Ðể người nghèo có thêm cơ hội phát triển

09:08 - Thứ Tư, 31/10/2018 Lượt xem: 12088 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, bên cạnh các chính sách an sinh xã hội, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (HÐQT NHCSXH) tỉnh luôn xác định việc ban hành, triển khai các chính sách tín dụng, hỗ trợ người nghèo, dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác… là vấn đề quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Từ đó, góp phần giúp đỡ người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới có thêm tư liệu sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

Tổ tiết kiệm vay vốn, đội 9, xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) triển khai chương trình vay vốn. Ảnh: Phương Linh

Ðiện Biên là tỉnh vùng cao biên giới, hầu hết bà con sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, trình độ nhận thức không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao. Nắm bắt điều đó, Ban đại diện HÐQT NHCSXH tỉnh đã phát huy vai trò kênh tín dụng, cầu nối tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi thông qua các tổ chức hội, đoàn thể. Ðồng thời, Ban đại diện HÐQT NHCSXH cũng làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo tỉnh trong việc chỉ đạo các đơn vị, các huyện phối hợp với ngân hàng thực hiện tốt các chương trình tín dụng, hướng dẫn kỹ thuật, sản xuất, chăn nuôi, lồng ghép với các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, giáo dục, giảm nghèo bền vững… Theo thống kê, tổng nguồn vốn tín dụng đến hết 31/7/2018 là 2.631.674 triệu đồng (Trung ương 2.532.120 triệu đồng; vốn huy động tại địa phương 99.554 triệu đồng…). Thông qua vốn tín dụng chính sách, năm 2017 và 7 tháng đầu năm 2018 NHCSXH đã giải ngân cho 31.679 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác (14.694 hộ nghèo; tạo việc làm mới cho 1.758 lao động; 3.520 công trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn; 1.320 nhà ở hộ nghèo; 4.568 hộ sản xuất kinh doanh…). Ðặc biệt, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, dư nợ đến hết 31/7/2018 đạt trên 2.607 triệu đồng đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới vùng cao; nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách có thêm nguồn vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cùng với đó, với phương thức quản lý vốn tín dụng thông qua ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội, NHCSXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực hiện tốt các nội dung ủy thác đã thỏa thuận. Ðồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các hội đoàn thể tập hợp hội viên, tổ chức tuyên truyền, vận động học tập, trao đổi kinh nghiệm về cách làm ăn, phát triển kinh tế. Ðiển hình như Hội LHPN tỉnh đã tập hợp được thêm trên 50 nghìn hội viên, trong đó 5 nghìn hội viên đã thoát nghèo nhờ vay vốn, sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách (555 tổ vay vốn, 673.828 triệu đồng). Ngoài ra, tại các điểm giao dịch 130/130 xã, phường, thị trấn các đơn vị đã thực hiện nghiêm lịch giao dịch cố định, niêm yết các chính sách tín dụng, chuẩn bị phương tiện, dụng cụ, sổ sách và quản lý hồ sơ... Tỷ lệ giao dịch về giải ngân tại các xã trên 96%, thu nợ trên 77%, thu lãi tại điểm giao dịch đạt 98%.

Ðể nâng cao hiệu quả sử dụng nguốn vốn vay, Ban đại diện HÐQT NHCSXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát... 7 tháng qua, ban đại diện các cấp đã kiểm tra 6 lượt cấp huyện, 143 lượt cấp xã, phường, thị trấn và 279 lượt tổ tiết kiệm và vay vốn, 985 hộ vay vốn. Thông qua các cuộc kiểm tra, ban đại diện các cấp đã kịp thời phát hiện và xử lý những thiếu sót; việc sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, đúng đối, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

Là huyện có điều kiện thuận lợi, những năm qua chương trình tín dụng chính sách xã hội được triển khai tại huyện Ðiện Biên được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, nhân dân ủng hộ, thể hiện được sự phù hợp về chủ trương, chính sách ưu đãi của Ðảng và Nhà nước; phát huy tối đa các nguồn lực để chuyển tải vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng. 7 tháng qua, tổng dư nợ tín dụng chính sách tại huyện đạt 496.919 triệu đồng, chủ yếu phục vụ 14 chương trình tín dụng chính sách, như: Cho vay hộ nghèo, thiếu vốn sản xuất kinh doanh, hỗ trợ nhà ở... Từ đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào những chính sách ưu việt của Ðảng và Nhà nước; cổ vũ, động viên người nghèo phát huy ý chí và nghị lực để thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Phương Linh
Bình luận
Back To Top