Sở Giao thông - Vận tải

Nâng cao chất lượng bảo trì đường bộ

09:52 - Thứ Hai, 12/11/2018 Lượt xem: 12668 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, Sở Giao thông - Vận tải được giao nhiệm vụ bảo trì 805km đường giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 624,1km quốc lộ gồm các tuyến: Quốc lộ 12 với tổng chiều dài 192km; quốc lộ 6 dài 95km và quốc lộ 279, 279B, 279C với tổng chiều dài là 96,7km; quốc lộ 4H và các nhánh 4H1, 4H2 dài 240km. Tổng chiều dài các tuyến đường tỉnh trong diện bảo trì hàng năm là 180,9km, gồm các tuyến: Huổi Lóng - Tủa Chùa; Nà Nhạn - Mường Phăng; Chà Tở - Mường Tùng… Phần lớn tình trạng kỹ thuật của hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh còn thấp, đường hẹp, bán kính cong nhỏ, mặt đường chưa bảo đảm cho việc đi lại an toàn, êm thuận, còn xảy ra sụt, trượt. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường có cấp đường chưa hoàn chỉnh, còn nhiều cầu yếu và có tải trọng thấp (cầu, cống có tải trọng H13), chất lượng mặt đường chưa cao, xe quá tải vi phạm quy định… là nguyên nhân dẫn tới tình trạng một số cung đường xuống cấp nhanh.

 

Công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Quản lý đường bộ II Điện Biên xử lý đất, đá sụt sạt xuống quốc lộ 12. Ảnh: Mạnh Thắng

Để công tác bảo trì đường bộ đạt hiệu quả, Sở Giao thông - Vận tải đã triển khai nhiều giải pháp như: Phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang giao thông; tuần tra, kiểm soát phát hiện sớm, đánh giá nguyên nhân và đưa ra phương án bảo dưỡng đường xuống cấp; kiểm tra, rà soát các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông; nâng cao chất lượng công tác đấu thầu bảo trì giao thông… Hàng năm, Sở Giao thông - Vận tải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Trung bình mỗi năm phát hiện và xử lý trên 2.000 trường hợp vi phạm hành lang giao thông. Điển hình là từ năm 2016 - 2017, triển khai thực hiện Chương trình hành động giành lại hành lang an toàn giao thông cho người đi bộ tại 100% khu vực đô thị trên địa bàn toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý dứt điểm trên 10.000 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông. Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo các đơn vị trực tiếp thực hiện bảo trì đường bộ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện sớm hư hỏng tại những cầu trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh. Từ đầu năm 2018 đến nay, qua rà soát, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục cầu hư hỏng cần được sửa chữa đột xuất, định kỳ như: Cầu Pa Hấm (quốc lộ 4H), cầu Suối Voi (nhánh 4H2) bị hỏng chân khay, tứ nón; sửa chữa tứ nón, ta luy âm đường đầu cầu Huổi Múa (quốc lộ 12)... 

Nâng cao chất lượng đấu thầu, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, có kinh nghiệm thực hiện bảo trì đường bộ là một trong những giải pháp được Sở Giao thông - Vận tải chú trọng. Việc tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai lựa chọn nhà thầu, tỷ lệ và giá trị giảm giá cao thể hiện sự cạnh tranh của các doanh nghiệp. Một số đơn vị thường xuyên trúng thầu thực hiện tốt công tác bảo trì đường bộ như: Công ty Cổ phần Đường bộ 226, đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ thông qua việc chuẩn hóa cán bộ quản lý và công nhân kỹ thuật tay nghề cao; mua sắm phương tiện, thiết bị hiện đại… sẵn sàng đáp ứng yêu cầu bảo dưỡng đường bộ do chủ đầu tư đặt ra.

Cùng với đó, Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo các bộ phận chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, sơn vạch kẻ đường, gờ giảm tốc, biển chỉ dẫn, biển báo cấm đỗ xe trên đường hẹp, đông đúc; bố trí đinh phản quang, tiêu dẫn hướng trên các tuyến giao thông huyết mạch, đường đèo dốc, vực sâu, sương mù… với kinh phí ít nhưng hiệu quả, góp phần giảm tai nạn giao thông. Từ năm 2017 đến nay, các đơn vị chức năng đã xử lý hàng chục “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ: 12, 279, 279C, 4H, 4H1, 4H2…

Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng bảo trì đường bộ, Sở Giao thông - Vận tải đã đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh; đảm bảo không có tai nạn giao thông xảy ra do nguyên nhân hư hỏng, sự cố cầu đường. Công tác quản lỷ, sửa chữa đường bộ có nhiều chuyển biến tích cực, cầu đường êm thuận, an toàn; các công trình khắc phục “điểm đen” hiệu quả, đặc biệt là xử lý tốt hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác bảo trì đường bộ trên địa bàn, Sở Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị tham gia quản lý bảo trì đường bộ kiểm tra, rà soát các vị trí mặt đường bị hư hỏng, sửa chữa kịp thời, đảm bảo cả kỹ thuật và thẩm mỹ; rà soát các vị trí có nguy cơ hư hại trong điều kiện bão lũ để lên kế hoạch ứng phó kịp thời. Đồng thời, từng bước đầu tư thiết bị kỹ thuật phù hợp và triển khai áp dụng công nghệ mới trong công tác duy tu, bảo trì đường bộ.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top