Chú trọng phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên

09:26 - Thứ Sáu, 05/10/2018 Lượt xem: 12550 In bài viết

ĐBP - Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm hiện tại là gần 9.200 người; trong đó, lứa tuổi từ 16 - 30 có trên 2.540 người (chiếm 27,75%). Trước thực trạng trên, việc giáo dục, tuyên truyền và định hướng để thanh, thiếu niên (TTN) tránh xa tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho các lực lượng chức năng, gia đình và toàn xã hội.

 

Ðoàn viên thanh niên ngành Tư pháp phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của ma túy cho người dân xã Mường Pồn (huyện Ðiện Biên).

Số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh những năm gần đây có xu hướng trẻ hóa. Trước đây, độ tuổi mắc nghiện thường từ 18 tuổi thì nay đã xuất hiện ở lứa tuổi thấp hơn. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã phát hiện, điều tra làm rõ 548 vụ, bắt giữ 619 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó có 135 đối tượng dưới 30 tuổi (chiếm 21,8%). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng TTN nghiện ma túy, phạm tội: Do sự nuông chiều, buông lỏng quản lý của gia đình; nhiều TTN thiếu ý thức và kiến thức phòng tránh tệ nạn xã hội; nhận thức pháp luật của TTN, nhất là vùng dân tộc thiểu số còn hạn chế; một bộ phận TTN lười lao động, có lối sống không lành mạnh...

Nhằm nâng cao nhận thức cho TTN về tác hại của ma túy, góp phần kiềm chế sự phát sinh tội phạm ma túy trong lứa tuổi TTN, Công an tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03/2010/NQLT, ngày 24/6/2010 của Bộ Công an và Trung ương Ðoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong TTN” giai đoạn 2016 - 2020. Năm 2018, 2 đơn vị đã cụ thể hóa bằng việc ban hành Kế hoạch số 377/KH - CAT - TÐTN, ngày 15/3/2018 về “phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong TTN năm 2018”. Theo đó, lực lượng công an và đoàn thanh niên đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội nói chung, công tác phòng, chống ma túy nói riêng trong TTN. Tập trung tuyên truyền tại khu vực đông dân cư như thị trấn, thị xã, thành phố, các trường học, ký túc xá, khu nhà trọ sinh viên... với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Tiêu biểu là Công an tỉnh đã phối hợp với Trường Tiểu học xã Pu Nhi (huyện Ðiện Biên Ðông) tổ chức 1 buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy cho hơn 340 giáo viên và học sinh trong nhà trường; phối hợp với đoàn thanh niên, các trường học tổ chức tuyên truyền, tọa đàm “nói không với ma túy” cho 2.280 giáo viên, học sinh, sinh viên tại các huyện: Mường Ảng, Tuần Giáo, Ðiện Biên, Mường Nhé, Tủa Chùa và TP. Ðiện Biên Phủ; tổ chức 10 cuộc thi cấp trường về tác hại, cách phòng chống ma túy với hơn 2.500 đoàn viên tham gia; tổ chức 5 lớp tập huấn chuyên sâu về công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội cho hơn 300 báo cáo viên, tuyên truyền viên tại cơ sở... Các cấp bộ Ðoàn đã tổ chức 155 buổi tuyên truyền tập trung, phối hợp lồng ghép tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy cho hơn 20.000 lượt đoàn viên, TTN; tổ chức tuyên truyền 70 lượt trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Ðể việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 thực sự đi vào chiều sâu, cuộc vận động “3 không với ma túy” tiếp tục được lực lượng công an và đoàn thanh niên các cấp tích cực triển khai đến 100% đoàn viên thanh niên. 

Thượng tá Phùng Ngọc Hoàng, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh) cho biết: Hạn chế trong công tác phòng, chống tệ nạn về ma túy trong TTN hiện nay là việc triển khai các hoạt động phần lớn vẫn là lồng ghép trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị, chưa triển khai được chương trình phối hợp cụ thể. Một số cán bộ đoàn, nhất là tại cơ sở còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng tuyên truyền nên hiệu quả chưa cao. Kinh phí thực hiện kế hoạch phối hợp hành động phòng, chống ma túy còn hạn hẹp. Ðặc biệt, công tác phối hợp giúp đỡ, cảm hóa TTN có quá khứ lỗi lầm, thanh niên sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư còn gặp nhiều khó khăn; nhất là việc giới thiệu, giải quyết việc làm cho đối tượng này chưa nhận được sự ủng hộ cao của cộng đồng và doanh nghiệp. Do vậy, để tạo sân chơi lành mạnh, giúp TTN tránh xa ma túy, với thế mạnh của mình, tổ chức đoàn các cấp cần chú trọng hơn nữa việc xây dựng, củng cố tổ chức đủ mạnh để cuốn hút TTN; đẩy mạnh các hoạt động: giáo dục lý tưởng cách mạng, giao lưu văn hóa, thể thao, tình nguyện vì cộng đồng, các mô hình phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top