Ðồn Biên phòng Nà Bủng với công tác dân vận

08:53 - Thứ Sáu, 16/11/2018 Lượt xem: 14336 In bài viết

ĐBP - Có mặt tại xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) trong những ngày đầu đông, được cùng cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Nà Bủng trao đổi, chia sẻ về tình hình an ninh biên giới, đời sống kinh tế - xã hội, nhất là sự đoàn kết, chung tay của lực lượng bộ đội biên phòng với nhân dân, mới thấy được tầm quan trọng của công tác dân vận ở vùng đất còn đầy gian khó này.

 

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Nà Bủng giúp người dân bản Ngải Thầu, xã Nà Bủng san ủi mặt bằng tái định cư.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá La Quang Hiệp, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Nà Bủng cho biết: Ðồn thành lập năm 2011 với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 41km đường biên giới tiếp giáp nước bạn Lào (14 cột mốc, từ mốc 47 đến mốc 60) thuộc 2 xã: Vàng Ðán, Nà Bủng. Ðịa phận đồn quản lý là địa bàn các xã đặc biệt khó khăn về kinh tế - xã hội, phức tạp về an ninh trật tự với gần 1.200 hộ, gần 8.000 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo bình quân hiện chiếm trên 75% (xã Nà Bủng có tỷ lệ hộ nghèo 83,5%; Vàng Ðán 67%). Ðặc biệt, là xã Nà Bủng, cùng với điều kiện về giao thông hết sức khó khăn thì tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Ðiển hình là vấn đề ma túy, số người nghiện ma túy năm 2016 là trên 200 người, đến nay giảm xuống còn 160 người nhưng vẫn là xã có số người nghiện ma túy cao nhất huyện Nậm Pồ. Tình trạng buôn bán ma túy qua biên giới, xuất cảnh trái phép, tuyên truyền, sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật… diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, với vai trò là lực lượng vũ trang nòng cốt, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Nà Bủng xác định: Ngoài chủ trì và phối với các lực lượng công an, dân quân tự vệ trong tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc quốc giới, liên tục tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, thì công tác vận động quần chúng, trực tiếp cùng nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nhất là thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” luôn được đồn thực hiện thường xuyên và liên tục.

Thượng úy Lê Văn Vũ, Ðội trưởng Ðội Vận động quần chúng (Ðồn Biên phòng Nà Bủng) chia sẻ: Trong năm, đồn thường xuyên tổ chức các phong trào cho đoàn viên thanh niên, các bộ, chiến sĩ trong đơn vị tham gia để phát huy tình quân dân trên địa bàn như: Giúp dân khai hoang ruộng, chăm sóc mùa màng, thu hoạch lúa, làm nhà tình nghĩa cho bà con; đóng góp ngày công giúp người dân ổn định cuộc sống, xây dựng làm trường cho học sinh. Cụ thể, thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”, từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa, Ðồn Biên phòng Nà Bủng đã phối hợp xây dựng 3 điểm trường trên địa bàn xã Vàng Ðán, trong đó, cán bộ, chiến sĩ đóng góp hơn 200 ngày công xây dựng; phối hợp với nhóm thiện nguyện tặng 300 suất quà cho 3 điểm trường; huy động lực lượng cùng chính quyền và người dân làm mặt bằng, làm nhà tái định cư cho người dân bản Ngải Thầu 2, xã Nà Bủng.

Trong công tác tuyên truyền, thực hiện Ðề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới giai đoạn 2017 - 2021”, Ðoàn Thanh niên Ðồn Biên phòng Nà Bủng đã phối hợp với Ðảng ủy 2 xã  triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn với chủ đề “Biên giới, pháp luật với dân bản”. Nội dung tập trung vào các chuyên đề về Luật Tôn giáo, tín ngưỡng; Luật Phòng chống ma túy; Luật Biên giới quốc gia; tuyên truyền phòng chống tảo hôn, xây dựng gia đình văn hóa. Hình thức tuyên truyền được đổi mới, trực quan hơn bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, trình chiếu phần mềm powerpoint và sử dụng các video clip với 16 buổi tại các bản thuộc 2 xã, thu hút được 963 lượt người nghe. Ngoài ra, nhằm chia sẻ những khó khăn với nhân dân trên địa bàn, đơn vị đã kêu gọi, vận động được 100 chiếc mũ len, 30 bộ quần áo mới, 130 suất quà trị giá 3,9 triệu đồng để trao tặng cho các cháu nhỏ trong các buổi tuyên truyền. Qua đợt tuyên truyền cao điểm với chủ đề “Biên giới, pháp luật với dân bản” đã giúp đoàn viên thanh niên và người dân nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, cảnh giác trước âm mưu thủ đoạn của các đối tượng thù địch và các loại tội phạm; thúc đẩy tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng biên phòng với người dân và chính quyền địa phương trong bảo vệ chủ quyền biên giới, giữ vững an ninh trật tự địa bàn, xây dựng đời sống văn hóa khu vực biên giới.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top