Vai trò của cấp ủy, chính quyền trong công tác bảo đảm ANTT

08:50 - Thứ Sáu, 30/11/2018 Lượt xem: 13044 In bài viết

ĐBP - Có lẽ, trên khắp dải biên cương Tây Bắc xa xôi, hiếm có nơi nào một thời bị “cơn bão trắng” tàn phá nặng nề và có một quá khứ đau thương như ở xã Na Ư (huyện Ðiện Biên). Theo chính quyền địa phương, chỉ tính trong khoảng chục năm trở lại đây, xã Na Ư đã có hơn 10 án tử hình, 14 án chung thân, 18 lệnh truy nã đặc biệt, nhiều con nghiện và nhiều gia đình bỏ bản đi biệt xứ. Và cho đến nay, dư âm của vùng đất từng một thời được mệnh danh là “thung lũng tử thần” vẫn còn đeo đẳng mãi.

Còn nhớ, 5 - 7 năm trước, người dân xã Na Ư rủ nhau bỏ ruộng nương lao vào con đường vận chuyển, buôn bán “cái chết trắng”. Thời điểm đó, không chỉ người dân mà cả cán bộ cấp xã và người thân cũng “nhúng chàm” theo ma túy. Ông Ly Nình Vàng, Chủ tịch xã Na Ư cho biết: Từ 2003 - 2010, tình trạng buôn bán, vận chuyển ma túy diễn ra nhiều, năm 2010 có cuộc vận động của tỉnh, huyện nâng cao nhận thức tuyên truyền, sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan chức năng thì tình trạng ma túy cơ bản giảm.

Từ năm 2015 đến nay, sau khi hệ thống chính trị được củng cố, mỗi năm, hàng chục tổ công tác được tăng cường tại 6 bản. Bên cạnh đó, Công an tỉnh phối hợp cùng đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang tập trung công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, đăng ký tạm trú tạm vắng; tổ chức tuần tra kiểm soát, tuyên truyền giáo dục về tác hại của ma túy, phòng ngừa tội phạm ma túy; quản lý chặt chẽ các đối tượng nghiệp vụ. Giai đoạn đầu “nhập khẩu” vào Na Ư là cả một quá trình đầy khó khăn, thách thức đối với cán bộ, chiến sĩ tăng cường cắm xã. Nhận thức của người dân hạn chế nên việc vận động họ “đoạn tuyệt” với ma túy là cả một bài toán khó. Với quyết tâm giành lại sự bình yên cho Na Ư, các đội công tác tăng cường cắm xã Na Ư đã tham mưu, giúp đỡ cấp ủy, chính quyền địa phương vượt qua những khó khăn, từng bước xóa bỏ dứt điểm gần 15 tụ điểm nhức nhối về ma túy. Ðặc biệt, thực hiện “ba cùng” với nhân dân, cán bộ, chiến sĩ tăng cường cơ sở chú trọng giúp dân phát triển kinh tế. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương thoát nghèo nhờ hoàn lương đứng lên bằng chính sức lao động của mình.

Nếu như huyện Ðiện Biên là những ám ảnh trong quá khứ thì Ðiện Biên Ðông là những trăn trở của hiện tại trước thực trạng ma túy xâm lấn như những vòi bạch tuộc, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Không chỉ có người nghiện, các đường dây buôn bán vận chuyển ma túy, kể cả nhỏ, lẻ cũng có dấu hiệu tăng dần. Riêng từ đầu năm đến nay, Công an huyện Ðiện Biên Ðông xác lập và phá thành công 6 chuyên án ma túy, thu 14 bánh hêrôin; 15.931 viên ma túy tổng hợp. Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Công an huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Các đối tượng liên quan đến ma túy hoạt động rất phức tạp. Do đó, lực lượng công an chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, đồng thời giải quyết những hệ lụy do ma túy gây ra. Bên cạnh việc quan tâm đến các đối tượng một thời lầm lỗi, tái hòa nhập cộng đồng; Công an huyện Ðiện Biên Ðông còn tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở, đến các bản, làng; duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của 243 tổ an ninh; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; đẩy mạnh nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội như: “Bản không có người nghiện ma túy”, “Dòng họ không có người nghiện ma túy”…

Bài toán được đặt ra cho Ðiện Biên Ðông là phải chuyển hóa địa bàn về an ninh trật tự và giải quyết tình trạng người dân tự tử bằng lá ngón. Trong đó, Huyện ủy xác định phải phát huy vai trò của các tổ chức cơ sở Ðảng, xác định rõ tiêu chí cụ thể, về trách nhiệm của mỗi đảng viên, các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động, ngăn chặn tự tử bằng lá ngón. Trong đó, lấy các mô hình làm tốt để nhân rộng ra các địa bàn khác.

Bí thư Huyện ủy Ðiện Biên Ðông Vừ A Bằng trao đổi với chúng tôi về quyết tâm của địa phương trong chuyển hóa địa bàn về an ninh trật tự đã thẳng thắn nhìn nhận, ở nơi này nơi khác vẫn còn tình trạng cấp ủy chính quyền địa phương lơ là, thiếu quyết liệt trong công tác chỉ đạo; thiếu sâu sát với cơ sở. Liên quan đến lá ngón, ông còn đưa ra ví dụ, khi người dân tự tử rồi thì việc động viên của chính quyền địa phương chỉ là một mặt mà nếu biết người dân có biểu hiện mâu thuẫn, tổ chức, đoàn thể đến hòa giải thì sẽ tốt lên rất nhiều. Theo ông Vừ A Bằng, để đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, nhất thiết phải nâng cao vai trò tổ chức cơ sở Ðảng, chất lượng cán bộ ở cơ sở gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương IV (khóa XII). Trong công tác chuyển hóa địa bàn, bảo an ninh trật tự, an ninh xã hội; chúng tôi cho rằng con người là yếu tố quan trọng, nhất là với đặc thù Ðiện Biên Ðông đời sống của bà con vẫn khó khăn, trên 90% làm nông nghiệp; cần sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự giúp đỡ từ nhân dân.

Số liệu thống kê trong 2 năm trở lại đây cho thấy, số vụ phạm pháp hình sự giảm 47%, số đối tượng giảm gần 40%, số người nghiện giảm 12%, có 4 địa phương đã hoàn thành việc chuyển hóa. Thực tế cũng minh chứng, khi làm tốt được công tác cán bộ, nâng cao vai trò cấp ủy, chính quyền thì việc nâng cao nhận thức của người dân sẽ hiệu quả. Bởi khi người dân nhận thức rõ những tác hại nhiều mặt và những hệ lụy của việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy, họ sẽ chủ động tạo sự “phòng vệ” để ngăn chặn sự “xâm nhập” của ma túy. Câu chuyện quá khứ đau thương ở Na Ư là bài học nhãn tiền trong công tác cán bộ và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương. Còn với Ðiện Biên Ðông, với nhiều cách làm khác nhau đã phát huy vai trò của mỗi đảng viên, những người có uy tín, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với mong muốn trả lại sự bình yên vốn có của những địa phương này.

Hoàng Xuân Sang

(Công an tỉnh)

Bình luận
Back To Top