Khẩn trương làm rõ chủ cơ sở khai thác cát trái phép để xử lý theo quy định

22:00 - Thứ Bảy, 20/10/2018 Lượt xem: 11862 In bài viết

ĐBP - Như thông tin chúng tôi đã phản ánh trong bài “Di tích Thành Sam Mứn đang bị xâm hại” đăng trên Báo Điện Biên Phủ điện tử ngày 04/10/2018 và Điện Biên Phủ cuối tuần số 453, ngày 06/10/2018. Theo đó, tình trạng doanh nghiệp khai thác cát ngay bên cạnh Di tích quốc gia Thành Sam Mứn (còn gọi là Thành Tam Vạn) thuộc địa phận xã Pom Lót, huyện Điện Biên đã và đang diễn ra từ nhiều năm nay. Các dây chuyền khai thác cát hiện đại với quy mô lớn ngay tại chân di tích đã khiến hàng chục mét tường thành bị sạt lở nghiêm trọng, kèm theo đó là những vết nứt dài hàng trăm mét trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương.

Hiện trường khai thác cát tại địa bàn xã Pom Lót, huyện Điện Biên. Ảnh: C.T.V

Ngày 11/10/2018, UBND tỉnh Điện Biên đã có Văn bản số 2929/UBND-KGVX về việc làm rõ nội dung báo chí phản ánh. Theo đó, giao UBND huyện Điện Biên chủ trì, phối hợp với các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên khẩn trương kiểm tra, làm rõ vấn đề khai thác cát gây sạt lở nghiêm trọng Di tích cấp quốc gia Thành Tam Vạn trên địa bàn xã Pom Lót, huyện Điện Biên như báo chí phản ánh, báo cáo kết quả trước ngày 20/10/2018. Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm, các đơn vị có thể yêu cầu các chủ thể có liên quan dừng ngay hoạt động khai thác cát, xử lý nghiêm theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Trường hợp các sai phạm có ảnh hưởng và xâm hại đến di tích, tài sản của tổ chức và nhân dân, phải yêu cầu các đơn vị có liên quan có giải pháp khắc phục đối với hậu quả đã gây ra theo đúng quy định hiện hành.

Ngày 18/10, Đoàn kiểm tra liên ngành do UBND huyện Điện Biên chủ trì đã tiến hành đối chiếu thực địa các mốc trong bản đồ khoanh vùng bảo vệ khu Di tích quốc gia Thành Sam Mứn với các mốc trong Giấy phép hoạt động khai thác cát do UBND tỉnh Điện Biên cấp cho Doanh nghiệp thương mại tư nhân Nam Sơn. Kết quả cho thấy, phạm vi được cấp trong giấy phép nằm ngoài phạm vi khoanh vùng bảo vệ khu di tích. Tuy nhiên, qua kiểm tra đã phát hiện 2 cơ sở khai thác cát với quy mô lớn nằm hoàn toàn trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ của di tích. Những hồ lớn là nơi chứa cát bồi lắng thông với sông Nậm Rốm của các đơn vị này được đoàn kiểm tra xác định là nguyên nhân chính gây ra việc sạt lở nghiêm trọng tại đầu tường thành phía Tây của di tích.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành đối chiếu tọa độ các mốc trên bản đồ khoanh vùng bảo vệ khu Di tích quốc gia Thành Sam Mứn với các mốc trong Giấy phép hoạt động khai thác cát. Ảnh: C.T.V 

Trước thực trạng đó, Đoàn công tác đã yêu cầu UBND xã Pom Lót phối hợp với các phòng ban chuyên môn của huyện và cơ quan chức năng khẩn trương xác định danh tính của các chủ cơ sở khai thác cát trái phép này để xử lý theo đúng quy định. Căn cứ theo Quyết định số 08 ngày 10/04/2017 của UBND tỉnh Điện Biên về việc ban hành quy chế quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn thì trước hết UBND xã Pom Lót phải chịu trách nhiệm về việc buông lỏng quản lý khi để xảy ra tình trạng khai thác cát lậu, làm thất thoát tài nguyên và gây sạt lở nghiêm trọng Di tích cấp quốc gia như báo chí phản ánh và kết quả kiểm tra, xác minh của cơ quan chức năng.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top