Ðiểm tựa để người cao tuổi sống vui, sống khỏe

08:34 - Thứ Sáu, 02/11/2018 Lượt xem: 13233 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Ðề án Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, đến nay TP. Ðiện Biên Phủ đã thành lập được 3 CLB gồm các phường: Nam Thanh, Noong Bua và Mường Thanh với hơn 180 thành viên tham gia. Với nhiều hoạt động thiết thực, đầy tính nhân văn như: gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng và đặc biệt là cải thiện điều kiện sống, nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi (NCT)… các CLB là điểm tựa cũng như tăng cường vai trò, sự đóng góp của NCT trên địa bàn thành phố.

 

Người cao tuổi phường Nam Thanh tập thể dục dưỡng sinh.

Là CLB được thành lập đầu tiên trên địa bàn tỉnh, đến nay CLB Liên thế hệ tự giúp nhau phường Nam Thanh có 60 thành viên, trong đó thành viên từ 60 tuổi trở lên chiếm 70%. Còn lại thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, từ thanh niên đến trung niên đang sinh hoạt ở các đoàn thể như: Ðoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ… Ðánh giá về vai trò của CLB, bà Nguyễn Thị Phúc, Chủ tịch Hội NCT phường Nam Thanh cho biết: CLB thành lập từ tháng 2/2016 và được chia thành 5 tổ. Từ khi đi vào hoạt động, CLB đã thực hiện tốt các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho các thành viên, đồng thời thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn phường ngày càng phát triển. Ðều đặn từ ngày 20 - 30 hàng tháng, CLB sẽ chọn 1 buổi chiều ngày chủ nhật để tổ chức sinh hoạt, các thành viên gặp mặt, thăm hỏi nhau, nghe Ban Chủ nhiệm CLB thông tin thời sự, tình hình hội viên; cùng chia sẻ, động viên nhau trong cuộc sống.

Với số vốn 100 triệu đồng ban đầu, đến nay CLB Liên thế hệ tự giúp nhau phường Nam Thanh đã tích lũy, phát triển quỹ được trên 140 triệu đồng. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, CLB đã hỗ trợ cho 27 thành viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để phát triển chăn nuôi, buôn bán nhỏ, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Thành viên Nguyễn Văn Nghĩa, tổ dân phố 16, phường Nam Thanh có vợ và 2 người con mắc bệnh tim bẩm sinh không làm được công việc nặng nhọc; cả gia đình 4 miệng ăn, sống trong căn nhà dột nát đều trông chờ vào những đồng tiền công ít ỏi từ việc đi phụ hồ của ông. Thấu hiểu và sẻ chia với những khó khăn của ông Nghĩa, đầu năm 2017, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau phường Nam Thanh đã vận động các thành viên đóng góp tiền mặt, nguyên vật liệu và công sức hỗ trợ gia đình xây dựng ngôi nhà mới khang trang. Ông Nghĩa chia sẻ: Khi tham gia CLB, không chỉ được các thành viên trong CLB động viên, thăm hỏi về tinh thần, hỗ trợ xây dựng ngôi nhà kiên cố, tôi còn được CLB hỗ trợ thêm 5 triệu đồng để phát triển chăn nuôi. Nhờ đó, tôi đã vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, có động lực để vươn lên thoát nghèo. Từ khi tham gia các hoạt động của CLB, giúp tôi thấy thoải mái, lạc quan, yêu đời hơn.

Từ hiệu quả ban đầu của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau phường Nam Thanh, năm 2017, trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đã thành lập thêm CLB thứ 2 tại phường Noong Bua và gần đây nhất, là sự ra mắt của CLB phường Mường Thanh. Mỗi CLB khi thành lập có từ 50 - 70 thành viên, trong đó 70% là NCT; đồng thời chiếm tỷ lệ 60 - 70% thành viên là người nghèo, cận nghèo, 30 - 40% có điều kiện kinh tế khá giả, nhiệt tình và giàu lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn hơn mình. Bên cạnh đó, mỗi CLB sẽ có từ 3 - 5 tình nguyện viên là những người trẻ, có sức khỏe, nhiệt tình, có điều kiện về thời gian và vật chất, tự nguyện tham gia chăm sóc, giúp đỡ NCT nghèo, khó khăn, đóng vai trò điều phối giữa CLB với các cơ quan, ban, ngành của địa phương và các đối tác.

Ông Bùi Ðình Lại, Trưởng ban Ðại diện Hội Người cao tuổi TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Có thể nói, từ khi có mô hình CLB, cuộc sống của các thành viên cao tuổi trên địa bàn đã có nhiều thay đổi với tinh thần lạc quan, vui vẻ. Tham gia CLB, thành viên không chỉ được vay vốn hỗ trợ phát triển kinh tế, được hướng dẫn sử dụng đồng vốn đúng mục đích, từng bước nâng cao thu nhập cho gia đình, mà còn được giao lưu, học hỏi, tham gia vào những hoạt động bổ ích cho bản thân để sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội. Trong thời gian tới, Hội NCT thành phố sẽ tiếp tục nỗ lực để nhân rộng mô hình này, từ đó, góp phần nâng cao vị thế của NCT, nhất là trong hoạt động phát triển mô hình làm kinh tế, hoạt động tự giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top