963, 600 “nam thanh nữ tú” Ðội Thanh niên xung phong Tháng Tám của Thủ đô đã phải đánh đổi bằng mồ hôi và cả máu để hoàn thành công trình. Bên cạnh sự đóng góp công sức của những người con Hà Nội để làm lên công trình Ðại thủy nông lịch sử, chính quyền Hà Nội còn đầu tư xây dựng Trường Tiểu học Hà Nội - Ðiện Biên Phủ hay hỗ trợ hàng chục tỷ đồng xây dựng và mua sắm trang thiết bị cho Trường Dạy nghề, Thư viện tỉnh... Ngoài ra, để bảo quản, che nắng, mưa cho các hiện vật ngoài trời thuộc các điểm di tích lịch sử, trong đợt kỷ niệm 59 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, Tổng Công ty Ðầu tư và Phát triển nhà Hà Nội đã xây dựng các mái che nhằm bảo vệ lâu dài cho các hiện vật, với tổng kinh phí đầu tư trên 8 tỷ đồng.

Những công trình lịch sử đó vẫn còn mãi mãi với thời gian, là những hiện vật đánh dấu nghĩa tình son sắt Hà Nội - Ðiện Biên Phủ. Ðể tô đậm thêm sự đoàn kết, gắn bó giữa 2 địa phương, thời gian gần đây, nhiều tổ chức, cá nhân, những người con Thủ đô đã hướng về Ðiện Biên; hỗ trợ, ủng hộ và giúp đỡ nhân dân trên địa bàn xây dựng các điểm trường, lớp học; trao tặng quần áo, sách vở, giúp các em học sinh...

Gần đây nhất, chúng tôi có dịp tham dự Lễ khánh thành đưa vào sử dụng 3 điểm trường tại 2 xã: Na Sang và Mường Mươn (huyện Mường Chà). Ðược biết, sau gần 1 tháng xây dựng, lắp ghép, cuối tháng 4 vừa qua, 3 điểm trường, gồm: Ðiểm trường Tiểu học số 1, Ðiểm trường Mầm non số 1 (bản Huổi Hạ, xã Na Sang) và Ðiểm trường Tiểu học Pú Vang, xã Mường Mươn đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Mỗi phòng học có diện tích 90m2, với mức đầu tư hơn 200 triệu đồng/điểm trường do Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện An Phúc (TP. Hà Nội) hỗ trợ xây dựng, nhằm tạo điều kiện để các em học tập và vui chơi. Có mặt tại lễ khánh thành, anh Chu Việt Hà, CLB Thiện nguyện An Phúc, cho biết: Các thành viên CLB Thiện nguyện An Phúc đều là những bạn trẻ ở TP. Hà Nội, dù mỗi người một công việc khác nhau nhưng họ đều có một điểm chung là có một tấm lòng thiện nguyện, muốn được giúp đỡ những em học sinh, gia đình hay điểm bản khó khăn trong cả nước nói chung và tỉnh Ðiện Biên nói riêng. Vì lẽ đó, 9 năm trước đây, CLB đã được thành lập nhằm hỗ trợ các địa phương xây dựng trường, lớp học và cầu, cống. Ðược biết, Ðiện Biên là tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều điểm trường, lớp học ở các bản vùng cao rất khó khăn. Vì vậy, điểm đến lần này của CLB là xây dựng các điểm trường mầm non, tiểu học tại huyện Mường Chà. Ðến nay, CLB đã xây dựng được 5 điểm trường và trao tặng nhiều phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Thời gian tới, CLB Thiện nguyện An Phúc tiếp tục đầu tư, xây dựng thêm nhiều công trình trường, lớp học và giúp đỡ thêm nhiều các học sinh, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên.

Là người đã kêu gọi hàng trăm tổ chức và cá nhân lớn, nhỏ từ Thủ đô Hà Nội ủng hộ, làm từ thiện cho các cháu học sinh và người dân các xã nghèo trên địa bàn tỉnh - thầy giáo Nguyễn Văn Doanh, Hiệu trưởng Trường THCS Rạng Ðông (huyện Tuần Giáo), chia sẻ: Thời gian qua, tôi đã đón nhận rất nhiều sự giúp đỡ, ủng hộ của tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đến từ Thủ đô Hà Nội. Từ đầu năm đến nay, được sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương và sự giúp đỡ của đồng nghiệp, bạn bè, tôi đã kêu gọi được 5 đoàn từ thiện từ TP. Hà Nội lên trao quà cho hàng nghìn học sinh và hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, nhiều cá nhân đã ủng hộ 3 - 4 lần về đầu tư hệ thống đường bơm nước và phòng tắm nóng lạnh cho nhà trường; trao tặng cặp sách, quần áo… cho học sinh ở các trường khó khăn tại các huyện: Tuần Giáo, Tủa Chùa. Ngoài ra, nhiều nhà hảo tâm ở Hà Nội còn dự định sẽ kết nối để hỗ trợ cho các đơn vị nhà trường và các cháu học sinh trên địa bàn trong thời gian tới.

Những con số, những việc làm trên chưa phải là tất cả những gì mà Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hà Nội đã và đang hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Ðiện Biên trong thời gian qua. Nhưng qua đó có thể thấy, Hà Nội không chỉ dành cho Ðiện Biên sự quan tâm đặc biệt, mà còn dành cả những tình cảm sâu đậm, sự sẻ chia đối với Ðiện Biên. Bằng những hành động, việc làm cụ thể, người Hà Nội đã thực sự để lại những dấu ấn nghĩa tình không thể nào quên đối với mỗi người dân Ðiện Biên.
Phạm Quang
Bình luận
Back To Top