Huyện Nậm Pồ

Kiểm tra chất lượng giống gia súc hỗ trợ

09:58 - Chủ Nhật, 11/11/2018 Lượt xem: 11507 In bài viết

ĐBP - Sau khi có thông tin phản ánh về tình trạng trâu, bò giống hỗ trợ theo các chương trình mục tiêu quốc gia (135/CP, Đề án 29 xã biên giới, Chương trình Nông thôn mới) tại các xã: Vàng Đán, Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) bị chết với tỷ lệ cao, gầy yếu, chậm lớn hoặc người dân không nhận, ngày 8 - 9/11, đoàn công tác Huyện ủy Nậm Pồ đã xuống địa bàn kiểm tra và làm việc với cấp ủy, chính quyền các xã.

 

Đoàn kiểm tra huyện Nậm Pồ kiểm tra chất lượng gia súc hỗ trợ tại bản Pá Kha, xã Nà Bủng.

Qua thực địa cho thấy, năm 2018, người dân xã Nà Bủng được hỗ trợ 111 con gia súc giống (68 con bò, 43 con trâu); hình thức hỗ trợ là giao tiền cho cộng đồng để người dân chủ động lựa chọn, mua con giống. Tuy nhiên, do việc liên hệ đặt mua với số lượng gia súc lớn gặp khó khăn nên cộng đồng đã đề nghị UBND xã kết nối với doanh nghiệp cung ứng để nhận mua. Cho đến thời điểm này, sau nửa năm chăn nuôi, một số ý kiến người dân cho rằng: Gia súc không thực sự phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nên chậm lớn, có 2 con bò chết (1 bị rắn cắn, 1 ốm chết), 1 con trâu còn bé nhưng sừng đã dài, nghi là trâu đã già tuổi.

Trả lời ý kiến của đoàn công tác, ông Tráng A Dè, Chủ tịch UBND xã Nà Bủng cho biết: Toàn bộ gia súc hỗ trợ trong năm 2018 trên địa bàn xã hiện chưa nghiệm thu. Nếu trong quá trình chăn nuôi, gia súc nào không đủ chất lượng, gầy yếu, người dân và chính quyền sẽ đề nghị nhà cung ứng cấp lại mới nghiệm thu, thanh toán. Riêng với 2 con bò bị chết, xã đã lập biên bản, làm các biện pháp xác minh và lên phương án hỗ trợ; đối với con trâu sừng dài, xã đã đề nghị đổi con khác cho người dân.

Đối với xã Vàng Đán, năm 2018, người dân được hỗ trợ tổng cộng 106 con gia súc giống (20 bò, 86 con trâu), hình thức áp dụng tương tự xã Nà Bủng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nhập giống, người dân bản Huổi Dạo đã từ chối nhận 24 con trâu giống bởi bà con cho rằng trâu bé hơn so với mong đợi và muốn tìm giống địa phương to hơn. Ngoài ra, năm 2017, trên địa bàn xã Vàng Đán có 11 con gia súc hỗ trợ theo các chương trình mục tiêu quốc gia bị chết bởi nhiều nguyên nhân. Còn về thông tin “nhận hỗ trợ 15 con gia súc nhưng 13 con đã chết”, chính quyền xã khẳng định là không chính xác. Vì đến thời điểm này, dù một số con giống chưa sinh trưởng theo mong muốn nhưng toàn bộ 82 con gia súc được hỗ trợ vẫn được người dân chăn thả bình thường.

Kết luận các buổi thực địa, kiểm tra, lãnh đạo Huyện ủy Nậm Pồ đề nghị cấp ủy, chính quyền các xã: Nà Bủng, Vàng Đán tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ số gia súc người dân mua bằng tiền Nhà nước hỗ trợ, để phát hiện, giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân; vấn đề làm trung gian, giới thiệu, kết nối với doanh nghiệp cung ứng cần công khai, minh bạch, để tạo lòng tin trong đồng bào. Đồng thời, dù việc lựa chọn, nhập giống là quyền của người dân nhưng chính quyền cần quan tâm sâu sát, tránh tình trạng “mượn” gia súc để thanh toán, gây thất thoát kinh phí Nhà nước.

Tin, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top