Ma Thì Hồ tăng cường đảm bảo ANTT

08:51 - Thứ Sáu, 16/11/2018 Lượt xem: 13030 In bài viết

ĐBP - Với địa bàn dân cư rộng (12 bản, tổng diện tích tự nhiên hơn 13.531ha) lại có đường biên giới tiếp giáp với nước CHDCND Lào dài hơn 4km, có quốc lộ 4H chạy qua, 98% là đồng bào dân tộc Mông trình độ nhận thức còn hạn chế, còn tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu; trong xã có nhiều đối tượng mắc nghiện ma túy, tệ nạn xã hội… Vì vậy, những năm qua, xã Ma Thì Hồ được đánh giá là một trong những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) của huyện Mường Chà. Xác định phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Công an xã Ma Thì Hồ đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo ANTT, giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

 

Công an xã Ma Thì Hồ vận động người dân bản Hồ Chim 1 chấp hành tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

Anh Hồ A Sinh, Trưởng Công an xã Ma Thì Hồ chia sẻ: Cùng với chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT, một trong những giải pháp quan trọng được Công an xã tích cực triển khai là tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật. Với những bản phức tạp về ANTT, như: Bản Hồ Chim 1 (phức tạp về ma túy), Huổi Quang 1 (hay xảy ra trộm cắp vặt), Nậm Chim, Huổi Mí (phức tạp về trật tự an toàn xã hội)… Công an xã còn tăng cường tuần tra vào buổi tối để đảm bảo ANTT tại các bản. Bên cạnh đó, Công an xã chủ động điều tra, phân loại tội phạm để thường xuyên nắm bắt, theo dõi hoạt động của các đối tượng, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an xã đã phát hiện và bắt giữ 3 vụ vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; 2 vụ tranh chấp tài sản; 3 vụ tai nạn giao thông; 1 vụ lấn chiếm đất rừng; triệt xóa 3 tụ điểm mua bán ma túy ở bản Nậm Chim, Huổi Mí và khu vực trung tâm xã; đưa 2 đối tượng đi cai nghiện ma túy bắt buộc và 1 đối tượng đi cơ sở giáo dục. Mặt khác, Công an xã thường xuyên phối hợp với lực lượng biên phòng và Ban Chỉ huy Quân sự xã tổ chức tuần tra, kiểm soát đường biên mốc giới.

Song song với tăng cường tuần tra, xử lý các vụ việc vi phạm, Công an xã Ma Thì Hồ cũng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong chấp hành các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Hình thức tuyên truyền được lực lượng Công an xã triển khai đa dạng, phong phú như: Qua các cuộc họp thôn, bản; phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã để tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và nhân dân; qua hệ thống loa phát thanh của xã… Từ đầu năm đến nay, Công an xã đã tổ chức 26 buổi tuyên truyền cho hơn 2.500 lượt người nghe. Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào Luật Cư trú, Luật Hình sự, Luật Giao thông đường bộ, Luật Biên giới quốc gia, truyền thông phòng chống mua bán người… Ðồng thời, tổ chức cho người dân trên địa bàn ký cam kết đảm bảo ANTT, không vi phạm pháp luật. Ðáng chú ý, tại các bản, Công an xã đã tham mưu thành lập được các tổ an ninh tự quản, tổ hòa giải nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ việc vi phạm, hòa giải các vụ tranh chấp, xung đột trong nhân dân. Chú trọng đảm bảo ANTT trên địa bàn, công an xã còn tích cực vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, chủ động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. 9 tháng qua, Công an xã đã tiếp nhận 12 nguồn tin thông báo về ANTT, thu hồi 8 khẩu súng tự chế.

Những năm trước đây, bản Ma Thì Hồ 2 là điểm “nóng” về ANTT trong xã khi tập trung nhiều đối tượng mắc tệ nạn xã hội, thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp tài sản. Xác định đây là địa bàn trọng điểm về ANTT, Công an xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ: Tham mưu cho UBND xã lập hồ sơ đưa các đối tượng đi cai nghiện ma túy bắt buộc; vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát địa bàn, xóa tụ điểm mua bán ma túy… Nhờ vậy, đến nay bản chỉ còn 2 đối tượng mắc tệ nạn xã hội đang cai nghiện ma túy tại cộng đồng, trong bản không còn tình trạng trộm cắp vặt, ANTT được đảm bảo giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top