Bảo hiểm Xã hội tỉnh

Nỗ lực thực hiện BHYT học sinh, sinh viên

09:09 - Thứ Hai, 29/10/2018 Lượt xem: 12217 In bài viết

ĐBP - Năm học 2017 - 2018 là năm học thứ 3 học sinh, sinh viên (HSSV) phải đóng bảo hiểm y tế (BHYT) theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; mặc dù còn gặp một số khó khăn, nhưng nhờ vào sự nỗ lực của các ngành liên quan, sự ủng hộ của phụ huynh và HSSV, công tác BHYT cho HSSV trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ tại Trường Tiểu học Bế Văn Ðàn (TP. Ðiện Biên Phủ).

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo ban hành công văn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trường học thực hiện BHYT cho HSSV; thống nhất với Sở Giáo dục và Ðào tạo chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố đưa ra chỉ tiêu tỷ lệ HSSV tham gia BHYT. Theo đó, ngay đầu năm học, các trường học đã tổ chức tuyên truyền tại hội nghị phụ huynh và các buổi sinh hoạt ngoại khóa… nhằm nâng cao nhận thức về chính sách BHYT cho giáo viên, phụ huynh và HSSV. Ðồng thời, chủ động phối hợp với phòng y tế, trung tâm y tế huyện chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền BHYT HSSV, tổ chức thực hiện tốt và đảm bảo quyền lợi về khám, chữa bệnh và công tác chăm sóc sức khỏe học đường; phối hợp với huyện đoàn tăng cường thông tin, truyền thông, vận động HSSV tham gia BHYT; phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương thực hiện số chuyên đề, chuyên trang, tọa đàm, tư vấn tuyên truyền về chính sách BHYT HSSV; triển khai các hoạt động tuyên truyền về BHYT, HSSV như: tư vấn, đối thoại, tọa đàm, tuyên truyền trực quan, phát 9.100 tờ tơi tuyên truyền về BHYT HSSV; tổ chức đánh giá, kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc tuyên truyền và tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHYT HSSV trên địa bàn.

Theo báo cáo kết quả thực hiện BHYT HSSV năm học 2017 - 2018, tính đến 31/12/2017, toàn tỉnh có 16.250 học sinh tham gia BHYT theo diện tự đóng với số tiền thu 10.675.661.020 đồng. Một số huyện có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, nhiều đơn vị trường học làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT và đạt tỷ lệ cao (100%) như: TP. Ðiện Biên Phủ, các trường THPT, tiểu học trên địa bàn thành phố. Tại các huyện vùng cao, mặc dù đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhưng tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt cao như: Mường Nhé, Mường Chà, Ðiện Biên Ðông.

Có thể nói, BHYT thực sự là “chỗ dựa” cho HSSV, nhất là những em mắc bệnh nặng có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm, nhiều trường hợp không may ốm đau, bệnh hiểm nghèo đã được Quỹ BHYT chi trả chi phí cao, trong đó có trường hợp được chi trả lên đến trên 100 triệu đồng, đây là số tiền thực sự có ý nghĩa với gia đình các em.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BHYT HSSV trong năm học 2017 - 2018 vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc nhất định: Còn trường hợp HSSV chưa tham gia BHYT do phụ huynh chưa nhận thức được lợi ích khi cho con tham gia BHYT. Hầu hết những trường hợp không tham gia BHYT rơi vào HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ngoài ra, chất lượng khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế, nhất là y tế tuyến xã chưa thực sự đáp ứng nhu cầu, chất lượng hoạt động y tế tại một số trường học còn thấp. Ðặc biệt, mặc dù việc đóng BHYT là bắt buộc đối với HSSV nhưng hiện nay vẫn chưa có chế tài đối với những trường hợp không tham gia...

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, năm học 2018 - 2019, BHXH tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu BHXH các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Bài, ảnh: Trần Thị Thu Hà (BHXH tỉnh)
Bình luận
Back To Top