Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp

10:19 - Thứ Hai, 12/11/2018 Lượt xem: 12550 In bài viết

ĐBP - Toàn tỉnh hiện có gần 1.200 doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa hoạt động ở hầu khắp các lĩnh vực kinh tế. Tổng số tiền thuế các doanh nghiệp nộp vào ngân sách Nhà nước hàng năm chiếm hơn 60% tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh vừa góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Tuy nhiên, do doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, giao thông, vận tải, công nghiệp, dịch vụ… là những ngành nghề có nguy cơ cao về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), có khả năng phát sinh các yếu tố gây tai nạn trực tiếp hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động và cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, công tác đảm bảo ATVSLĐ tại các doanh nghiệp luôn được các, sở, ngành, địa phương quan tâm cũng như chủ doanh nghiệp, người lao động chú trọng.

 

Học viên tham gia lớp huấn luyện ATVSLĐ do Công ty Xăng dầu Điện Biên tổ chức. 

Chứng kiến buổi huấn luyện ATVSLĐ định kỳ cho hơn 160 cán bộ, công nhân viên, người lao động do Công ty Xăng dầu Điện Biên tổ chức cuối tháng 8 vừa qua, chúng tôi nhận thấy sự trách nhiệm của chủ doanh nghiệp cũng như ý thức, sự nghiêm túc tham gia của học viên. Tham gia huấn luyện, cán bộ, công nhân viên, người lao động được trang bị những kiến thức mới, củng cố các kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn về công tác ATVSLĐ; sự phối hợp trong việc thực hiện vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ để đảm bảo an toàn. Nhiều tình huống ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ được giả định đặt ra ngay trong các buổi huấn luyện để cán bộ, nhân viên, người lao động biết cách xử lý tình huống cũng như rút kinh nghiệm, làm tốt hơn công tác đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Điện Biên cho biết: Kinh doanh xăng, dầu thuộc nhóm hàng hóa có nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao, trong khi môi trường làm việc an toàn lại là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp duy trì sự ổn định và thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, công ty luôn quan tâm đến vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường làm việc, bảo hộ lao động, công tác phòng chống cháy nổ… nhờ thế trong nhiều năm qua, đơn vị chưa để xảy ra sự cố cháy nổ, môi trường làm việc của người lao động được đảm bảo và ngày càng được cải thiện. Hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển, công ty hiện có 27 cửa hàng xăng dầu và 2 cửa hàng kinh doanh tổng hợp. Đảm bảo chế độ, bảo hộ lao động, thì việc nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ, công nhân viên, người lao động trong đảm bảo ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ luôn được quan tâm. Hàng năm, công ty đều tổ chức các lớp huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động theo định kỳ, phối hợp tổ chức diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ… giúp người lao động có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để chủ động triển khai thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, đảm bảo an toàn cho người lao động, tài sản của công ty và đảm bảo an toàn môi trường lao động.

Không chỉ Công ty Xăng dầu Điện Biên mà thời gian qua nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã thực sự chú trọng đến công tác đảm bảo ATVSLĐ được chính quyền địa phương, các sở, ngành ghi nhận và góp phần quan trọng đảm bảo sức khỏe cho người lao động, giúp họ yên tâm công tác, gắn bó với doanh nghiệp. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định: Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác ATVSLĐ, chú trọng khâu phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tối đa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời gian qua nên ý thức của chủ doanh nghiệp cũng như ý thức của người lao động trong công tác đảm bảo ATVSLĐ tại doanh nghiệp, tại nơi làm việc có sự chuyển biến tích cực. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch đảm bảo ATVSLĐ gắn với kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị mình; chú trọng các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động khi sử dụng máy móc, thiết bị trong quá trình sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động chú trọng giữ gìn môi trường làm việc đảm bảo an toàn. Nhờ đó, phong trào “Xanh - sạch - đẹp - bảo đảm ATVSLĐ” tại các đơn vị, doanh nghiệp được hưởng ứng rộng khắp, thực hiện hiệu quả góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top