Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa

09:11 - Thứ Hai, 26/11/2018 Lượt xem: 12140 In bài viết

ĐBP - Có mặt tại Hội nghị đối thoại người lao động định kỳ lần 4 năm 2018 tại nơi làm việc do Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ tổ chức vào đầu tháng 10 vừa qua, chúng tôi vô cùng ấn tượng bởi cách trao đổi trực tiếp, thẳng thắn giữa người sử dụng lao động với hơn 60 lao động làm việc tại đơn vị. Và càng trân trọng hơn khi được nghe ông Ðặng Kim Ngoạn, Giám đốc Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ chia sẻ: Dù là hội nghị được tổ chức định kỳ, song không phải thực hiện cho có, cho đủ mà đó là diễn đàn để cả 2 phía (người sử dụng lao động, người lao động) tăng sự tương tác, chia sẻ thông tin, nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của người lao động trên tinh thần hợp tác. Qua đó, kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn của người lao động, tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa người sử dụng lao động và người lao động, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

 

Cán bộ, công nhân viên ngành Ðiện tham gia Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi năm 2018 với chủ đề “Hãy nghĩ về an toàn trước khi hành động” do Công ty Ðiện lực Ðiện Biên tổ chức.

Chăm chú lắng nghe thông báo tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị trong quý III/2018 từ ông Ðặng Kim Ngoạn, người lao động có mặt trong hội trường ai nấy đều phấn khởi về kết quả sản xuất kinh doanh hiệu quả, quá trình làm việc đảm bảo an toàn, điều kiện, môi trường làm việc ngày càng được cải thiện và nâng cao. Nhiều vấn đề về chế độ, chính sách liên quan đến người lao động được lãnh đạo đơn vị, công đoàn cơ sở giải đáp, trả lời thỏa đáng. Thông tin rõ hơn về cơ chế trả lương, ông Ðặng Kim Ngoạn đã trao đổi thẳng thắn và nhấn mạnh ý thức, trách nhiệm hiệu quả làm việc của mỗi người lao động. Ðiều đó được thể hiện qua các tiêu chí về năng suất lao động, hàm lượng chất xám, chất lượng sản phẩm và kỷ luật trong lao động… Nhận thức rõ điều đó sẽ giúp mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động trong đơn vị phát huy tối đa năng lực, sáng tạo trong quá trình lao động sản xuất. Sự đóng góp của mỗi người lao động góp phần quan trọng giúp Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Ðược biết, không chỉ Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên cũng thực hiện hiệu quả các hội nghị đối thoại định kỳ với người lao động tại nơi làm việc. Việc tổ chức hội nghị dựa trên nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, minh bạch với tinh thần hợp tác, xây dựng và có hiệu quả. Qua trao đổi, chia sẻ những thông tin đã tăng cường sự hiểu biết, mối quan hệ lao động tại nơi làm việc, giữa người sử dụng lao động và người lao động. Quyền lợi, chế độ, chính sách của người lao động được đảm bảo và song hành với đó là ý thức, trách nhiệm của họ trong công việc. Thể hiện rõ ở việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định, quy trình an toàn trong quá trình triển khai, phân công nhiệm vụ và thực hiện nhiệm vụ được giao. Không để xảy ra sự cố lưới điện do lỗi chủ quan trong quá trình kiểm tra, sửa chữa lưới điện; không để xảy ra sự cố chạm, chập do lỗi chủ quan trong quá trình kiểm tra, thay chì, thay mới hệ thống đo đếm; không để xảy ra tai nạn lao động trong quá trình làm việc… Qua đó, xây dựng môi trường lao động ổn định, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Theo ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Một trong những nội dung mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện nhằm chăm lo lợi ích cho đoàn viên trong thời gian qua đó là việc tích cực, chủ động đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần xây dựng quan hệ lao động lành mạnh, hài hòa, mang lại lợi ích cho các bên. Với gần 1.200 doanh nghiệp trong tỉnh ở nhiều ngành, nghề, lĩnh vực nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên không phải đơn vị nào cũng có thể thực hiện được việc đối thoại với người lao động, nhất là việc tổ chức đối thoại định kỳ. Việc thiếu thông tin từ việc đối thoại giữa chủ sử dụng lao động và người lao động sẽ có thể dẫn đến quyền lợi, chế độ, chính sách của người lao động chưa đầy đủ, kịp thời. Về phía người lao động cũng sẽ không hiểu rõ trách nhiệm khi phải thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn lao động, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc hay việc thực hiện đúng, nghiêm túc về bảo hộ lao động trong quá trình lao động, sản xuất… Do đó, tăng cường đối thoại để có mối quan hệ lao động hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động vừa giúp người lao động hiểu và điều chỉnh theo những thay đổi trong doanh nghiệp vừa giúp các nhà quản lý hiểu về người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động lành mạnh, hài hòa, mang lại lợi ích cho các bên.

Bài, ảnh: Gia kiệt
Bình luận
Back To Top