Quỹ “Vì người nghèo”

Gắn kết những trái tim

08:58 - Thứ Năm, 29/11/2018 Lượt xem: 10476 In bài viết

ĐBP - Với tinh thần “tương thân, tương ái” những năm qua nhiều hoạt động chung tay hỗ trợ người nghèo từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo đã và đang được tỉnh triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có vai trò quan trọng của Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Quỹ “Vì người nghèo” thực sự là cầu nối gắn kết những trái tim nhân ái đến với người nghèo; giúp nhiều gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng xa có cơ hội vươn lên, ấm no, đủ đầy hơn.

 

Anh Sùng A Mang, bản Hồ Chim I, xã Ma Thì Hồ (bên trái) bên căn nhà “Ðại đoàn kết” do Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà hỗ trợ.

Trong tiết trời se lạnh chiều biên giới, theo chân cán bộ làm công tác mặt trận xã Chung Chải (huyện Mường Nhé), chúng tôi đến thăm gia đình anh Vù Nhù Anh (người Hà Nhì), bản Ðoàn Kết. Là hộ nghèo thuộc diện “bền vững” của bản, cái ăn cái mặc còn thiếu thốn nhưng với sự giúp đỡ từ Quỹ “Vì người nghèo” gia đình anh hân hoan, phấn khởi khi được sống trong ngôi nhà mới khang trang, rộng hơn. Xúc động chia sẻ với chúng tôi, anh Vù Nhù Anh, nói: Do khó khăn nên nhiều năm nay gia đình tôi sống trong căn nhà xập xệ, tạm bợ mái lợp cỏ gianh, cứ mưa là dột. Ðầu năm 2018, gia đình tôi được MTTQ huyện Mường Nhé hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng nhà “Ðại đoàn kết”. Cùng với sự giúp sức của người thân và bà con trong bản, ngôi nhà gỗ rộng gần 60m2, lợp ngói khang trang, kiên cố đã hoàn thành... Có nhà để ở, gia đình tôi sẽ nỗ lực làm ăn, xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn.

Ông Lò Văn Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mường Nhé cho biết: Ðể có được nguồn quỹ hỗ trợ người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những năm qua Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, khơi gợi sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tấm lòng hảo tâm của tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân quyên góp, ủng hộ (năm 2018 toàn huyện đã đóng góp được gần 600 triệu đồng ủng hộ quỹ). Việc quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” luôn được huyện thực hiện theo quy chế; công tác hỗ trợ người nghèo được bình xét công khai, dân chủ từ khu dân cư. Ðến hết 11/2018, Ủy ban MTTQ huyện đã chi gần 300 triệu đồng, tặng quà tết và hỗ trợ 12 hộ nghèo xây dựng nhà ở tại các xã: Pá Mỳ, Chung Chải, Mường Nhé...

Ðể cuộc vận động thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu về ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động; đổi mới cách thức triển khai, tổ chức kêu gọi ủng hộ ngay từ đầu năm; khuyến khích hộ nghèo phát triển kinh tế thông qua hỗ trợ vật nuôi, cây trồng; từng bước gạt bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước. Ðồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Vận động cấp tỉnh trong việc vận động các cơ quan, đơn vị, hệ thống ngành dọc của mình trực tiếp vận động và tham gia ủng hộ quỹ. Cuộc vận động mang đậm tính nhân văn sâu sắc không chỉ được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ mà còn thu hút được đông đảo người dân ngoài tỉnh nhiệt tình hưởng ứng.

Ðể đảm bảo sử dụng quỹ đúng mục đích, đạt hiệu quả, Ban Vận động quỹ cấp tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh, ngành chức năng chỉ đạo MTTQ cấp huyện, cơ sở phối hợp thực hiện thống kê, rà soát hộ nghèo. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, ban vận động các cấp đã hỗ trợ các hộ nghèo làm mới và sửa chữa 759 nhà ở; trên 500 suất học bổng, 66 xe đạp cho học sinh con em hộ nghèo đi học; 70 người nghèo khám chữa bệnh dài ngày tại các cơ sở y tế... Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, Ban Vận động quỹ phối hợp với các tổ chức thành viên tập trung nguồn hỗ trợ hộ nghèo xây dựng mô hình phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững. Giai đoạn 2015 - 2018, toàn tỉnh có 3.379 hộ gia đình thoát nghèo, giảm 5,09%, thu nhập bình quân ước đạt 15 triệu đồng/người/năm, tăng 4,9 triệu đồng so với năm 2015. Cùng với đó, để hỗ trợ nhân dân thực hiện ăn, ở đảm bảo vệ sinh, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức đoàn thể, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ, vận động nhân dân xây dựng 808 công trình nhà vệ sinh, bể đựng nước sạch, hố đựng và tiêu hủy rác... xây dựng 65 lò đốt rác tại các xã.

Ðặc biệt, Ban Vận động quỹ cấp tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp chính quyền tiến hành kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, mức hỗ trợ cụ thể; công tác rà soát được chỉ đạo chặt chẽ, tiến hành từ thôn, bản, đảm bảo bình xét công khai, đúng đối tượng; việc thẩm định, hoàn thiện, quản lý hồ sơ, xác định tiêu chí từng năm, từng đợt đảm bảo công khai, minh bạch, không để xảy ra thắc mắc, khiếu kiện. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã và đang là cầu nối tin cậy kết nối những tấm lòng hảo tâm với những số phận, hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, giúp hàng nghìn người có nhà ở kiên cố, hỗ trợ học sinh nghèo đến trường.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top