Về vi phạm của cơ quan điều tra: ĐB Lưu Bình Nhưỡng và GĐ Công an tranh luận nảy lửa

14:52 - Thứ Năm, 01/11/2018 Lượt xem: 12515 In bài viết

Trong phiên chất vấn sáng nay, 1-11, ĐB Nguyễn Hữu Cầu, Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã tranh luận rất thẳng thắn với ĐB Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH về nhận xét của ĐB Nhưỡng liên quan đến vi phạm của cơ quan điều tra.

Cho biết liên tục nhận được điện thoại và tin nhắn của cử tri trong lực lượng công an sau phát biểu của ông Lưu Bình Nhưỡng, ông Nguyễn Hữu Cầu nói: “Tôi đã tìm đọc rất kỹ và lên truyền hình xem lại, ĐB Nhưỡng nhận xét làm anh em rất phân tâm. ĐB nói "sai phạm rất khủng khiếp", không thụ lý tin báo tố giác tội phạm là 94%, chậm gửi quyết định cho VKS là 86%, xử lý tin quá hạn 99,7% và vi phạm tống đạt là 100%. Tôi đã kiểm tra lại và khẳng định tất cả những số liệu này là không đúng, không chính xác. Đề nghị ĐB Nhưỡng phát biểu, nói rõ, nếu không anh em lực lượng công an rất phân tâm”. 

Theo ông Nguyễn Hữu Cầu, qua đọc lại các báo cáo của VKS thì số tin báo tố giác tội phạm kiến nghị khởi tố không thụ lý theo quy định của pháp luật là 87/hơn 120.000, số tin báo giải quyết quá hạn là hơn 3.300/hơn 120.100.

“Nếu 100% không gửi các quyết định cho VKS thì VKS sẽ giám sát thế nào với hoạt động của cơ quan điều tra? Đây là những thông tin khiến lực lượng công an "dậy sóng". Đề nghị ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói rõ lại vấn đề này để nhân dân, cử tri cả nước, nhất là cử tri trong lực lượng công an được rõ”, ông Nguyễn Hữu Cầu phản biện quyết liệt.

 

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tại phiên chất vấn sáng 1-11. Ảnh: Quochoi.vn

ĐB Lưu Bình Nhưỡng lập tức giơ biển tranh luận: “Nếu ĐB có trong tay phụ lục báo cáo số 158, đóng dấu "Mật", tôi không muốn công bố các số liệu. Ở đây tôi dựa trên cơ sở các báo cáo, tôi tính toán chi li từng số phần trăm, so sánh tổng hợp số vi phạm pháp luật trong công tác tư pháp của các cơ quan hoạt động tư pháp, so sánh giữa các cơ quan kiểm sát, tòa án, công an, thi hành án, giám định. Nếu ĐB muốn biết số liệu thì xem phụ lục, nếu chưa có thì tôi đã tính toán đầy đủ xin gửi lại ĐB. Trước quốc dân đồng bào, cử tri, tôi phát biểu không có bất kỳ một định kiến nào mà đây là dựa trên cơ sở các báo cáo chính thức và không có bất kỳ một số liệu nào “ngoài luồng”".

Tiếp tục tranh luận với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng sau giờ giải lao, ông Nguyễn Hữu Cầu khẳng định đã gặp ĐB Nhưỡng để đối chiếu lại số liệu và đồng thời lên Cổng Thông tin điện tử của Quốc hội để chụp lại bài phát biểu của ĐB Nhưỡng.

Ông Cầu nhấn mạnh, số liệu mà đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đưa ra là tự tính toán và đưa ra nhận xét. Trong 120.142 đơn mà cơ quan tố tụng đã thụ lý thì có 87 đơn là chưa thụ lý. Trong 87 đơn này có 82 đơn là công an chưa thụ lý. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng lấy 82 chia cho 87 thành 94%. Về giải quyết quá hạn là 3.368, trong đó công an có 3.360 nên đại biểu tính ra 99,7%.

Theo ông Nguyễn Hữu Cầu, như vậy là có sự nhầm lẫn, lẽ ra phải lấy 87 để chia cho 120.142 mới ra tỷ lệ giải quyết sai.

“Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng so sánh trong 4 cơ quan thì cơ quan công an là sai phạm nhiều nhất; trong bài phát biểu lại nói là "kinh khủng" và "sai rất nghiêm trọng", đề nghị Bộ trưởng phải xử lý, khiến người ta hiểu sai rằng công an sai phạm nhiều quá. Không phải đâu”.

Trước đó, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng dẫn hàng loạt con số như tỷ lệ không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm trong tống đạt 100%...

“Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Tôi đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong lĩnh vực này”, ông Lưu Bình Nhưỡng nói.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top