Dân vận - nhịp cầu “nối” Đảng với nhân dân

09:36 - Thứ Năm, 18/10/2018 Lượt xem: 11274 In bài viết

ĐBP - “Dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, xác định được tầm quan trọng của công tác dân vận, những năm qua, Ðảng bộ, chính quyền huyện Mường Ảng luôn chú trọng công tác dân vận. Huyện đã xây dựng các tổ dân vận tại các bản, tổ dân phố; cán bộ dân vận luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân từ đó có giải pháp giải tỏa những thắc mắc, bức xúc trong nhân dân.

 

Ông Lò Văn Phượng (ở giữa), Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân vận bản Ngối, tuyên truyền chủ trương đường lối của Ðảng, Nhà nước tới người dân trên địa bàn.

Ðể cán bộ, đảng viên gắn bó với dân, đưa tiếng nói của Ðảng đến với người dân, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn kiện toàn khối dân vận cơ sở và thành lập tổ dân vận bản, tổ dân phố. Ðến nay, 10/10 xã, thị trấn của huyện Mường Ảng đã thành lập khối dân vận và 139/139 bản, tổ dân phố thành lập tổ dân vận. 100% các khối dân vận và các tổ dân vận đều có quy chế làm việc. Ðịnh kỳ, theo quý, các khối dân vận, tổ dân vận cùng MTTQ và các đoàn thể, tổng hợp báo cáo tình hình, kiến nghị đề xuất lên cấp trên…

Ðể tìm hiểu về công tác dân vận tại cơ sở, chúng tôi cùng ông Nguyễn Ðức Quang, Bí thư Ðảng ủy xã Ngối Cáy đến thăm Tổ dân vận bản Ngối. Ðường vào bản được bê tông sạch sẽ, những ngôi nhà sàn khang trang tiếp nối nhau và đặc biệt không có hộ nào nuôi nhốt trâu, bò dưới gầm nhà sàn... chúng tôi đã cảm nhận được phần nào thành quả của những người làm công tác dân vận nơi đây. Ông Lò Văn Phượng, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân vận bản Ngối chia sẻ: Tổ dân vận của bản được thành lập cuối năm 2015, gồm 6 thành viên (bí thư chi bộ và trưởng các đoàn thể của bản) do Bí thư Chi bộ làm tổ trưởng. Tổ dân vận có quy chế hoạt động riêng và định kỳ hàng quý đều báo cáo lên khối dân vận xã. Ngoài nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tổ dân vận còn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; đồng thời, giải đáp những khúc mắc, tranh chấp của người dân trong bản, giải quyết trong thẩm quyền… Cùng với việc kết hợp tuyên truyền trong các buổi họp dân bản, họp đoàn thể, tổ dân vận còn tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề riêng; thậm chí đến từng gia đình để vận động người dân hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới; hòa giải mâu thuẫn gia đình; tranh chấp đất sản xuất, bãi chăn thả gia súc, nguồn nước sinh hoạt... Từ khi thành lập đến nay, tổ đã giúp hàng chục gia đình hòa giải thành công, tránh phải ra tòa; hòa giải 1 vụ tranh chấp đất sản xuất và nước sinh hoạt giữa các hộ dân trong bản; phối hợp với khối dân vận xã hòa giải thành công 1 vụ tranh chấp bãi chăn thả gia súc giữa người dân trong bản với người dân bản Nậm Chan 3. Gần đây nhất năm 2017, tổ đã vận động người dân trong bản hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường nông thôn. Cả bản đã làm trên 1.200m đường giao thông nội bản, còn 200m dự kiến hoàn thành trong năm 2019, kiên cố hóa 2,5km kênh mương... Ðể thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, tổ đã vận động các đoàn thể trong bản huy động người dân quét dọn đường bản, phát quang bụi rậm, khơi thông rãnh nước... vào các ngày trong tháng.

Nói về hiệu quả của tổ dân vận, ông Lò Văn Miên, người uy tín bản Ngối cho biết: Từ trước đến nay, người dân trong bản luôn có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và của địa phương. Nhất là 2 năm trở lại đây tình trạng mâu thuẫn gây mất trật tự an ninh giữa những hộ dân hoặc giữa các cặp vợ chồng trong bản không còn; nạn trộm cắp vặt cũng giảm… Ðặc biệt, 100% số hộ trong bản không nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn mà làm chuồng nuôi nhốt xa nhà. Mỗi khi phát sinh mâu thuẫn, tổ dân vận đều kịp thời có mặt tìm hiểu, lắng nghe và đề xuất, đưa ra hướng giải quyết thấu tình hợp lý.

Ông Võ Quốc Phù, Phó trưởng Ban dân vận Huyện ủy Mường Ảng cho biết: Toàn huyện đang duy trì hiệu quả 139 tổ dân vận ở cơ sở trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị xã hội... Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Ban tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương chính sách của Ðảng và Nhà nước về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo. Trọng tâm là xây dựng, nhân rộng mô hình “dân vận khéo” các điển hình, tạo sự lan tỏa trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top