Giữ trọn ước mơ cho trẻ

08:48 - Thứ Sáu, 09/11/2018 Lượt xem: 11986 In bài viết

ĐBP - Ðầu năm học 2018 - 2019, gần 12.900 học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh được tặng mũ bảo hiểm đạt chất lượng theo chương trình “Giữ trọn ước mơ” do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia phối hợp với Công ty Honda Việt Nam thực hiện. Thông qua chương trình, mỗi chiếc mũ trao tay sẽ là một bài học đầu tiên khởi đầu cho những hành động, nhận thức và xây dựng văn hóa giao thông cho các em.

 

Học sinh Trường Tiểu học Hà Nội - Ðiện Biên Phủ nhận mũ bảo hiểm thông qua chương trình “Giữ trọn ước mơ”. Ảnh: Nguyễn Việt

Năm học 2018 - 2019, Trường Tiểu học Hoàng Văn Nô, xã Tà Lèng (TP. Ðiện Biên Phủ) có trên 45% học sinh là người dân tộc Khơ Mú, trên 35% là dân tộc Mông, còn lại dân tộc Thái và Tày. Là người dân tộc thiểu số, gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên không phải phụ huynh nào cũng biết cách lựa chọn cho con em mình một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Thầy giáo Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do nhận thức của người dân còn hạn chế nên mặc dù nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở đến 100% học sinh về Luật Giao thông đường bộ cũng như quy định về bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nhưng chỉ có khoảng 2/3 số học sinh được bố mẹ trang bị và đội mũ bảo hiểm khi đưa, đón đi học. Trong khi đó, tai nạn là điều không mong muốn nhưng có thể xảy ra với bất cứ ai. Vì vậy, khi biết có chương trình tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp 1, chúng tôi rất vui. Món quà tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng lại gửi gắm thông điệp lớn lao “Hãy vì sự an toàn của trẻ em”, hướng tới việc bảo vệ cho các em trước nguy cơ tổn thương do tai nạn giao thông, để hành trình đến trường của các em được an toàn hơn.

Trên địa bàn tỉnh, nhiều năm qua, nhằm hạn chế các trường hợp tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra đối với học sinh, ngành Giáo dục và Ðào tạo đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ thông qua các giờ sinh hoạt ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu; các nhà trường cũng đưa nội dung này vào tiêu chí thi đua, yêu cầu từng giáo viên phụ trách lớp nhắc nhở phụ huynh, học sinh thực hiện. Tuy nhiên, có lúc, có nơi người lớn vẫn chưa có ý thức cho con em đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Ðó là lý do chương trình tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em năm 2018 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” được triển khai. Có thể nói đây là một chương trình nhân văn, thể hiện tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong việc xây dựng môi trường giao thông an toàn cho trẻ em.

Ông Ðặng Duy Trình, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Ðể chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em lớp 1 năm học 2018 - 2019 được triển khai đồng bộ, hiệu quả, kịp thời, đúng đối tượng, Ban đã chủ động phối hợp với đơn vị tài trợ là Công ty Honda Việt Nam cùng các ngành chức năng của tỉnh, trong đó, nòng cốt là Sở Giáo dục và Ðào tạo tiến hành rà soát, thống kê số trường, lớp và học sinh lớp 1. Ðồng thời, ban hành các văn bản đề nghị ngành Giáo dục và Ðào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền về chương trình đến các bậc phụ huynh có con em được thụ hưởng; ban hành kế hoạch thực hiện, yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt phương án tiếp nhận, bảo quản và trao tặng mũ bảo hiểm. Nhờ đó, chương trình được triển khai theo đúng kế hoạch, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Theo thống kê, năm học 2018 - 2019 toàn tỉnh có trên 15.600 học sinh lớp 1 tại 178 trường tiểu học. Tính đến thời điểm này, đã có gần 12.900 học sinh tại 148 trường trên địa bàn tỉnh được nhận mũ bảo hiểm đạt chuẩn thông qua chương trình. Với các thông điệp truyền thông như: “Trẻ em phải được đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”, “Ðội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”, “Ðội mũ bảo hiểm để bảo vệ chính mình”… hy vọng rằng chương trình “Giữ trọn ước mơ” sẽ góp phần gia tăng tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Từ đó, tác động đến nhận thức phụ huynh và cộng đồng nói chung về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top