Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh

Chú trọng truyền thông về vệ sinh, an toàn thực phẩm

09:37 - Thứ Sáu, 19/10/2018 Lượt xem: 13381 In bài viết

ĐBP - Ðể bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, phòng tránh ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã tăng cường đẩy mạnh nhiều giải pháp, trong đó xác định mục tiêu giáo dục kiến thức và truyền thông, tập huấn phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. Do vậy, tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua đã có chuyển biến tích cực.

 

Lãnh đạo, cán bộ Chi cục ATVSTP tỉnh họp bàn phương án kiểm tra tại Nhà hàng Phương Thảo (TP. Ðiện Biên Phủ).

Bác sĩ, Thạc sĩ Nguyễn Thúy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.871 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống thuộc ngành Y tế quản lý; trong đó, 183 cơ sở do Chi cục ATVSTP tỉnh quản lý, 690 cơ sở tuyến huyện và gần 1.000 cơ sở tuyến xã. Số lượng các cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh tương đối lớn, song nhiều cán bộ làm công tác VSATTP ngành Y tế từ tuyến tỉnh đến huyện chưa được đào tào chuyên sâu; tại một số huyện chưa có cán bộ chuyên trách nên phải kiêm nhiệm nhiều chương trình. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, do phong tục tập quán ăn uống, sinh hoạt còn lạc hậu, nhận thức về VSATTP còn hạn chế nên chưa có kiến thức phân biệt các loại thực phẩm có chứa độc tố tự nhiên như: nấm độc, rau quả rừng độc dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm. Ðể nâng cao kiến thức hiểu biết về an toàn thực phẩm, giảm thiểu các vụ ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên có sẵn trong thực phẩm. Chi cục ATVSTP tỉnh tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATVSTP với nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt chú trọng tuyên truyền đến người dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trung tâm y tế, phòng y tế các huyện, thị, thành phố, các trạm y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh truyền thông về VSATTP đến người dân qua các hình thức: băng rôn, tờ rơi, in phát đĩa hình và tuyên truyền trực tiếp thông qua các buổi sinh hoạt, nói chuyện tại cộng đồng tổ dân phố, thôn, bản.

Trong 9 tháng qua, Chi cục đã tham mưu cho ban chỉ đạo VSATTP các cấp tỉnh, huyện và ngành Y tế  tổ chức 11 hội nghị trong Tháng Hành động “Vì an toàn thực phẩm” với gần 400 người tham gia; tổ chức 293 buổi nói chuyện trực tiếp tại các thôn, bản, tổ dân phố, thu hút gần 7.000 người nghe và phát thanh hơn 700 lượt trên hệ thống loa, đài tại các xã, phường. Ngoài ra, Chi cục đã phối hợp với các cơ quan truyền thông như: Báo Ðiện Biên Phủ, Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, đài truyền thanh - truyền hình các huyện tuyên truyền phổ biến những kiến thức cơ bản cho người dân bằng nhiều thứ tiếng dân tộc về cách lựa chọn, bảo quản thực phẩm, phòng chống ngộ độc và các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Chi cục ATVSTP tỉnh và các trung tâm, phòng y tế đã tổ chức 88 lớp tập huấn về kiến thức VSATTP, như: Các nguy cơ ô nhiễm vào thực phẩm; biểu hiện, cách xử trí và phòng chống ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là phòng chống ngộ độc do thực phẩm có chứa sẵn độc tố tự nhiên tại gia đình; thực hành tốt ATVSTP; hướng dẫn cách lựa chọn một số thực phẩm thông thường cho gần 1.800 người sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Không chỉ tập huấn kiến thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đơn vị còn tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức về đảm bảo ATVSTP và phòng chống ngộ độc thực phẩm cho cán bộ làm công tác VSATTP của các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh; đồng thời thành lập đội truyền thông cơ động, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các kiến thức VSATTP tại các chợ vùng cao, các trường dân tộc nội trú, bếp ăn tập thể... góp phần nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến căn bản trong mỗi cá nhân, từng gia đình, cộng đồng dân cư và toàn xã hội về chế biến, sản xuất, kinh doanh và sử dụng thực phẩm an toàn. Ðặc biệt, vào những đợt cao điểm, như: tết nguyên đán, lễ hội hoa ban, tết trung thu, Chi cục ATVSTP tỉnh càng chú trọng hơn về công tác truyền thông, hướng dẫn người dân cách sử dụng, chế biến thực phẩm an toàn, đồng thời khuyến cáo người dân không sử dụng những thực phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ tính an toàn...

Ðảm bảo ATVSTP là một trong những nhiệm vụ chiến lược để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người. Vì vậy, bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, mỗi người dân hãy dành thời gian để tìm hiểu, đọc, nghe các nội dung tuyên truyền của Chi cục ATVSTP, cán bộ ngành Y tế các cấp... để có kiến thức sử dụng các loại thực phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng, vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top