Tự tin khởi nghiệp

09:42 - Thứ Năm, 18/10/2018 Lượt xem: 11882 In bài viết

ĐBP - Trở về từ Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2018 do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức trung tuần tháng 10, chị Hoàng Thị Hiên, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Safe Green, xã Thanh An (huyện Ðiện Biên) vẫn còn nguyên xúc động. Bởi những nỗ lực, cố gắng của cá nhân chị cũng như của phụ nữ Ðiện Biên đã được biết đến, ghi nhận và đáp đền xứng đáng khi chị trở thành 1 trong 20 phụ nữ cả nước vinh dự được trao Giải xuất sắc khi có đề án khởi nghiệp trong Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2018. Chị Hiên tâm sự, những thành quả ấy ngoài sự nỗ lực của bản thân còn là sự tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội LHPN tỉnh trong quá trình thực hiện, động viên “tiếp lửa” để chị tham gia cũng như hoàn thiện ý tưởng Ðề án Sản xuất và chế biến gạo Tám Ðiện Biên theo chuỗi liên kết đã được giải thưởng ý nghĩa này.

 

Chị Hoàng Thị Hiên, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Safe Green nhận tài trợ 50 triệu đồng thực hiện Ðề án Sản xuất và chế biến gạo tám Ðiện Biên theo chuỗi liên kết trước tại Diễn đàn kết nối phụ nữ khởi nghiệp với nhà đầu tư.

Chia sẻ với chúng tôi ý tưởng khởi nghiệp, chị Nguyễn Thị Hiên cho biết: Với mong muốn đưa hương gạo, giá trị thực của gạo Bắc thơm số 7 xứ Mường Trời - Mường Thanh bay xa hơn, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước biết tới, mình đã lên ý tưởng bắt tay vào thực hiện. Sẵn có kinh nghiệm trong việc sản xuất và kinh doanh các mặt hàng nông sản được sản xuất theo quy trình sản xuất an toàn từ khâu gieo trồng tới các cửa hàng bày bán, giới thiệu sản phẩm đó là điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng ý tưởng Ðề án Sản xuất và chế biến gạo Tám Ðiện Biên theo chuỗi liên kết. Nhất là vụ đông xuân 2017 - 2018; vụ mùa vừa qua Công ty đã ký hợp đồng với Viện Khoa học Nông - lâm nghiệp miền núi phía Bắc bao tiêu toàn bộ sản phẩm của bà con tham gia dự án tại cánh đồng Mường Thanh. Thời gian tới, triển khai đề án, Công ty tiếp tục liên kết với người dân vùng lòng chảo huyện Ðiện Biên mở rộng sản xuất lúa chất lượng, hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con. Tâm huyết với những việc mình đã và đang làm, chị Hoàng Thị Hiên tâm niệm: Cuộc sống có ý nghĩa hơn khi người phụ nữ khẳng định được vị thế của mình trong gia đình và xã hội. Muốn vậy phải có khát vọng, phải có ước mơ và dám “nuôi” ước mơ ấy thành hiện thực. Chỉ khi ấy mới thực sự khẳng định được mình, vượt qua được định kiến phụ nữ chỉ “chăm chồng, nuôi con”; nhất là quan niệm ấy đã và vẫn đang tồn tại ở không ít gia đình vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ðó cũng là động lực để chị Hiên dám biến ước mơ, đam mê thành hiện thực với mong muốn góp sức mình “đánh thức” khát vọng, tự tin khẳng định mình trong mỗi hội viên phụ nữ.

Ðược biết, Công ty TNHH Thực phẩm Safe Green do chị Hoàng Thị Hiên làm giám đốc hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh nông sản sạch được Chi cục Kiểm định chất lượng nông - lâm - thủy sản xác nhận sản phẩm an toàn sở hữu hơn 1.400m2 nông trại trồng các loại rau, củ, quả sạch các loại. Ngoài ra, Công ty còn liên kết sản xuất rau an toàn, trồng chuối tiêu, trồng ớt thương phẩm… với nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác trong tỉnh; tạo việc làm cho hàng chục lao động với thu nhập ổn định, chủ yếu là người dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn.

Sống dám ước mơ và thực hiện ước mơ, không chỉ chị Hiên mà hàng nghìn hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh đã và đang từng ngày khẳng định được vị thế của mình trong gia đình và xã hội, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. “Tiếp lửa” cho những khát vọng vươn lên ấy, đầu tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 939 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Ðề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025 trên địa bàn với tổng kinh phí thực hiện gần 6,4 tỷ đồng. Nhằm khơi dậy tinh thần, sức mạnh nội lực của phụ nữ, thay đổi từ nhận thức, mạnh dạn có ý tưởng, kế hoạch kinh doanh sáng tạo để khởi nghiệp, giúp phụ nữ vượt lên chính mình, tự tin, bản lĩnh vượt lên những rào cản xã hội để bắt tay khởi nghiệp, vươn lên thoát nghèo. Ðề án ưu tiên ưu tiên phụ nữ thuộc hộ nghèo, khó khăn, phụ nữ là người dân tộc thiểu số, khuyết tật, sống tại địa bàn khó khăn, địa bàn chuyển đổi đất nông nghiệp ý tưởng, có nhu cầu khởi nghiệp… Với mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2018 - 2025, có ít nhất 90% cán bộ Hội chuyên trách các cấp và cán bộ các sở, ngành tỉnh tham gia triển khai Ðề án được nâng cao nhận thức, phương pháp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; 70% hội viên phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc làm, khởi nghiệp. Ðề án cũng sẽ hỗ trợ khoảng 200 phụ nữ thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại hoặc tham gia mô hình tổ nhóm liên kết sản xuất.

Ðể hội viên phụ nữ sớm được tiếp cận Ðề án, cùng với việc đẩy mạnh truyền thông, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tích cực vận động phụ nữ nâng cao nhận thức về chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh cũng như vai trò, vị trí của phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế. Ðộng viên, khuyến khích hội viên phụ nữ xây dựng ý tưởng có thể có ứng dụng vào thực tiễn đem lại lợi ích cho phụ nữ và cộng đồng cũng như hỗ trợ tiếp cận tín dụng, nâng cao năng lực kinh doanh, khởi nghiệp cho phụ nữ có ý tưởng khả thi…

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top