Có nên quy định giá sàn?

15:39 - Thứ Hai, 15/10/2018 Lượt xem: 10834 In bài viết

Hiện đang có những ý kiến đề xuất nên quy định giá sàn cho công tác đào tạo lái xe ô tô. Nguyên nhân là do theo quy định hiện hành, các trung tâm đào tạo lái xe được tự quyết định mức thu học phí. Và để tăng sức cạnh tranh, thu hút học viên, nhiều trung tâm đào tạo lái xe xây dựng mức giá thấp, dẫn đến tình trạng loạn mức phí. 

Có những trung tâm chỉ đưa ra mức giá 5-6 triệu đồng trọn gói cho việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Với mức phí này, các trung tâm giao khoán lại cho giáo viên và phó mặc công tác đào tạo cho họ. Những chi phí phát sinh sau đó là do thỏa thuận giữa học sinh và giáo viên. 

Chính điều này đã gây ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, góp phần cho “ra lò” những lái xe không đủ kỹ năng thực hành, “hổng” các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Đây là lý do nhiều người cho rằng, để tạo nên một mặt bằng giá thật, cạnh tranh lành mạnh, chi phí thật, chất lượng đào tạo thật, Nhà nước nên quy định mức giá sàn.

Xây dựng được môi trường đào tạo tốt, từ đó có những sản phẩm tốt là một mong muốn chính đáng. Song, việc đưa ra giá sàn cho công tác đào tạo sát hạch lái xe dường như lại là một việc làm khá khiên cưỡng. 

Đưa ra giá sàn sẽ triệt tiêu sức cạnh tranh và làm thu hẹp khả năng tiếp cận với việc học lái xe của người dân. Các trung tâm đào tạo hiện hầu hết đã được xã hội hóa và hoạt động theo cơ chế thị trường, nên không cần áp mức giá sàn cho họ. 

Quan trọng là cơ quan chức năng nhà nước quyết liệt triển khai các cơ chế quản lý, giám sát nhằm bảo đảm chất lượng của “đầu ra”, tức là kiểm soát thật nghiêm các kỳ sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đồng thời, đẩy mạnh việc giám sát công tác đào tạo của các trung tâm thông qua ứng dụng khoa học công nghệ. 

Khi đã giám sát được thời gian học thật của học viên thì mức giá mà các trung tâm đưa ra sẽ phải tự điều chỉnh theo giá trị thật, mà không cần phải áp đặt bằng mệnh lệnh hành chính. 

PV (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top